Tiến sĩ,
Luật sư Hoàng Ngọc Giao (Giao Hoàng): "Gần 250 lô đất gần sân bay quân sự Đà Nẵng đã được chuyển
nhượng lại cho người Trung Quốc. Những thông tin này phổ biến trên thông tin
Nhà nước và thông tin mạng xã hội. Vậy mà, tới bây giờ vẫn chưa thấy các vị
ĐBQH có hành động gì chỉ đạo chính quyền hành pháp xử lý rốt ráo vấn đề này.
Hiện tượng này lại thêm một minh chứng rằng ngay tại các thành phố lớn như Đà
Nẵng, Nha Trang, mà việc bán đất cho người Trung Quốc được thực hiện qua mặt
chính quyền như vậy, thì các vị ĐBQH có dám chắc là người Trung Quốc vào theo
các dự án 99 năm tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không tràn ra để mua
đất của người dân tại 3 đặc khu này ? Nếu hiện tượng này diễn ra tại các ĐKKT
thì chỉ trong vòng 5 – 10 năm tới, các vị ĐBQH có dám chắc là Vân Đồn, Bắc Vân
Phong, Phú Quốc sẽ không trở thành 3 đặc khu có đa số dân là gốc Hoa ? trở
thành những khu vực, giống như Donbas, Đông Ucraine, để tạo cớ cho ngoại bang
quấy rối chủ quyền lãnh thổ quốc gia ?"
THƯ NGỎ GỬI ÔNG UÔNG CHU LƯU, PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VIỆT NAM, VỀ DỰ LUẬT ĐẶC
KHU KINH TẾ
Hà nội ngày
06/6/2018.
Kính gửi anh
Lưu,
Tôi, Hoàng
Ngọc Giao, với tư cách là một người bạn quen biết anh, cùng lớp nghiên cứu sinh
Luật tại Liên xô cũ (1984 -1987), tôi gửi bức tâm thư này tới anh và các vị
ĐBQH như một kiến nghị không thông qua dự thảo này của Luật ĐKKT. Mặc dù sẽ gửi
thư này tới anh qua đường bưu điện, nhưng vì là thư ngỏ nên tôi cũng muốn chia
sẻ quan điểm của tôi với bạn bè qua Facebook, nên bức thư này được đưa trên
trang Facebook của tôi. Thiết nghĩ đây cũng là nỗi niềm của công dân, của cử
tri mà anh và các các đồng nghiệp của anh đang là những người đại diện của dân,
nên không có gì là riêng tư cả. Rất mong anh và các vị ĐBQH lắng nghe ý kiến của
nhân dân về Luật ĐKKT, làm trọn trách nhiệm của lương tâm đối với Dân tộc,
trách nhiệm của Đại biểu trước Nhân dân, vì sự tồn vong và phát triển của Đất
nước..
1) Những nội
dung của dự thảo Luật ĐKKT cần phải xem xét lại rất thận trọng:
i. Luật ĐKKT
áp dụng cho 03 đặc khu rất nhậy cảm về an ninh quốc phòng (Vân đồn – ven biển
phía Đông Bắc sát biên giới Trung Quốc; Bắc Vân phong – ven biển gần Hoàng Sa,
Trường Sa; và, đảo Phú Quốc với diện tích gần bằng Singapore, ở phía cực Nam
của Tổ quốc);
Vấn đề là:
Vì sao lại chọn 03 khu vực này để áp dụng cơ chế đặc biệt ? Vì điều kiện tài
nguyên môi trường thuận lợi cho việc làm resorts, khách sạn, casino, hay là nơi
thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược công nghệ cao đang rất muốn vào những
khu vực này ?
ii. Luật cho nhà đầu tư thuê đất tới 99 năm;
ii. Luật cho nhà đầu tư thuê đất tới 99 năm;
Vấn đề là:
Hiện nay có bao nhiêu nhà đầu tư trong nước/nước ngoài muốn có ưu đãi thuê đất
tới 99 năm ? họ là ai ? dự kiến đầu tư vào lĩnh vực nào ? vì sao cần phải thuê
đất dài hạn một thế kỷ như vậy ?
iii. Luật
trao quyền lực cho Đặc khu trưởng rất lớn, với quy chế thực thi quyền lực rất
thoáng, không kèm theo cơ chế kiểm tra giám sát quyền lực.
