13 août 2019

CUỘC HỌP QUỐC PHÒNG VIỆT NAM 6/8/2019.


 

Tin nhận được xì hơi từ một cuộc họp thuộc Bộ Quốc Phòng do Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch chủ trì dưới chứng kiến của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Trương Hòa Bình và hầu hết chỉ huy tướng lãnh các binh chủng cùng nhiều chuyên gia. (Cuộc họp không có mặt của Nguyễn Phú Trọng.)
Thông điệp trong cuộc họp là: Trung Quốc yêu cầu VN rút giàn khoan về, ngưng khai thác tại khu vực Bãi Tư Chính.

Thông qua cuộc họp, dưới sự chỉ đạo của Thủ Tướng Phúc là Quân Đội VN sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc tại Bãi Tư Chính và sẽ không lùi bước theo yêu cầu của TQ.
Câu nói hay nhất trong cuộc họp là Phó Đô Đốc Hải Quân Phạm Hoài Nam đã phát biểu:
"TRUNG QUỐC ĐÃ
DỒN VIỆT NAM
TỚI CHÂN TƯỜNG
KHÔNG THỂ LÙI ĐƯỢC NỮA!"

Dầu khí Việt Nam đã nhiều lần nhượng bộ Trung Quốc rút giàn khoan về, tuy nhiên mỗi lần nhượng bộ thì TQ lấn thêm một bước khác.
Ngày 6/12/2012, TQ yêu cầu Việt Nam ngưng thăm dò khai thác dầu khí đơn phương ở các khu vực có tranh chấp ở Biển.
Ngày 13/01/2017, Việt Nam ký một thỏa thuận với tập đoàn ExxonMobil mà cựu lãnh đạo là ông Rex Tillerson, (nguyên Ngoại trưởng Hoa Kỳ), để khai thác khí đốt theo dự án Cá Voi Xanh ngoài Biển Đông, cũng như bãi bỏ hạn chế thăm dò tại block 136/03, sau đó VN chìu theo yêu cầu của TQ hủy bỏ.
Ngày 24/7/2017, TQ yêu cầu Việt Nam ngưng khai thác dầu khí - Việt Nam đã yêu cầu công ty Repsol của Tây Ban Nha ngừng khoan thăm dò dầu khí tại lô 136-03 ngoài khơi phía đông nam của Việt Nam.
Ngày 23/3/2018, do áp lực của Trung Quốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha, Repsol, ngưng thêm một dự án nằm trong Lô 07/03 nơi Việt Nam và các công ty con của Repsol trước đó từng ước tính là có trữ lượng 45 triệu thùng dầu và 172 tỷ feet khối khí gas.
Ngày 2/8/2019, Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong một cuộc họp báo, cho rằng VN vi phạm chủ quyền TQ và đòi giàn khoan Hakuryu-5 ngưng khai thác tại Bãi Tư Chính.