PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Kể từ khi nhậm chức, 2.2016, hơn một năm im hơi lặng tiếng, nhạt nhòa
và chìm khuất, sau hội nghị trung ương 5, tháng năm, năm 2017, bỗng ủy viên Bộ
Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng xuất hiện với một câu
nói sáo rỗng, rất tiêu biểu cho ngôn ngữ Tuyên giáo cộng sản: “Cấp ủy các cấp
phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, lấy tư tưởng của Người để
soi rọi hành động, phải đổi mới lề lối tác phong làm việc, thực sự dân chủ,
khoa học, thực sự gần dân, sát dân” và một đề xuất bất ngờ, độc đáo, táo bạo,
như một người dân chủ, cấp tiến: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh
luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi
cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo
ra cơ sở để hình thành chân lý”.
Nếu chỉ nói suông, câu này cũng sáo rỗng như câu trên mà thôi nhưng
ông Trưởng ban Tuyên giáo cho biết đã trình dự thảo và đang chờ ban bí thư
thông qua văn bản hướng dẫn về việc trao đổi và đối thoại với những cá nhân có
sự nhìn nhận khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của đảng và nhà nước cộng
sản. Điều này làm cho nhiều người, nhất là những trí thức đang canh cánh nỗi niềm
về vận nước khấp khởi chờ đợi. Nhưng sự chờ đợi đó có cơ sở không?
Với tất cả các loại hình nhà nước có trong lịch sử loài người thì nhà
nước cộng sản bằng ngôn từ đã đưa người dân lên vị trí cao chót vót. Từ ngữ
“Nhân dân”, “Người dân” có tần số sử dụng đến lạm phát đạt kỉ lục ngày càng
cao. Nhân dân làm chủ. Chính quyền nhân dân. Ủy ban nhân dân. Hội đồng nhân
dân. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân. Nhà nước của
dân, do dân, vì dân. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. . . Đến
những công cụ bạo lực chuyên chính vô sản của nhà nước cộng sản để nô dịch dân,
tước đoạt mọi giá trị làm người của người dân cũng mang tên nhân dân: công an
nhân dân, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân . . .
Hiện nay nhà nước cộng sản còn sử dụng thêm một công cụ mới, một lực
lượng mới để đàn áp người dân đòi quyền sống, đòi quyền làm người đó là côn đồ.
Với cách sử dụng tràn lan lá bùa “nhân dân” có lẽ công cụ đàn áp mới này rồi
cũng sẽ được mang tên côn đồ nhân dân.
Người dân được ngôn từ nhà nước cộng sản đề cao như vậy nhưng thực tế
trong nhà nước cộng sản, người dân bị coi thường, bị khinh bỉ, bị sỉ nhục nặng
nề nhất, bị đối xử tàn tệ, nhẫn tâm nhất.
Mọi người dân sống trên lãnh thổ Việt Nam đều là nạn nhân của một thực
tế cay đắng: Người dân chỉ là “quần chúng cách mạng” để những người cộng sản sử
dụng cướp chính quyền và giữ chính quyền. Đất nước chỉ là kho tài nguyên và người
dân chỉ là kho sức người để những người cộng sản huy động làm cách mạng và chiến
tranh xác lập và củng cố quyền cai trị của đảng cộng sản, để những người cộng sản
cầm quyền vơ vét, bòn rút tài nguyên đất nước, bóc lột người dân, làm giầu trên
sự tan hoang của đất nước, trên nỗi thống khổ của người dân. Ngôn từ tuyên truyền
là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhưng thực tế cay đắng là “mọi việc
đã có đảng và nhà nước lo”. Quyền công dân, quyền làm chủ đất nước của người
dân bị điều 4 Hiến pháp tước đoạt. Người dân không có quyền con người, không có
quyền công dân, không có tư thế bình đẳng của những công dân tự do, làm sao có
thể đối thoại!
Với nhà nước cộng sản, người dân có mặt trong cuộc đời chỉ mang thân
phận thần dân, không có tư cách công dân, người dân có mặt trong cuộc đời chỉ với
tư cách công cụ, không có tư cách con người. Người dân nào không cam tâm làm
công cụ, đòi quyền làm người, người dân nào không cam phận làm thần dân, cất tiếng
nói công dân liền bị nhà nước độc tài cộng sản đẩy sang thế lực thù địch, bị
đàn áp, trừng trị bằng bạo lực côn đồ xã hội đen và bạo lực công an nhà nước, bị
tù tội bằng luật pháp bất công cộng sản với những điều luật hình sự 79, 88, 258
như cạm bẫy giăng bủa. Chủ nghĩa Mác Lê trở thành một tôn giáo, một thần quyền
tạo ra quyền uy tối cao, khép kín để đảng cộng sản thống trị xã hội như thời
trung cổ. Xã hội đó, không gian luật pháp và không gian chính trị đó không thể
có đối thoại thực sự.