Vấn đề là:
Ai giám sát Đặc khu trưởng ? cơ chế giám sát như thế nào ?
iv. Luật đưa
ra quy trình bổ nhiệm Đặc khu trưởng không rõ ràng, không minh bạch, dễ chịu
tác động của ‘nhóm lợi ích’.
Vấn đề là:
Ai bổ nhiệm Đặc khu trưởng, theo tiêu chí nào ? Cơ chế nào giám sát việc bổ
nhiệm Đặc khu trưởng ?
2) Hậu quả
gì sẽ phát sinh nếu Dự thảo Luật ĐKKT như hiện nay được Quốc hội thông qua vào
ngày 15/6/2018 ?
- Luật ĐKKT
sẽ trở thành công cụ pháp luật cho nhà đầu tư trong nước sử dụng vốn của nhà
đầu tư nước ngoài để thôn tính các khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng của
Đất nước. Sau khi dự án được phê duyệt, nhà đầu tư trong nước chuyển nhượng lại
cho nước ngoài một cách chủ ý để kiếm lời ngay tức thì, theo kiểu ‘bán lúa
non’, ‘tay không bắt giặc’. Hoặc là, nhà đâu tư trong nước buộc phải chuyển
nhượng lại cho phía nước ngoài vì đã bị rơi vào bẫy nợ.
- Với những
nhà đầu tư nước ngoài có dã tâm chính trị, thôn tính lãnh thổ của Việt Nam, thì
Luật ĐKKT là hành lang pháp lý thuận lợi, là ‘quy trình’ tốt mà Việt Nam dọn
đường cho ho dùng hàng triệu tỷ đồng lập các dự án tạo thành những biệt khu
kiểu như dự án FORMOSA và nhiều dự án khác của Trung Quốc trên khắp cả ba miền
của Đất nước Việt Nam hiện nay.
- Với bộ máy
công quyền hiện nay của chúng ta, nơi mà ‘một bộ phận không nhỏ’ cán bộ công
chức, có cả một số cán bộ cấp rất cao của Đảng, đã và đang thoái hóa biến chất,
tham nhũng khủng khiếp, thì dự thảo Luật ĐKKT, đối với nhóm người này, sẽ là
một ‘chỗ dựa pháp lý’, là ‘quy trình’ rất tốt để mựu cầu lợi ích vật chất, bất
chấp lợi ích quốc gia, chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Nhất là trong bối cảnh
thể chế hiện nay, chúng ta chưa có được những thiết chế và cơ chế kiểm soát
quyền lực cần thiết để ngăn chặn các hành vi lạm quyền, tham nhũng.
- Với tầng
lớp doanh nhân ‘giầu lên vì đất’, thực tế đang cho thấy rằng tuy chưa có Luật
ĐKKT, nhưng các đại gia bất động sản đã và đang xin cấp dự án, thậm chí một số
dự án lớn đã bắt đầu được thực hiện tại Vân đồn, Phú Quốc. Luật ĐKKT có hiệu
lực sẽ là cơ hội pháp lý giúp họ có thể ‘chạy’ được những khu vực ‘đất, biển vàng’
để làm resorts, casino, khu nghỉ dưỡng. Cho đến nay chưa thấy có mấy nhà đầu tư
công nghệ cao nào quan tâm đầu tư vào Vân đồn, Bắc Vân phong, Phú Quốc. Trong
khi đó, khu công nghệ cao Láng-Hòa lạc với nhiều chính sách ưu đãi dành cho nhà
đầu tư, có vị trí gần ngay thủ đô Hà Nội mà diện tích bỏ trống còn rất nhiều.
Liệu 3 đặc khu này có chắc sẽ thu hút được các nhà đầu tư Công nghệ cao hay
không ? Những nhà đầu tư công nghệ cao họ có quan tâm tới thời hạn cho thuê đất
phải lâu dài tới 99 năm không ?
3) Các vị
ĐBQH có biết về những gì đã và đang diễn ra trên đất nước ta hiện nay, khi bàn
về Luật ĐKKT ?
