08 août 2019

BÃI TƯ CHÍNH BỘC LỘ RÕ SAI LẦM CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT CỘNG


Trung Nguyễn
 

Có lẽ không một người Việt Nam yêu nước nào lại không hồi hộp ngóng đợi tin tức về bãi Tư Chính, nơi đang diễn ra cuộc đụng độ giữa hai người anh em cộng sản Trung Quốc – Việt Nam, để giành quyền kiểm soát bãi cạn này.
Báo chí chính thống của đảng cộng sản Việt Nam chỉ đăng tin phản đối Trung Cộng chung chung chứ không hề đưa tin chi tiết để cập nhật tình hình. Người dân Việt Nam đành phải trông ngóng tin từ những nguồn khác.

Chiến thuật “lấy thịt đè người” của Trung Cộng
Và tin tức mới nhất từ Giáo sư Carlyle Thayer cho biết, theo một nguồn tin từ phía Việt Nam, Trung Cộng đã đưa tổng cộng 80 chiếc tàu thuộc mọi thể loại đến bãi Tư Chính, còn số lượng tàu của Việt Nam tại bãi Tư Chính vẫn không được biết. Con số 80 tàu này, theo tôi chỉ là các tàu nổi, còn số lượng các tàu ngầm của Trung Cộng không đếm bằng mắt thường hoặc bằng ảnh vệ tinh được.
Đến giờ phút này, rất có khả năng Trung Cộng sẽ lặp lại bài học thành công trong quá khứ khi chiếm được bãi cạn Scarborough của Philippines vào năm 2012. Đó là tạo cớ để tàu hải quân can thiệp, dựa vào số lượng tàu và sức mạnh quân sự – kinh tế vượt trội, gây sức ép để buộc Philippines phải rút lui khỏi Scarborough. Sau đó, Trung Cộng liên tục ngăn cản không cho ngư dân Philippines tiếp cận Scarborough. Trên thực tế, Scarborough đã chính thức nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Cộng.

Sai lầm chiến thuật
Bài học nhãn tiền về sự cướp bóc tham tàn của Trung Cộng tại bãi cạn Scarborough đã diễn ra cách đây bảy năm. Thế nhưng đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam đã không hề có sự chuẩn bị cần thiết cho điều chắc chắn sẽ đến là Trung Cộng sẽ chiếm tiếp các bãi cạn khác tại biển Đông, thuộc quyền kiểm soát của Việt Nam như bãi Tư Chính. Cách thức ứng phó, chiến lược, chiến thuật mâu thuẫn nhau, mù mờ với người dân khiến lợi thế cướp bóc hoàn toàn rơi vào tay Trung Cộng.
Thứ nhất, trong khi báo chí chính thống trong nước được bật đèn xanh, lên án Trung Cộng đang xâm lấn tại bãi Tư Chính, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 31/7 cũng chỉ đích danh Trung Cộng đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thì trong buổi chiêu đãi của đại sứ quán Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 92 năm, ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào tối 30/7/2019, Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã bày tỏ “tâm nguyện”: “Vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu” và “hợp tác chặt chẽ giữa quân đội hai nước Việt Nam – Trung Quốc”.
Hơn ai hết, hơn cả Bộ Ngoại giao của ông Phạm Bình Minh, ông Trung tướng Ngô Minh Tiến chắc chắn phải nắm chắc tình hình đối đầu ngoài bãi Tư Chính, vậy mà lời lẽ của ông chỉ cho thấy thái độ nhún nhường hèn hạ trước quan thầy Trung Cộng, không hề giống với lời lẽ của một vị tướng trước quân thù và trước nhân dân mình. Mà để bảo vệ quốc gia thì chắc chắn quân đội quan trọng hơn Bộ Ngoại giao. Liệu nhân dân Việt Nam có thể tin tưởng quân đội dưới quyền lãnh đạo của đảng cộng sản có thể làm nên trò trống gì trước dã tâm của Trung Cộng? Quân đội Việt Nam đã thua quân đội Trung Cộng ngay từ đầu, ngay từ tâm lý chứ không cần phải đợi đến lúc chiến đấu mới biết điều đó.
Thứ hai, sau vài tuần đầu im lặng trước việc Trung Cộng xâm phạm bãi Tư Chính, báo chí Việt Nam đã được phép nói về sự kiện này, nhưng đến giờ thì lại không có tin tức gì hết. Thái độ bất nhất trong việc đưa tin về sự an nguy quốc gia, khiến người dân càng nghi ngờ đảng Cộng sản cầm quyền đang toan tính những việc đi ngược lại với quyền lợi quốc gia, dân tộc.
Báo chí đây đó có khoe Việt Nam có những vũ khí hiện đại như tàu ngầm Kilo nhưng chắc chắn việc này không thể xua tan mối lo âu của người dân, vì ai cũng biết Trung Cộng mua nhiều khí tài quân sự hơn từ Nga, vì họ có nhiều tiền hơn, và họ cũng đủ tiền mua những vũ khí hiện đại hơn. Chưa kể là Trung Quốc đã tự phát triển được nhiều khí tài quân sự hiện đại như máy bay tàng hình J-20.

