11 février 2016

Tại sao tôi buồn, đau, căm giận ?


 Xuân đến mà sao lòng tôi lại cứ nặng trĩu buồn, đau,  căm giận!  Tôi tự hỏi, rồi tự trả lời:  Quả thật, tôi đã khùng điên và ngu xuẩn mất rồi! Tôi xin được bộc bạch như sau 

 Sau cái ngày công bố kết quả bầu cử nhân sự ĐH12, một cán bộ an ninh đã đến gặp tôi thân tình thăm dò: “ Bác thấy thế nào về kết quả ĐH Đảng lần này ? “. Không chút do dự, tôi bật ra : “ tôi thật sự rất buồn, đau và căm giận “ 

 

-         Có lẽ bị bất ngờ, anh cán bộ an ninh ngạc nhiên:  

“ Ủa! Sao bác lại buồn. . . ĐH12 thành công tốt đẹp mà ! ”.   

-         Tôi đáp : “: Vì đó không phải là thành công theo ước vọng của nhân dân mà đó là thành công của bạo lực với  5.200 quân, với súng đạn lăm le, xe tank rập rình ; đó là thành công của gian lận bầu cử bằng áp đặt quyết định 244/QĐ thủ tiêu quyền tự do bầu cử và tự ứng cử. . . “ 

-         “ Nhưng quyết định 244/QĐ là quyết định được thảo luận dân chủ trong Bộ chính trị và trong BCH TW khóa 11 và đã được bỏ phiếu tán thành lấy nó làm quy chế bầu cử tại ĐH 12 mà ! “. Anh cán bộ an ninh phân trần ! 

-         Tôi lại buộc phải phản biện: “ Anh là đảng viên, có lẽ anh thừa hiểu bộ máy lãnh đạo, tổ chức ĐH 12 vừa qua là nằm trong tay ai ? Và cái nguyên tắc tập trung dân chủ vốn đã thủ tiêu dân chủ, cộng với ý đồ thao túng, lũng đoạn ĐH các cấp bằng cái “ê kíp đa số bè phái” do TBT Nguyễn Phú Trọng và Tô Huy Rứa cầm quyền sinh sát đã lèo lái đánh bại  “ê kíp thiểu số” trong Bộ chính trị khóa 11  để rồi họ cho ra đời cái quyết định 244/QĐ và cứ như thế,  Bộ chính trị khóa 11 lại dùng  nghị quyết của BCH TW 13, 14 lèo lái, biến quyết định 244/QĐ trở thành quy chế bầu cử tại ĐH 12 . . .” 

-         Anh cán bộ an ninh lại vui vẻ  giở lý : “ Nhưng dù sao đó cũng chỉ là suy đoán của bác, còn về nguyên tắc, quy trình. . . thì quyết định 244/QĐ là quyết định được Bộ chính trị , BCH TW khóa 11 và cả đại biểu ĐH 12 bỏ phiếu thông qua, nên nó hợp pháp và có giá trị thi hành chứ ! ? “ 

-          Không kềm được nóng giận, tôi bộc lộ : “ Không có cái nguyên tắc, quy trình nào dù nó được đa số thống nhất 100% cũng không được quyền làm trái điều lệ đảng, điều lệ đảng là luật tối thượng, khi điều lệ đảng chưa sửa đổi thi không được làm trái với bất cứ lý do nào. Mà tại sao không tiến hành ĐH một cách bình thường theo điều lệ đảng? Tại sao không được tự ứng cử, không được tự nhận đề cử ? Tại sao phải tròng tréo, vòng vo rối lắm ? Tôi có quyền nghi ngờ và khẳng định đây là âm mưu, thủ đoạn xấu nhằm thao túng, lũng đoạn, áp đặt kết quả ĐH bằng mọi giá! Tôi buồn, đau, căm giận chính là vì cái trò hề bầu cử lố lăng này, chính nó đã đem tới một kết quả làm tôi hoàn toàn thất vọng. 

-         Thấy tôi nổi nóng, anh bạn cán bộ an ninh mỉm cười, ôn tồn: “ Chuyện đại sự quốc gia, phức tạp lắm bác ơi! Không nên nôn nóng và bác cũng không nên bức xúc thái quá như vậy! “  

-         Thấy mình quá đà vì tức giận , tôi dịu giọng phân trần: “ Tôi buồn, đau, căm giận vì  đáng lẽ  thắng lợi của ĐH 12 đã là thắng  lợi của xu thế đổi mới thể chế chính trị từ “độc tài, toàn trị” chuyển sang “đa nguyên dân chủ”, hướng tới đoàn kết với  Hoa kỳ và thế giới dân chủ, văn minh, tiến bộ để tạo lực, tạo đà thoát khỏi vòng vây lệ thuộc Bắc Kinh xâm lược. Đây là cơ hội ngàn vàng, nhưng phe giáo điều, bảo thủ, 4 kiên định do TBT Nguyễn Phú Trọng cầm đầu đã quyết liệt dùng bạo lực và thủ đoạn gian lận bầu cử như kể trên để giành thắng lợi bằng mọi giá tại ĐH 12 mà mục đích của họ hoàn toàn không vì dân, vì nước, mà rõ ràng chỉ là để giành độc quyền lãnh đạo, tiếp tục  cam chịu lệ thuộc Bắc Kinh xâm lược để nhận được sự bảo hộ . Tôi buồn, đau và căm giận chính là vì vậy. 

Cuộc trò chuyện tuy không có điểm chung,  nhưng hình như trong ánh mắt và cử chỉ của anh bạn cán bộ an ninh có sự thông cảm, thấu hiểu đối với nỗi lòng của tôi. Anh chủ động chuyển cuộc “ trò chuyện, tâm sự “ sang chúc tết xã giao rồi từ giã ra về. Tiển khách ra về, tôi lại tiếp tục suy nghĩ,  bất chợt tôi phát hiện ra mình khùng điên, ngu xuẩn thật, vì : Dưới chế độ CSVN độc tài toàn trị đương quyền, lại  đang cam chịu lệ thuộc Bắc Kinh xâm lược - một nước lớn cùng ý thức hệ, cùng chung  “Đại cục “, chịu sự ràng buộc, khống chế khó có cách nào thoát khỏi quỷ đạo của họ thì  làm gì có cái chuyện nhóm giáo điều, bảo thủ, 4 kiên định đang cầm quyền của ĐCSVN lại chấp nhận bầu cử dân chủ để cho một cái nhóm “ dân chủ, yêu nước, cấp tiến” nào đó thắng cử, rồi từ đó tiến hành cuộc “diễn biến, chuyển hóa “ hòa bình  ĐCSVN độc tài dần dần trở thành ĐCSVN dân chủ !  

Phát hiện tại sao mình lại khùng điên, ngu xuẩn vô lối như kể trên, tôi mỉm cười nhận ra :  Tại sao lại cầu mong, trông chờ;  Phải tự thấy, trong phạm vi quyền con người và  trách nhiệm công dân mà hiến pháp  VN buộc phải công nhận, tất cả công dân yêu nước cần  phải làm gì và làm như thế nào ! ?

 

 Kha Lương Ngãi
 Nguyên Phó Tổng Biên Tập báo Saigòn Giải Phóng