- Sự thật
hiển nhiên nhiều năm nay đã và đang diễn ra trên đất nước chúng ta, đó là:
i) Các khu
vực dự án của Trung quốc hiện nay trên đất Việt Nam đều có sự hiện diện của
nhiều người Trung quốc. Dân Trung quốc sinh sống trong khu vực dự án. Dân Trung
quốc tràn ra ngoài dự án, thuê nhà ở, nỗ lực kết hôn chính thức hoặc không
chính thức với đàn bà, con gái người Việt, sinh con đẻ cái;
ii) Có những
nhà máy của Trung Quốc mở tại Việt Nam, mà ở đó lớp bảo vệ bên trong là người
Trung quốc, công nhân mặc trang phục rằn ri, hầu như không có người Việt làm
việc bên trong. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi cần vào kiểm tra,
không dễ dàng được cấp thẻ ra vào theo yêu cầu.
iii) Nhiều
người Trung quốc đang tràn sang mua đất ‘chui’ trong các khu vực cư dân ở Đà
Nẵng, Nha Trang. Gần 250 lô đất gần sân bay quân sự Đà Nẵng đã được chuyển
nhượng lại cho người Trung Quốc. Những thông tin này phổ biến trên thông tin
Nhà nước và thông tin mạng xã hội. Vậy mà, tới bây giờ vẫn chưa thấy các vị
ĐBQH có hành động gì chỉ đạo chính quyền hành pháp xử lý rốt ráo vấn đề này.
Hiện tượng này lại thêm một minh chứng rằng ngay tại các thành phố lớn như Đà
Nẵng, Nha Trang, mà việc bán đất cho người Trung Quốc được thực hiện qua mặt
chính quyền như vậy, thì các vị ĐBQH có dám chắc là người Trung Quốc vào theo
các dự án 99 năm tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không tràn ra để mua
đất của người dân tại 3 đặc khu này ? Nếu hiện tượng này diễn ra tại các ĐKKT
thì chỉ trong vòng 5 – 10 năm tới, các vị ĐBQH có dám chắc là Vân Đồn, Bắc Vân
Phong, Phú Quốc sẽ không trở thành 3 đặc khu có đa số dân là gốc Hoa ? trở
thành những khu vực, giống như Donbas, Đông Ucraine, để tạo cớ cho ngoại bang
quấy rối chủ quyền lãnh thổ quốc gia ?
4) Luật
ĐQKT: bàn về “ý Đảng – lòng Dân”.
Thảo luận về
Luật Đặc khu Kinh tế, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội tuyên bố “Bộ
Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật
chứ không không thể không ra luật”.
Với tuyên bố
như vậy của bà Chủ tịch Quốc hội, tôi xin có mấy ý kiến bình luận như sau:
- Đã nhiều
lần, rất nhiều vị lãnh đạo Đảng CSVN tuyên bố rằng Đảng hoạt động không vì lợi
ích nào khác, ngoài lợi ích của Nhân dân, của Dân tộc.
- Bà Nguyễn
Thị Kim Ngân khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội cũng đã thề sẽ làm việc
và phấn đấu vì lợi ích của Dân tộc, của Đất nước.
- Quộc hội
gồm các vị ĐBQH với gần 100% là đảng viên, cũng đã thề vì dân vì nước tại lễ
kết nạp đảng viên.
- Lần này,
với nội dung dự thảo Luật ĐKKT, nhân dân không đồng tình. Theo lời của Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc, “vấn đề cho thuê đất đặc khu đến 99 năm đối với trường
hợp đặc biệt đã gây ra ‘làn sóng khủng khiếp’. Như vậy, lòng dân về dự thảo
Luật ĐKKT là không yên, là rất không đồng tình.
- Trong bối
cảnh nêu trên một vấn đề cốt lõi được đặt ra là : dự thảo Luật ĐKKT không đáp
ứng được lòng dân, nhưng nếu vẫn được thông qua thì phải chăng ý Đảng trái
ngược với lòng dân ? Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín và tính chính danh của
ĐCSVN với tư cách là một Đảng cầm quyền.
5) Kiến
nghị:
1. Không đưa
dự thảo Luật ĐKKT để ‘bấm nút’ thông qua tại Quốc hội (ngày 15/6/2018). Nếu
phải đưa ra để thông qua, tôi đề nghị các vị ĐBQH ‘bấm nút’ phản đối dự thảo
Luật ĐKKT.
2. Sau này,
nếu có bản dự thảo khác của Luật ĐKKT – cần phải tổ chức trưng cầu ý kiến nhân
dân về những vấn đề cốt lõi liên quan tới an ninh, quốc phòng tại Đặc khu Kinh
tế.
Xin cảm ơn anh Lưu và quý vị ĐBQH.
Xin cảm ơn anh Lưu và quý vị ĐBQH.
TS.LS. Hoàng
Ngọc Giao.
(đã ký tên trong bản gửi cho người nhận)
(đã ký tên trong bản gửi cho người nhận)