01 août 2019

Một góc nhìn khác


Thiện Tùng

30/07/2019
Lô dầu khí 06-1 Việt Nam đang khai thác hợp pháp bị Trung Quốc gây hấn (ảnh: VPN)


Đã thành thói quen của dân tộc Việt Nam (VN), mỗi khi Trung Quốc (TQ) xâm lược thì đánh, xâm phạm thì biểu tình xua đuổi. Lần nầy TQ xâm phạm bãi Tư Chính, Hải quân ta đối phó cả tháng trời (từ 3/7/2019 cho đến nay). Thế mà lãnh đạo vẫn xem như không có gì xảy ra, dân chúng thì im thinh thít. Có lẽ thấy lạ, không yên tâm, một số người viết bài đưa lên mạng xã hội  mà tôi được đọc, nghe có vẻ bi quan, cho rằng “khí phách, lòng yêu nước của người dân bắt đầu nguội lạnh”. Từ“ Một góc nhìn khác”, Tùng tôi có đôi điều tham khảo thêm.


Có câu “Nước mất, nhà tan”. Nước là ngôi nhà chung (quốc gia), trong lòng nó chưa đựng tất cả những ngôi nhà riêng của từng hộ dân. Ngôi nhà chung bị mất thì những ngôi nhà riêng cũng mất theo. Giữ ngôi nhà chung cũng có nghĩa là giữ những ngôi nhà riêng. Thử hỏi có người dân nào muốn mất nhà riêng của mình không? – trả lời rằng không. Vậy thì, không  có gì cao thượng,  yêu nước chẳng qua là yêu nhà . Vì yêu cái nhà mình nên ít ai từ chối cùng cộng đồng dân tộc giữ  cho kỳ được ngôi nhà chung – đó là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi người dân. Nếu nói “lòng yêu nước của người dân bắt đầu nguội lạnh” tôi thấy nhận xét ấy chưa thấu đáo và không thỏa đáng. Còn yêu nước, giữ nước bằng cách nào, đó là chuyện đáng cần bàn.

Thói thường, những năm tháng gần đây, khi đất nước bị TQ xâm phạm, người dân đều xuống đường biểu tình chống TQ. Kết quả những cuộc xuống đường ấy ra sao? - Dù cho người mù không thấy cũng nghe, luôn bị nhà cầm quyền vu oan giá họa đủ điều, cho công an, côn đồ đánh đâp, bỏ tù, trục xuất… Nhà cầm quyền nói  việc bảo vệ đất nước đã “Có Đảng và Nhà nước lo”. Vậy thì khỏe quá, chống ngoại xâm giữ ngôi nhà chung “Có Đảng và Nhà nước lo”, người dân chỉ còn lo chống nội xâm giữ ngôi nhà riêng. Đi biểu tình chống TQ làm chi cho khổ cái thân ?.

Có lẽ nghe Đảng và Nhà nước tuyên bố nhận trách nhiệm giữ nước, nên lần nầy, đã gần một tháng qua, TQ xâm phạm bãi Tư Chính của VN, nhân dân làm ngơ  là vì việc giữ ngôi nhà chung (nước) đã có Đảng và Nhà nước giành  đảm nhận.


 Giả định, nếu Đảng và Nhà nước không làm tròn trách nhiệm giữ nước thì phải làm sao?! – Lãnh mà không làm tròn chức trách thì “đi chỗ khác chơi”. Dân sẽ chọn dàn lãnh đạo khác và tìm cách chống ngoại xâm, giữ cho kỳ được ngôi nhà chung.

Làm như thế có muộn lắm không? - Câu trả lời rằng có hơi muộn, nhưng không thể mất nước. Bởi vì: Thời đại ngày nay, không cho phép bất kỳ nước nào ỷ mạnh đi đánh chiếm nước khác. Nhiều lắm TQ chỉ lỏn lỏn cạp ngoài bìa chéo lãnh thổ VN. Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Hôi Đồng Bảo An (HĐBA) đã trở thành trọng tài và là chỗ dựa cho các nước. Việt Nam là thành viên LHQ, một nước độc lập có chủ quyền, có biên giới lãnh thổ, lãnh hải rõ ràng và  đã được thế giới công nhận. Nếu bị người ta xâm phạm thì kiện, trọng tài thuộc LHQ  sẽ xử  buộc chúng phải ói ra trả lại cho Việt Nam. 

Cũng vẫn chưa muộn, nếu Đảng và Nhà nước thấy mình không thể làm nổi nhiệm vụ giữ nước, tốt hơn hết, phải xuống thang. Có 2 cách xuống thang: một là công khai thoái vị, hai là xin lỗi và yêu cầu dân góp sức cùng mình giữ nước.

Không làm tốt chức trách sẽ bị nhân dân truất phế, đó là lẽ tất nhiên không chi riêng đối với Việt Nam. -/-