05 août 2019

BÃI TƯ CHÍNH ĐANG NÓNG LÊN TỪNG GIỜ


Chu Vĩnh Hải

 

Giáo sư Carly le Thayer- nhà bình luận chính trị hàng đầu về Việt Nam, vào lúc 4 giờ ngày 4-8 giờ Úc, tức khoảng 7 giờ sáng giờ Việt Nam đã đưa thông tin về bãi Tư Chính trên trang cá nhân của ông. Theo Giáo sư Carlyle A.Thayer: báo cáo mới nhất hiện nay ở khu vực Bãi Tư Chính thì số lượng tàu Hải cảnh của Trung Quốc đạt đỉnh điểm 80 chiếc. Tin của vị giáo sư khả kính này không cho biết số lượng tàu chấp pháp của Việt Nam tại bãi Tư Chính. Trong khi đó, phía Việt Nam không hề đưa ra thông tin chi tiết về Tư Chính.

Bãi Tư Chính là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thuộc thềm lục địa Việt Nam, không phải là vùng biển mà Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp. Tôi cho rằng, việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trong khoảng thời gian dài là một hành vi xâm lược.
Khi Trung Quốc quấy nhiễu việc khai thác dầu khí của Malaysia ở biển Đông, tập trận và bắn tên lửa ở biển Đông, ngay lập tức Malaysia đã tiến hành tập trận và bắn tên lửa ở biển Đông để đáp trả. Trung Quốc im lặng và dừng ngay việc quấy nhiễu. Khi Trung Quốc tập trận rầm rộ gần Đài Loan cách đây khoảng 10 ngày, ngay lập tức Đài Loan đã tiến hành tập trận lớn để đáp trả, và đã bắn đi 117 quả tên lửa. Tại sao lại là 117 quả mà không phải là ít hơn hoặc nhiều hơn? 117 là số hiệu tàu hải quân Trung Quốc mà Tập Cận Bình ở đó để theo dõi cuộc tập trận. Đài Loan dù nhỏ bé về diện tích lãnh thổ nhưng quá lớn lao về tầm vóc chống Trung Quốc man rợ.
Nếu Việt Nam không có thông điệp cứng rắn trước hành vi xâm lược của Trung Quốc ở bãi Tư Chính, Việt Nam sẽ phải đón nhận nhiều cay đắng.