BÙI MINH QUỐC
Muốn chuyển đổi, một cách ôn hoà và tiệm tiến, chế độ
độc tài toàn trị hiện hành sang chế độ dân chủ, trước hết là tất cả mọi người,
đi đầu là các trí thức có tư duy độc lập, phải mạnh dạn mở miệng, trung thực và
thẳng thắn, bình tĩnh và cầu thị, thảo luận để đặt lại các giá trị (mà chế độ
này đã xáo trộn rối bời) cho đúng chỗ. Đây là một cuộc đấu tranh vô cùng gian nan
trầy trật, đòi hỏi không những lòng dũng cảm mà cả sự kiên nhẫn, khôn khéo.
Nhờ sự dũng cảm, kiên nhẫn, khôn khéo của một số trí
thức tiên phong tiêu biểu, cuộc đấu tranh đã đạt được những thành quả rất căn bản,
mở ra bước đột phá mới đầy triển vọng cho giai đoạn kế tiếp.
Xin dẫn chứng về hai trường hợp : Phan Châu Trinh và
Phan Khôi.
Phan Châu Trinh từng bị những người lãnh đạo đảng cộng
sản Việt Nam coi (một cách miệt thị) là phần tử cải lương, là lầm đường lạc lối.(Tố
Hữu, ủy viên Bộ chính trị đảng CSVN buông lời trịch thượng đối với bậc tiền bối
: “Phan Châu Trinh lạc lối trời Âu”).
Nhìn Phan Châu Trinh theo con mắt Tố Hữu đã được giáo
khoa hoá, suốt một thời gian dài nhiều thế hệ học sinh Việt Nam trên miền Bắc từ
1954 và trên cả nước từ 1975 đều được nghe giảng về Phan Châu Trinh như thế.
Nhưng tình hình nay đã khác.Hàng chục năm qua, nhờ nỗ
lực của các nhà nghiên cứu lịch sử nghiêm túc với những công trình thực sự khoa
học đã xuất bản chính thức tại các NXB của nhà nước hoặc chỉ mới công bố trên mạng
internet (xin mạn phép đặc biệt lưu ý bạn đọc về công trình “Tìm hiểu
quan niệm chính trị của Phan Châu Trinh” của nhà nghiên cứu Mai Thái
Lĩnh đã công bố trên Talawas năm 2007), Phan Châu Trinh đã được nhìn nhận lại.
Và mới đây, Phan Châu Trinh đã được chính thức tôn
vinh, trong lễ ra mắt của Viện Phan Châu Trinh tại Hội An, là NHÀ KHAI SÁNG của
dân tộc.Vâng, NHÀ KHAI SÁNG, danh xưng ấy hoàn toàn xứng đáng với nhà chí sĩ họ
Phan Quảng Nam khi mà hầu như tất cả mọi người Việt Nam yêu nước đều đồng thuận
thừa nhận rằng Hơn một trăm năm trước, trong tình thế cực kỳ hiểm nghèo
và trăn trở tìm đường cứu nước, Phan Châu Trinh là người đầu tiên đã nhận ra rằng
mối họa lớn nhất của dân tộc lúc bấy giờ không chỉ là mất độc lập, mà còn nguy
cấp hơn nhiều, là lạc hậu nặng nề về văn hóa và văn minh so với đối thủ mới của
mình và với thế giới, bởi chính lạc hậu là nguyên nhân khiến nước ta mất độc lập,
dân ta lâm vào vòng nô lệ thảm khốc.Từ đó, ông thống thiết nói : “Đồng bào ta,
người nước ta, ai mà ham mến tự do, tôi có một vật rất quý báu tặng cho đồng
bào, đó là ‘CHI BẰNG HỌC!’”. Ông chủ trương một cuộc khai dân trí rộng lớn và
căn bản trong điều kiện toàn cầu hóa mà ông cũng là người đầu tiên nhận ra.(…)
Có như vậy thì độc lập được giành lại, dù bằng cách nào, mới thật sự có ý nghĩa
và mới có thể bền vững.(…) ngày nay ta đã có được độc lập sau mấy cuộc chiến
tranh khốc liệt và anh hùng, song nhận thức sáng rõ và mạnh mẽ của vị tiền bối
anh minh của chúng ta vẫn còn nguyên giá trị, những nan đề sinh tử ông từng
sáng suốt phát hiện và báo động cho dân tộc vẫn còn nguyên tính thời sự, thậm
chí theo cách nào đó càng nóng bỏng cấp thiết hơn ( trích diền từ của
nhà văn Nguyên Ngọc, chủ tịch Hội đồng Viện Phan Châu Trinh tại lễ ra mắt của
Viện).
