06 août 2014

Liệu sẽ có đối thoại giữa chính quyền và các tổ chức xã hội dân sự?


Thế sự
Việt Nam hin đang sng trong mt chế đ toàn tr, s cm quyn ca Đng Cng sn được ghi c vào Hiến pháp. Hin nay, trong mt xu thế mi, các t chc xã hi dân s đã ln lượt ra đi, bt chp cm đoán t phía nhà cm quyn.
 





Trả li trên RFA, lut sư Trn Quc Thuận, nguyên Phó chủ nhim Văn phòng Quc hi hin sng Hà Ni nhn đnh v xu hướng phát trin xã hi dân s trong bi cnh hin nay. Ông nói:
“Đặc bit bây gi mt s anh em lp ra mười my t chc xã hi dân s, nhưng tôi nhìn thy là nó còn mng lm, khi xướng ca anh em rt là đáng khuyến khích, đáng hoan nghênh. Nhưng mà cái đ đm bo các t chc đó hot đng chính là cơ s pháp lut. Nếu không có Lut lp hi thì làm sao nhng t chc đó có cơ s phát trin được. Cho nên người ta đ như vy nhưng lúc nào muốn dp là dp nó không có bo đm gì. Cho nên vic thúc đy là đòi hi phi có lut cơ bn, có nghĩa là bây gi Vit Nam có mt qui trình không bình thường Hiến pháp thì b lut treo, còn lut thì b ngh đnh treo, thông tư treo, đưa ra thì có s liệu nhưng không có hiu lc thi hành.”
Dù vậy, các t chc xã hi dân s, dù chưa có nhiu thành viên tham gia, chưa được đông đo nhân dân ng h vì s s đàn áp bng bo lc, vn có nhng cuc hi hp đ đ ra cương lĩnh hot đng trong thi gian gn đây. Vào ngày 5/8/2014, đại din ca 19 t chc xã hi dân s đc lp đã nhóm hp trong vòng 2 gi ti Văn phòng Công lý Hòa bình, Nhà th Dòng Chúa Cu Thế Saigon. Đây là cuc hp thường kỳ ln th ba mà các hi đoàn đc lp t phát này thc hin, các cuộc họp thường chú trng tho lun tình hình đt nước.
Nhà cầm quyn Vit Nam đã tìm cách ngăn tr các hot đng này. Nhưng có mt điu đáng ghi nhn cách thc ngăn tr đã “mm” hơn trước đây. Nếu cách đây vài năm, vic công khai thành lp và danh tính người tham gia có thể nhn ngay hu qu là b công an “mi làm vic” thì nay ch mt s thành viên ch cht như TS Phm Chí Dũng- ch tch Hi Nhà báo Đc lp, Cu tù nhân lương tâm Nguyn Bc Truyn và blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh b triu tp.
Theo tiến sĩ Phm Chí Dũng, ông đã nhn ra nhng “tín hiu” t nhà cm quyn, ông nói trên các phương tin truyn thông hi ngoi: “Tôi hy vọng trong thi gian ti h (nhà cm quyn) và chúng tôi s có được mi dung hòa chung và có th gii thích đi thoi thm chí là chia sẻ vi nhau và chúng tôi cũng có th có điu kin đ chia s phn nào đi vi nhà nước Vit Nam v nhng vn đ liên quan ti đi s quc gia.”
Theo ông Phạm Chí Dũng tín hiu mi ca chính quyn xut phát t nhng cam kết quc tế, đến t Công ước quc tế cm tra tn, t vic Vit Nam gia nhp Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, t vic Nhà nước Vit Nam cam kết s m rng xã hi dân s có th liên can ti quyn lp hi. Ch yếu là t nhng tác đng quc tế nó dn đến thái đ ca nhà nước Vit Nam đối vi các t chc xã hi dân s th hin vi cá nhân ông trong ln triu tp ngày 5/8/2014.
Trong tình hình Việt Nam buc phi chn la hướng tiếp cn vi thế gii đ tìm đng minh khi mà Trung Quc vn tuyên b ch quyn trên toàn b Bin Đông, nhiu nhà nhận xét chính tr cho rng hin nay chính là thi đim tt nht đ các t chc xã hi dân s ra đi và tìm cách tr thành tiếng nói đi lp ôn hòa vi chính quyn. Nhưng liu vic đi thai thc s ca hai bên s đến? Vic này có v chưa th có trong thời đim hin nay, và nếu nó xy ra, s là du n lch s trong vic ci cách và thay đi th chế toàn tr ti Vit Nam.
Dân News