Các nhân chứng cho biết cuộc tuần hành này ước tính có vài nghìn người, trong khi cảnh sát Moscow xác nhận chỉ có khoảng 750 người tham gia cuộc biều tình - sự kiện vốn không được chính quyền Moscow cho phép và coi đó là cuộc tuần hành bất hợp pháp.
Ngoài yêu cầu bầu cử tự do, dòng người biểu tình cũng kêu gọi chính quyền thành phố Moscow thả tự do cho các nhà hoạt động bị bắt giữ trong các cuộc tuần hành trước đó.
Nhà hoạt động đối lập nổi tiếng Lyubov Sobol hôm 31.8 đã mô tả các vụ bắt giữ này rất “bạo lực”, đổ lỗi cho chính quyền thành phố Moscow và văn phòng của Tổng thống Putin. Cô cũng kêu gọi thị trưởng Sergei Sobyanin - một đồng minh thân cận của ông Putin, phải từ chức.
Mặc dù các cuộc biểu tình không đạt được mục đích chính đề ra, nhưng những người tham gia nhấn mạnh các cuộc tuần hành này là quan trọng nhằm thể hiện sự phản kháng dân sự vẫn đang tiếp diễn.
“Nếu chúng tôi ngừng bước ra và phản đối, sẽ chẳng còn chút hy vọng gì nữa. Chúng tôi phải cho chính quyền thấy chúng tôi sẽ không từ bỏ và không chấp nhận sự thật rằng những người vô tội đang bị bỏ tù và các cuộc bầu cử đang bị đánh cắp”, Alexandra Rossius, 23 tuổi một người biểu tình nói với Reuters.
Artyom, một học sinh 16 tuổi, nói rằng chính sự phẫn nộ và sợ hãi đã đưa cậu đến cuộc biểu tình này.
“Em không muốn... bị gãy chân, bị giết, bị tống vào tù”, Artyom nói. “Các nhà chức trách đang từ chối thỏa hiệp, họ đã bắt đầu giải tán mọi người, tống họ vào tù. Em nghĩ điều này là không thể chấp nhận được”.
Cuộc biểu tình hôm 31.8 có thể là cuộc tuần hành cuối cùng trước ngày bầu cử hội đồng lập pháp Moscow vào 8.9 và có quy mô nhỏ hơn các cuộc biểu tình trước đó với số lượng khoảng hàng chục nghìn người tham gia. Cảnh sát đã yêu cầu người biểu tình thông qua loa phóng thanh để giải tán, nhưng họ đã không cố gắng bắt giữ người biểu tình.
Được biết, làn sóng biểu tình nổi lên tại Moscow thời gian qua sau khi chính quyền thành phố từ chối không cho các ứng cử viên của phe đối lập tham gia tranh cử hội đồng thành phố sắp tới, trong đó có thủ lĩnh phe Alexei Navalny, một trong những nhà phê phán hàng đầu đối với Điện Kremlin. Cuộc bỏ phiếu đó, dù ở quy mô địa phương, được coi là một cuộc tổng duyệt cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.
Các nhà chức trách nói rằng các ứng viên bị loại vì không đủ chứ ký của những người ủng hộ. Tuy nhiên, các ứng cử viên khẳng định các chữ ký mà họ thu thập được đã bị loại bỏ một cách tùy tiện, và toàn bộ quá trình kiểm tra chữ ký đã có sự thiên vị chống lại họ.
Điện Kremlin đánh giá các cuộc biểu tình là không đáng kể, nhưng ủng hộ phản ứng cứng rắn của cảnh sát. Trong một bình luận hiếm hoi về các cuộc biểu tình, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết ông không muốn chứng kiến tình trạng bạo lực mất kiểm soát diễn ra trên các đường phố Nga, và sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo tình hình chính trị trong nước phát triển nghiêm ngặt trong khuôn khổ của luật pháp.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/hang-nghin-nguoi-nga-lai-xuong-duong-bat-chap-lenh-cam-120407.html