29 juillet 2017

Không công bằng cả đối với người chết và người sống *



Thiện Tùng



Sáng nay 27/7/2017, ngày “Thương binh Liệt sĩ” , là thương binh, tôi được Phường mời dự cuộc họp mặt ở hội trường Phường.

Phải công nhận, Phường tổ chức chu đáo, bàn ghế cho cử tọa sạch sẽ, xếp đặt ngay ngắn. Trên lễ đài, bên cạnh bàn thờ đầy hương hoa, có đặt cái bảng gỗ trên viết “Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ” (27/7/1947-27/7/2017), dưới viết đậm dòng chữ “ Lễ giỗ Anh hùng Liệt sĩ ”.

Ở Việt Nam ta hiện nay, dường như đâu cũng vậy, hội họp phải đảm bảo 3 bước: Sáng thưa, trưa mời, chiều gởi.



Cuộc họp mặt kỷ niệm ngày “Thuơng binh Liệt sĩ” ở Phường tôi năm nay, dầu một buổi, cũng  tuân thủ quy định chung : Sau phần nghi thức giới thiệu người tham dự và chào cờ, mặc niệm, đến phần nội dung cũng phải đảm bảo 3 bước: kinh thưa, kính biếu, kinh mời. Về Kinh thưa, diễn giả phải đăng ký trước, nói tới nói lui không ngoài nội dung “uống nước nhớ nguồn”, “ăn trái nhớ kẻ trông cây ”… ; Về Kính biếu hay kính gởi, mỗi người nhận một bao thư trong ruột có 200 ngàn đồng; Về Kính mời: dự tiệc có uống rượu đế và ăn cơm thân mật.

Không công bằng với người chết, nhưng họ không hề cãi:

 Trước khi vào tiệc, tôi  thân ái trao đổi với vài lãnh đạo Phường về dòng  chữ Lễ gi Anh Hùng Liệt sĩ”. Tôi nói ở lĩnh vực nầy có đến 3 loại sĩ: Tử sĩ, Liệt sĩ, Anh hùng Liệt sĩ. Tuy chuẩn chất có khác nhau, nhưng họ đều “vì nước quên thân”,  đều phải được tôn trọng.

-  Tử sĩ chết do bịnh, do qua sông đuối nước, do bom pháo sụp hầm trú  ẩn, do rắn độc cắn chẳng hạn - chết trong khi thi hành công vụ.

 -  Liệt sĩ có hành động dũng cảm, chiến đấu liệt oanh trước khi chết. 

  -  Anh hùng Liệt sĩ có hành động dũng cảm, liệt oanh như Liệt sĩ, nhưng chỉ có khác là đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng – Anh hùng chẳng qua là danh hiệu?

Trước đây ta kỷ niệm ngày “Thương binh- Liệt sĩ” là đã bỏ sót Tử sĩ. Giờ đây ta làm “Lễ giỗ Anh Hùng Liệt sĩ” lại loại thêm Liệt sĩ vì họ đâu có được phong Anh hùng?.  Đã viết  rõ trên bảng  “Lễ giỗ Anh hùng Liệt sĩ” thì linh hồn Tử sĩ và Liệt sĩ  còn biết tự trọng họ sẽ không vào dự cuộc họp nầy?. Thay vì gọi “Lễ giỗ Tử sĩ” bao hàm hết cả 3 loại – Liệt sĩ hay Anh hùng Liệt sĩ cũng đều Tử (chết)?

Những vị lãnh đạo Phường gật đầu, tán đồng lý giải của tôi, nhưng họ nói câu “thủ hòa” để nhập tiệc: “Đó là hướng dẫn thống nhứt từ trên xuống chớ đâu phải do Phường sáng tác!”. Trước khi vào tiệc, tôi đọc bài thơ “Ba kính” giúp vui, không còn nhớ do ai sáng tác, rất có duyên:

Kinh thưa, kính biếu, kính mời,

Trong ba kính ấy nên chơi kính nào ?

Kinh thưa nghe mãi không vào,

Kính mời kính biếu kính nào cũng hay:

Kính mời là kính ăn ngay,

Kính biếu là để xách tay về nhà.



Không công bằng với người sống, họ cãi dầu phải ngồi tù:

Ở Việt Nam ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, cũng là người trong một nước, nhưng đảng viên thì xử lý nội bộ theo kỷ luật Đảng, dân xử theo pháp luật Nhà nước. Xin dẫn vụ: 

   Ông Vũ Huy Hoàng   
 
Ông Võ Kim Cự


                                                                      

Nếu là đảng viên sai phạm  thì xử lý nội bộ, dựa theo Kỷ luật Đảng, dù phạm tội tài trời, cao nhứt là khai trừ, nếu còn tại chức thì cách chức, cho về lãnh lương hưu;  nếu đã về hưu thì cách các chức mà họ đã kinh qua – tức là cái mà họ đã không còn như trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng Công Thương; ông Võ Kim Cự Bí, thư Hà Tĩnh chẳng hạn.

   Trần thị Nga bị đánh trọng thương
 
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và 2 con


                                                                 


Nếu không phải đảng viên, có lời nói hay hành động bất lợi cho Đảng cầm quyền, dầu không vi phạm pháp luật, cũng ngụy tạo án, như trường hợp chị Nguyễn Ngọc  Như Quỳnh, chị Trần thị Nga chẳng hạn, họ chỉ quyết chống Formosa thải độc, quyết chống nạn cướp đất ở Dương Nội mà bị sỉ nhục trước tòa và bị kết án tù hàng chục năm, bỏ lại những con thơ nheo nhóc, bơ vơ, như những con chim non trước cơn giông bão ! . Thử hỏi còn đau xót nào hơn?!.

Trong một đất nước mà cả người sống và người chết còn chịu cảnh bất công như vậy, xã hội không rối loạn mới là chuyện lạ ?.

28/7/2017

     T.T