Sai lầm chiến lược
Trên đây chỉ là hai mâu thuẫn về mặt chiến thuật, còn về mặt chiến lược thì đảng Cộng sản Việt Nam đã thất bại từ lâu. Các cuộc đàn áp người dân Việt Nam biểu tình chống giàn khoan 981, thành lập thành phố Tam Sa, chống dự luật đặc khu tạo điều kiện cho Trung Cộng xâm nhập… đã khiến đảng Cộng sản bị căm ghét trong mắt người dân.
Ngoài ra, nguyên tắc “ba không” là “không có đồng minh quân sự, không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài, và không dựa vào nước này để chống nước kia” đã khiến cho Việt Nam hết sức cô đơn trên trường quốc tế.
Tóm lại, sai lầm chiến lược đã khiến đảng cộng sản Việt Nam đang cô đơn, bối rối, lạc lõng, hoảng sợ ngay trong lòng nhân dân Việt Nam và đối với cộng đồng quốc tế. Không có sự ủng hộ từ nhân dân trong nước và hậu thuẫn từ cộng đồng quốc tế thì đảng Cộng sản Việt Nam dựa vào cái gì để đương đầu với Trung Cộng?

Cũng bởi muốn cai trị “quang vinh muôn năm”
Sai lầm chiến lược đó thật ra bắt nguồn từ một sai lầm gốc rễ, đó là mong muốn được cai trị đất nước “muôn năm”, đã khiến đảng cộng sản Việt Nam “nhận giặc [Trung Cộng] làm cha”, qua việc xưng tụng Trung Cộng là “bạn vàng” qua phương châm “mười sáu chữ vàng” và “bốn tốt”. Cộng sản Việt Nam hi vọng với sự bảo trợ của Trung Cộng, thì chế độ toàn trị sẽ đứng vững trước sự căm phẫn ngày càng cao của nhân dân đối với bất công xã hội do chế độ gây ra, giống như gã độc tài xã hội chủ nghĩa Maduro hiện nay tại Venezuela vẫn giữ được quyền lực nhờ vào sự bảo trợ của Trung Cộng và Nga.
Việc muốn duy trì chế độ cộng sản toàn trị còn gây ra hệ lụy vô cùng lớn khác là nhân tài bỏ đi hoặc bị thui chột, giáo dục, kinh tế kém phát triển, tham nhũng tràn lan, lòng dân oán ghét chế độ cầm quyền. Quốc gia không đủ tiền, không đủ nguồn lực dành cho quốc phòng, khiến quân đội Việt Nam hiện tại có khả năng trở thành mục tiêu dễ nuốt để quân đội Trung Cộng tập dượt trước khi bước vào các trận đánh lớn hơn, có thể là với Đài Loan, Nhật Bản, Hoa Kỳ,…

Nhận giặc làm cha và đàn áp nhân dân đi chống “cha”
Trớ trêu thay, trong những ngày này, khi bãi Tư Chính ở trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng, nữ tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa mãn hạn tám năm tù chỉ vì đi viết khắp nơi sáu chữ viết tắt “HS-TS-VN”, nghĩa là “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”. Ngay trong đất nước mình, vào năm 2011, một cô gái bé nhỏ bị bắt chỉ vì dám khẳng định điều đó và dám đánh động điều đó cho cộng đồng. Và cay đắng nữa là những cái tên Hoàng Sa, Trường Sa cũng không được viết thẳng ra mà phải viết tắt vì sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền cộng sản.
Sự kiện bãi Tư Chính năm 2019 này và việc Nguyễn Đặng Minh Mẫn được tự do sau khi ngồi tù từ 2011, nêu bật lên thất bại chiến lược kép của đảng Cộng sản Việt Nam đối với ngoại xâm và đối với nhân dân. Rõ ràng không thể dựa vào kẻ thù của nhân dân là Trung Cộng để duy trì quyền lực bất hợp pháp của mình đối với nhân dân.
Thất bại trong việc bảo vệ bãi Tư Chính, nếu được tiết lộ ra trong những ngày tới, chắc chắn sẽ khiến tính chính danh cầm quyền của đảng cộng sản càng trở nên nực cười trong mắt người dân, và vị thế thống trị của đảng cộng sản Việt Nam càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Rõ ràng rằng Quân đội Nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của đảng Cộng sản Việt Nam không thể bảo vệ được chủ quyền quốc gia.

Chỉ có con đường dân chủ hóa
Do đó, nếu các lãnh đạo cộng sản vẫn kiên trì, duy trì đường lối hiện tại như độc tài, đàn áp dân, “ba không” mà thực tế đã chứng minh là ảo tưởng và đã thất bại, họ đã tự lựa chọn con đường diệt vong thê thảm nhất cho chính mình, như kết cục của mọi kẻ cầm quyền bán nước khinh dân trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chỉ có một con đường duy nhất, giúp chế độ thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Cộng, cũng như giúp đất nước này tránh khỏi họa mất nước, đó là dân chủ hóa. Dân chủ hóa để tạo nội lực cho dân tộc và liên minh với các nước dân chủ, văn minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc … là giải pháp duy nhất để bảo đảm quyền lợi quốc gia. 

Nguồn: Tiếng Dân.