Học giả Phan Khôi, chủ nhiệm báo Nhân văn, thì bị chế
độ này, với việc dựng ra vụ án Nhân văn – Giai phẩm, huy động tổng lực công cụ
báo chí độc quyền không ngớt xúc phạm, đả kích, bôi nhọ, và đầy đoạ cho đến lâm
chung trong lặng lẽ đầy uất hận, dù ông đã đi với Việt Minh ngay từ ngày thành
lập chế độ dân chủ cộng hoà.Nhưng Phan Khôi chỉ đi với Việt Minh chứ không tán
thành cộng sản.Cần nhắc lại một sự kiện mà tất cả những người Việt Nam yêu nước
không được phép quên : năm 1945, sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, Phan
Khôi được Mặt trận Việt Minh mời ra dự và phát biểu tại cuộc mít-tinh lớn ở Đà
Nẵng chào mừng ngày tuyên bố độc lập, trên diễn đàn ông đã thẳng thắn nhấn mạnh
rằng mình tán thành độc lập dân tộc chứ không tán thành cộng sản vì điều
kiện kinh tế của Việt Nam không phù hợp với con đường cộng sản (Xin đọc
phần “Phan Khôi niên biểu” trong sách “Chương dân thi thoại”
do NXB Đà Nẵng tái bản năm 1996). Có lẽ những người lãnh đạo đảng cộng sản Việt
Nam đã để bụng thâm thù Phan Khôi ngay từ hồi đó.Thảm trạng đất nước hiện nay
đã chứng tỏ tiếng nói của Phan Khôi cách đây 72 năm là lời cảnh báo đích đáng,
đanh thép cất lên sớm nhất đối với chế độ này.
Mới đây, tại lễ trao giải Văn hoá Phan Châu Trinh lần
thứ 10 của Quỹ văn hoá Phan Châu Trinh, Phan Khôi đã được chính thức tôn vinh
là DANH NHÂN VĂN HOÁ VIỆT NAM thời hiện đại.
Thật vui mừng khi thấy các giá trị bị chế độ này vùi dập
được đặt lại đúng chỗ xứng đáng, ngay nhãn tiền, giữa lòng chế độ này. Sự tôn
vinh vừa kể trên đối với Phan Châu Trinh và Phan Khôi làm nức lòng tất cả những
người Việt Nam yêu nước, yêu dân chủ tự do.Một hệ giá trị đích thực đã được xác
lập, khẳng định một cách chính thức/chính thống, ngang nhiên đối sánh với cái hệ
giá trị giả mà chế độ độc tài toàn trị suốt bao năm qua ra sức nhào nặn và tô vẽ.
Trong sự đối sánh ngoạn mục mà chúng ta đang chứng kiến, một cách tự nhiên,
theo một lô-gích không gì cưỡng nổi, cái hệ giá trị giả của chế độ cứ từng ngày
tróc lở rệu rã và tự trút xác vào bãi rác của lịch sử. Đối với cuộc đấu tranh
cho dân chủ tự do, đây là một bước thành công rất quan trọng.Công đầu thuộc về
Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh, một tổ chức xã hội dân sự có bề dày hoạt động đã
trên 10 năm.
Thành quả của Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh còn cho thấy
thêm một bài học về phương thức đấu tranh.Đó là : mỗi cá nhân, mỗi tổ chức tham
gia đấu tranh phải luôn nắm vững nguyên tắc đấu tranh hợp pháp, phải biết căn cứ
xác đáng vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể và thế mạnh riêng của mình, kiên trì,
tỉnh táo và khôn khéo tận dụng từng chút một cái không gian văn hoá, chính trị
mà chế độ này trước sức ép của thực tế khách quan buộc phải nới mở dần, để chọn
những việc có tính khả thi tính hiệu quả cao mà làm, giành thắng lợi từng bước,
tiến bước nào chắc bước nấy.
Đà Lạt 17/05/2017
BMQ