Lại Nguyên
Ân
TIẾNG NÓI NHÀ VĂN
Theo điều 13 Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội
chủ nghĩa Việt Nam:
Quốc ca nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca.
Đối với những sự cố cấm, rồi lập danh sách được phép lưu hành đối với các bài hát Việt của giới quan chức quản lý biểu diễn nghệ thuật Bộ VH-TT-DL, tôi nhận thấy ở sự phản ứng của giới những người mình quen biết có một cái lệch thấy rõ: Chúng ta bộc lộ tình nhiều hơn hẳn lý.
Quốc ca nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca.
Đối với những sự cố cấm, rồi lập danh sách được phép lưu hành đối với các bài hát Việt của giới quan chức quản lý biểu diễn nghệ thuật Bộ VH-TT-DL, tôi nhận thấy ở sự phản ứng của giới những người mình quen biết có một cái lệch thấy rõ: Chúng ta bộc lộ tình nhiều hơn hẳn lý.
Ở việc các
quan chức tỉnh nọ dám cấm bài hát của Thuận Yến, hay quan chức cục dám đưa quốc
ca vào danh mục "được phép sử dụng", ta nên thấy họ đã quá hớ do quá
hợm hĩnh về vị trí quản lý của mình nên đã kiêu mạn vô lối đến nực cười. Hành
động đưa tên bài quốc ca hiện hành vào danh sách "được phép sử dụng"
thật ra là hành vi gây cười, tạo hài kịch; ngay trong dư luận chính thống nó đã
gây hiệu ứng phẫn nộ đấy rồi cười phá ra ngay đấy.
Cứ thử hình
dung một vị quan nào đó tuyên trước QH "nay quy định bài Tiến quân ca được
phép sử dụng" -- sẽ thấy ở các vị dân biểu phản ứng thế nào! Nào có khác
gì vài câu đùa xen kẽ của tên hề già tại hoàng triều khi vua đang hội cùng quan
chức, vài câu hề chỉ chọc cho cả vua lẫn quan đều được thư giãn ít phút?
Nhưng trong
các hành vi cấm bài hát này nọ của giới quan chức quản lý, ta cần thấy sự vi
phạm hiến pháp và hệ thống pháp luận, -- điều này căn bản hơn, đáng phê phán
hơn.
Những năm
trước 1980s, hầu như không hề thấy rõ chuyện xin phép kiểu này, tuy thật ra vẫn
có. Là vì khi đó văn công gì đó, cấp nào đó, chung quy đều là quốc doanh, hoặc
liên hoan ca hát quần chúng. Hát ca bài gì, quan chức quản lý văn hóa các cấp
đều là kẻ chủ trì, ca sĩ đều là "người nhà nước", họ không thể hát
những bài "ngoài luồng" (được hiểu là không thuộc ca khúc CM, ca khúc
truyền thống, ca khúc dân gian đã biết). Cứ nhớ lại phong trào liên hoan
"ca khúc chính trị" hồi cuối 1980s xem có ai xin phép, cho phép gì
không?
Chỉ từ những
năm cuối 1980s, đầu 1990s, xuất hiện ca sĩ ... dân sự, (không là nhân viên các
đoàn nhà nước dù cấp huyện, tỉnh hay TƯ thì phải gọi là dân sự thôi), biểu diễn
... dân sự, bắt đầu từ phía Nam, kéo theo sự xuất hiện các ông bầu. Trong danh
mục bài hát dưới tay các ông bầu tất nhiên xuất hiện những bài hát "ngoài
luồng", được hiểu là những bài "tiền chiến" (trước tháng 8/1945)
hoặc "miền Nam cũ" (lưu hành trước 1975 tại miền Nam). Chính đây là
loại cần sự can thiệp của giới chức quản lý; họ xen vào (cùng dư luận chính
thống) hô cái này được phép, cái kia không được phép, rồi các ông bầu liên lạc
các quan chức, từ đây xuất hiện một loại "giấy phép con" thứ nhất.
Một cơ hội thứ hai là khi giữa các ông bầu kia với các tác giả bài hát nảy sinh
những chuyện không êm chèo mát mát, cần phân xử của nhà quản lý, đây là chuyện
phân chia tác quyền, mà thật ra giới chức quản lý cũng chưa làm hết chức tránh,
nên trong giới sáng tác nhạc cũng tự lập ra tổ chức giám sát việc phân chia tác
quyền.
Chính việc
can dự vào chuyện biểu diễn tư nhân, chuyện phân chia tác quyền -- đã tạo cho
giới chức quản lý những cơ hội lấn sân lấn đất, và càng dấn sâu vào họ càng ảo
tưởng về quyền lực vô biên. Nhưng cũng cần thấy, các quan chức cấp cao hơn đã
im lặng, phớt lờ để cho giới quản lý cấp dưới vi phạm pháp luật như vậy, - còn
đáng trách hơn. Nếu phải tự kiểm điểm về chuyện này, ông Bộ trưởng và Ủy ban
Văn hóa của Quốc hội phải nhận lỗi trước tiên
Nguồn: FB Lại Nguyên Ân
Tít bài do TNc đặt
Nguồn: FB Lại Nguyên Ân
Tít bài do TNc đặt
http://trannhuong.net/tin-tuc-52404/van-de-la-tren-ca-hien-phap.vhtm