Có phải trong thời đại công nghệ thông tin, nhà nước cộng sản không thể
duy trì mãi chính sách ngu dân, không thể bưng bít tuyệt đối thông tin, không
thể bưng bít mọi sự thật được nữa. Ngày càng có đông đảo người dân tiếp cận được
nhịp sống thời đại dân chủ, càng có đông đảo người dân ý thức được quyền con
người, quyền công dân, quyền sống, quyền làm chủ đất nước của mình, do đó ngày
càng có đông đảo “thế lực thù địch” thách thức sự tồn tại của nhà nước độc tài
cộng sản đang nô dịch con người và kìm hãm sự phát triển của đất nước. Và đối
thoại chỉ là chiếc van xả bớt áp lực xã hội đối với nhà nước độc tài cộng sản
mà thôi.
Nếu thực sự muốn đối thoại với dân, đối thoại với những quan điểm, ý
kiến của dân khác biệt với nhà nước cộng sản thì những quan điểm, ý kiến khác
biệt của dân đã lên tiếng, đã mở lời suốt nhiều năm nay rồi đó. Những kiến nghị,
những tuyên bố, những bản lên tiếng của hàng trăm trí thức, của hàng ngàn công
dân về những vấn đề, những sự kiện đang đe dọa sự sống còn, sự toàn vẹn của đất
nước, đang đe dọa mạng sống của người dân và đe dọa cả sự tuyệt diệt của giống
nòi. Kiến nghị về Boxit Tây Nguyên, về thảm họa Formosa. Kiến nghị về xây dựng
bản Hiến pháp dân chủ để có một nhà nước thực sự của dân. Tuyên bố về những tượng
đài hàng ngàn tỉ đồng hoang phí, xa xỉ, kệch cỡm, lạc lõng trên sự đói nghèo, bần
cùng của người dân. Bản yêu sách đòi hỏi phải gấp gáp thay đổi chính sách đất
đai. Bản lên tiếng về cái chết thương tâm của người dân lương thiện dưới tay
công an nhà nước cộng sản. Những kiến nghị, tuyên bố, bản lên tiếng đó đòi hỏi
phải được trả lời, đối thoại của đảng cộng sản cầm quyền và của nhà nước cộng sản.
Nhưng hàng ngàn người dân kí kiến nghị, kí tuyên bố, kí bản lên tiếng chỉ nhận
được sự im lặng lì lợm, bất chấp văn hóa hành chính nhà nước của một thể chế
coi thường dân, khinh bỉ dân.
Nếu nhà nước cộng sản bỗng bừng tỉnh khỏi cơn say
bạo lực, muốn thay công cụ đối thoại là bạo lực bằng đối thoại ngôn từ, lí lẽ,
thay lực lượng đối thoại với dân là công an, tòa án nhà tù bằng tuyên giáo thì
trước hết phải xóa ngay những bản án, những bản cáo trạng bất công và bất lương
đối với nhà tư tưởng lớn Trần Huỳnh Duy Thức, đối với nhà báo trung thực Nguyễn
Hữu Vinh, đối với trái tim người mẹ nặng tình yêu nước thương nòi Nguyễn Ngọc
Như Quỳnh, đối với luật sư khẳng khái Nguyễn Văn Đài . . . Vì
những Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn
Đài, Nguyễn Thúy Nga, Lưu Văn Vịnh, Hoàng Đức Bình . . . chỉ
là những người có tiếng nói, quan điểm khác biệt với nhà nước cộng sản đã bị
nhà nước cộng sản sử dụng những điều luật vi hiến, mơ hồ, mù mờ buộc tội. Xóa bản
án phi pháp mà nhà nước cộng sản đã gán cho họ và trước hết hãy đối thoại với họ.
Họ chính là trí tuệ, khí phách, tâm hồn Việt Nam hôm nay. Họ chính là những người
xứng đáng nhất đại biểu cho tư tưởng, ý chí, nguyện vọng của nhân dân đối thoại
với nhà nước cộng sản.