Nguyễn Duy Xuân
Chưa
bao giờ những câu ngạn ngữ của cha ông xưa như "Miệng quan trôn trẻ", "Lưỡi không
xương nhiều đường lắt léo", "Cả vú lấp miệng em",…
lại được "vận" vào thực tế một cách phổ biến như hiện nay.
Lí
giải cho chuyện này, chỉ có thể nói một cách đau buồn rằng: Tất cả bắt nguồn từ
sự gian dối. Chưa bao giờ gian dối công khai, lộng hành trong xã hội như bây
giờ. Trong một bài viết gần đây - "Quyền gia dối" - chúng tôi cũng đã
bàn về vấn đề này. Có một cái quyền vô lối - quyền gian dối - đang làm đảo điên
mọi giá trị chân thực của xã hội.
Và
để gian dối, người ta phải ngụy tạo, phải lươn lẹo, phải áp đặt bằng quyền lực,
bằng tiểu xảo dù thực tế sờ sờ ra đấy, ai cũng biết, ai cũng hiểu.
Có
những sự gian dối, lươn lẹo đã đúc thành ngạn ngữ hiện đại kiểu "cong mềm
mại", "đúng qui trình", "tập thể đồng thuận",
"người dân nhất trí",… để rồi kết cục những kẻ "đẻ" ra thứ
ngôn từ ma mị kia vẫn phè phỡn còn bao nhiêu hệ lụy xã hội trút lên đầu lên cổ người
dân vô tội.
Chuyện
những con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định có giá trị hàng chục tỉ đồng đồng
loạt “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng trong mấy ngày qua chỉ là một trong chuỗi
gian dối, lươn lẹo vẫn đang nối dài vô tận.
Những
con tàu "hiện đại" ấy nằm trong chương trình của Chính phủ khuyến
khích ngư dân vay vốn ưu đãi đóng tàu vỏ sắt đánh bắt xa bờ nhằm bảo vệ ngư
trường, khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
Nhưng
trớ trêu thay, những con tàu có giá gần hai chục tỉ đồng mỗi chiếc ấy, vừa mới
ra khơi đã trục trặc phải quay vào bờ sửa chữa, nhưng càng chữa càng hỏng, đành
phải đắp chiếu nằm bờ.
Lí
giải về việc những con tàu do công ti đóng nhanh chóng xuống cấp khi vừa đưa
vào sử dụng, ông Trương Văn Đài, Phó giám đốc công ty Đại Nguyên Dương (Nam
Định) nói: “Tàu
xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên boong bị hư hỏng là do nước mặn
của thời tiết".
Về
việc chuyển đổi từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc, ông Đài khẳng
định thép Trung Quốc giá trị cũng rất tốt (?)
Còn
ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc công ty đóng tàu Nam Triệu (quận Kiến An,
TP Hải Phòng) cho rằng: “Tàu
hư một phần do bà con sử dụng chưa thành thạo. Về phần sơn vẫn chất lượng,
nhưng rỉ sét là do nước biển rất mặn (!?).
Vậy
là theo các ngài Phó tổng của hai công ti đóng tàu cho ra những sản phẩm kém
chất lượng ấy thì lỗi thuộc về "nước biển" và ngư dân Bình Định. Nước
biển làm rỉ sét, bong tróc mối hàn, còn ngư dân không biết vận hành nên máy móc
chóng hỏng! Lại giở thói lươn lẹo kiểu "lỗi tại thằng đánh máy".
Thưa
hai vị phó tổng! Cứ như hai vị nói thì hàng triệu con tàu trên thế giới đang
ngày đêm ngang dọc trên khắp các đại dương cũng bị hư hỏng như tàu các vị đóng
vì nước biển "rất mặn", vì người dùng kém cỏi?
Các
vị nói thế - xin lỗi, đành phải văng tục thôi - chó nó cũng chẳng tin! Hay là
các vị nói bóng nói gió, rằng các vị "khát", "khát" thật,
do đó mà hợp đồng là thép Hàn Quốc/Nhật Bản bỗng hóa thành thép Trung Quốc. Còn
máy móc, thiết bị của Nhật quá "xịn" nên mau… hỏng?
Những
lời nói "có gang có thép" (nhưng là thép Trung Quốc) của các vị, ngư
dân Bình Định dẫu có nhẫn đến mấy cũng không thể không bày tỏ nỗi bức xúc của
mình. Hàng tỉ đồng vay lãi ngân hàng, công việc làm ăn đình trệ,… Đau, đau xót
lắm các vị ạ!
Nếu
các vị còn chút lương tâm xin đừng lươn lẹo nữa. Hãy sửa chữa ngay tàu cho bà
con, đảm bảo chất lượng đúng như hợp đồng thì mới mong gỡ gạc được chữ tín, chữ
liêm, chữ sĩ trong con mắt ngư dân miền Trung.
..............................
Nguồn
tham khảo: http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/clip-nong/tau-vo-thep-gan-20-ty-ri-set-do-nuoc-bien-qua-man-372618.html
Nguồn:
Theo VHNA