14 août 2019

Sân bay Hong Kong hủy tất cả các chuyến bay do biểu tình

Biểu tình ở sân bay Hong Kong ngày 12/8/2019.

Hôm 12/8, sân bay Hong Kong, một trong những phi trường bận rộn nhất thế giới, đã hủy tất cả các chuyến bay và nhà chức trách đổ lỗi cho người biểu tình đã gây ra sự gián đoạn này, theo Reuters.
Trong khi đó, một quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh cảnh báo rằng các dấu hiệu “khủng bố” đang nổi lên. Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc cũng tập hợp tại thành phố Thâm Quyến gần kề Hong Kong để diễn tập, tờ Global Times cho biết hôm 12/8.

Cả hai động thái khiến tình hình Hong Kong thêm căng thẳng, sau khi xảy ra một cuộc đụng độ vào cuối tuần giữa cảnh sát và các nhà hoạt động phản đối dự luật dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc để xét xử.
Cảnh sát Hong Kong nói trong một cuộc họp báo rằng nhiều người trong số 5.000 nhà hoạt động, vốn chiếm sảnh đến của sân bay trong ngày thứ tư liên tiếp, đã tràn vào khu vực chờ lên máy bay và gây ra sự gián đoạn cho sân bay. Cảnh sát từ chối không cho biết liệu họ sẽ tiến tới giải tán đám đông biểu tình hay không.
Việc đến và đi từ sân bay bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Các hoạt động tại sân bay quốc tế Hong Kong đã bị gián đoạn nghiêm trọng ... tất cả các chuyến bay đã bị hủy,” cơ quan quản lý sân bay của thành phố cho biết trong một tuyên bố hôm 12/8.
“Tất cả hành khách nên rời khỏi các tòa nhà trong sân bay càng sớm càng tốt.”
Đường đến sân bay bị tắc nghẽn và bãi đậu xe thì chật kín, chính quyền cho biết.
Việc sân bay ngưng hoạt động diễn ra khi văn phòng Trung Quốc phụ trách Hong Kong và Macau cho biết, thành phố đang phải đối mặt với một thời điểm đầy gay go và sau khi cảnh sát diễn tập việc sử dụng vòi rồng lớn mà Reuters cho rằng nhằm phát đi cảnh báo đối với người biểu tình.
Tại sân bay, hàng ngàn nhà hoạt động đã chiếm sảnh đến trong nhiều ngày.
Những người biểu tình trong trang phục màu đen, chủ yếu là người trẻ, hô vang khẩu hiệu: “Không có kẻ bạo loạn, chỉ có sự chuyên chế!” và “Giải phóng Hong Kong!” Họ đồng thời cũng trao tờ rơi một cách lịch sự cho các khách du lịch, trong đó họ nêu yêu cầu của mình và giải thích về tình trạng bất ổn.