11 novembre 2016

Trump và Obama gặp nhau lần đầu tại Nhà Trắng

trump

 Ông Obama và ông Trump có quá khứ thù hằn lẫn nhau

Tổng thống tân cử Donald Trump nói ông "vinh dự" gặp Tổng thống Barack Obama để bàn thảo việc chuyển giao quyền hành tại Nhà Trắng.

Ông Obama cho biết ông "phấn khởi" về cuộc trò chuyện "tuyệt vời" và "mở rộng nhiều vấn đề", kéo dài hơn một giờ.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ lật đổ di sản của ông Obama và trước đó ông đã đặt dấu hỏi về tư cách công dân Mỹ của tổng thống.
Trong khi đó, ông Obama mô tả ông Trump "không đủ tiêu chuẩn".
Nhưng sau chiến thắng gây sốc của ông Trump trước Hillary Clinton trong ngày bầu cử, ông Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết và nói ông "cổ vũ" cho ông Trump.
Sau cuộc họp kín hôm 10/11 trong Nhà Trắng, ông Obama cho hay: "Ưu tiên số một của tôi trong hai tháng tới là cố gắng tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao để đảm bảo tổng thống tân cử của chúng ta thành công."
Ông cho biết họ thảo luận về chính sách đối nội, đối ngoại và ông "rất phấn khởi" khi thấy ông Trump lưu ý đến việc hợp tác với nhóm của Tổng thống Obama để giải quyết các vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt.
Trump cho biết ông "rất trông đợi" việc hợp tác với Tổng thống Obama trong tương lai.
"Tôi có sự tôn trọng dành cho ông Obama. Cuộc họp kéo dài gần một giờ rưỡi, và có thể còn diễn ra lâu hơn", Tổng thống tân cử cho biết.
"Chúng tôi thảo luận rất nhiều về tình thế, cả thuận lợi và khó khăn."
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hai nhân vật không hóa giải quyết được những khác biệt, nhưng "cuộc gặp chí ít cũng bớt khó xử hơn dự kiến".
"Tổng thống Obama rời cuộc họp với sự tự tin về cam kết của Tổng thống tân cử trong quá trình chuyển giao suôn sẻ", ông nói.
Ông Trump bay từ New York trên chuyên cơ.
Melania, vợ ông, đi cùng và có cuộc gặp Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
Ông cùng với Phó Tổng thống tân cử Mike Pence, sau đó gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Ông Ryan mô tả cuộc họp "tuyệt vời, hiệu quả".

Trump
Melania Trump gặp Đệ nhất phu nhân Michelle Obama

Bất chấp những lời kêu gọi đoàn kết, hàng ngàn người xuống đường tại các thành phố lớn của Mỹ hôm 9/11. Nhiều người hô vang: "[Trump] không phải tổng thống của tôi."
65 người bị bắt ở New York, trong khi cửa sổ nhiều cửa hàng bị đập vỡ và người biểu tình ném pháo vào cảnh sát chống bạo động ở Oakland, California.
Tại Chicago, đám đông chặn lối vào cao ốc Trump, hô vang: "Không Trump, Không KKK, Không phát xít Mỹ", và nhóm người phản đối Trump chặn đường cao tốc 101 ở Los Angeles.
Ông Obama và ông Trump có quá khứ thù hằn lẫn nhau.
Ông Trump dẫn dắt phong trào "birther" thách thức tính hợp pháp của nhiệm kỳ tổng thống Obama, với cáo buộc giả là tổng tư lệnh sinh ra ở ngoài nước Mỹ.
Doanh nhân cũng mô tả ông Obama "Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".
Về phần mình, Tổng thống từng chỉ trích ông Trump tại tiệc chiêu đãi phóng viên tường thuật về Nhà Trắng 2011 và điều được cho là thúc đẩy tỷ phú New York tìm cách trả đũa.
'Thẳng thừng'
Anthony Zurcher, phóng viên BBC tại Bắc Mỹ nhận định: "Donald Trump bước vào chính trường bằng cách đặt dấu hỏi về quốc tịch của ông Obama.
Trong những tháng cuối của cuộc bầu cử 2016, ông Obama tăng cường công kích ông Trump về việc không thích hợp nắm vai trò tổng thống.
Bây giờ họ gặp nhau lần đầu tiên - với tư cách tổng thống và tổng thống tân cử.
Dù cả hai thể hiện tốt đẹp khi ngồi cạnh nhau tại Phòng Bầu dục, không thể phủ nhận giữa họ có sự tương phản rõ ràng về phong thái.
Trong quá khứ, người dân Mỹ thường đòi hỏi người kế nhiệm Nhà Trắng phải có phẩm chất cao hơn người đương nhiệm.
Trong trường hợp này, họ lại chọn phong cách diễn thuyết thẳng thừng và có phần khoa trương của ông Trump để tiếp nối ông Obama quá chỉn chu".
Nguồn : BBC