Nguồn: Theo GDVN
(GDVN) - Theo TS Trần Đình Bá, việc “ông lớn" Vietnam Airlines ngửa tay xin ưu đãi lúc này là "cực kỳ khôi hài và nghịch cảnh"...
LTS: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm
2014 cho thấy, lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ đạt 100 tỉ đồng trong tổng
doanh thu 28.000 tỉ đồng nhưng Vietnam Airlines khiến dư luận bất ngờ khi đề
xuất xin ưu đãi đặc biệt từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Gửi bài viết đến Báo điện
tử Giáo Dục Việt Nam phân tích về câu chuyện có vẻ "ngược đời" trên
của Vietnam Airlines, TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế Việt Nam ví von:
"Đứa trẻ học bài, làm bài tốt được 10 điểm thì mới dám mở lời xin bố mẹ
thưởng cái này cái kia, nhưng nếu bị điểm kém thì sợ “ăn” đòn nên lặng
thinh để cố gắng. Một doanh nghiệp nếu muốn xin ưu đãi thì trước hết phải cho
thấy rằng anh đáng được thưởng bằng thể hiện rõ ở kết quả tài chính tốt và rõ
ràng. Thế nhưng “ông lớn" Vietnam Airlines lại ngửa tay xin ưu đãi lúc này
thì "cực kỳ khôi hài và nghịch cảnh".
Báo Điện tử Giáo dục Việt
Nam xin giới thiệu tới độc giả bài viết thể hiện quan điểm của TS Trần Đình Bá
dưới đây:
Đang lãi bỗng dưng... trợ
cấp!
Vui chưa tầy gang: Từng dự kiến sẽ lỗ
160 tỷ đồng do tần suất khai thác trên đường bay tới Trung Qu ốc bị giảm sút nghiêm
trọng, tuy nhiên kết quả sản xuất kinh doanh Vietnam Airlines vừa công bố cho
thấy hãng này vẫn thu về khoản lợi nhuận trước thuế là 82,3 tỷ đồng thì nay
lại bỗng dưng “vòi trợ cấp"!
Nguồn tin chính thống từ một lãnh đạo
Vietnam Airlines cho biết: “Vụ giàn khoan 981 trong tháng 5, tháng 6 làm chúng
tôi lỗ mất gần 700 tỉ đồng, do vậy 6 tháng đầu năm chúng tôi chỉ lãi 100 tỉ
đồng trước thuế. Hai tháng thôi mà nó làm mất gần hết thành quả của 4 tháng
trước".
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có
báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn của doanh nghiệp hàng không Việt
Nam do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến phức tạp trên biển Đông, đồng thời
đề xuất các giải pháp hỗ trợ.
Vietnam Airlines xin cơ chế ưu đãi như thời bao cấp (ảnh minh họa). |
Báo cáo nêu rõ, sau các vụ bạo động
tại Bình Dương, Vũng Áng từ sự kiện Trung
Qu ốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, khách Trung Qu ốc đến Việt Nam giảm
mạnh... Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng nặng nhất khi mất đến hơn 2.880 tỉ đồng
doanh thu, hệ số sử dụng ghế giảm một nửa so với các chuyến bay thông thường,
các đối tác thuê chuyến cũng hủy hàng loạt chuyến bay trong giai đoạn hết lịch
bay mùa hè.
Biến động chính trị ở Thái Lan và mới
nhất là chiến sự ở Ukraine ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.
Ngoài ra, do hệ số khai thác ghế trên thị trường Thái Lan, Nhật Bản và Nga sụt
giảm, Vietnam Airlines còn thiệt hại do Hãng hàng không Cambodia Angkor Air –
liên doanh hàng không với Campuchia - phải rút ngắn hợp đồng thuê và trả sớm
một máy bay…
Với hầu hết những lý do chính đáng
trên, Vietnam Airlines khẩn thiết xin hỗ trợ của Chính phủ!
Vietnam Airlines “thở ô
xy”: Lợi bất cập hại!
Những tưởng việc xin trợ cấp chỉ có
vào thời kỳ trước Đổi mới 1986, thế nhưng lối làm ăn, tư duy của Vietnam
Airlines cũng như ngay cả một số cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang tồn tại cơ
chế xin – cho. Tồn tại nghịch lý là doanh nghiệp nhà nước quản lý kém hiệu quả,
kinh doanh thua lỗ lại xin thưởng còn những doanh nghiệp tư nhân “con
nuôi", làm ăn có hiệu quả thì không được thưởng.
Triết lý kinh doanh là “lời ăn lỗ
chịu”, kiệt quệ thì phải phá sản theo luật doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam,
nhiều doanh nghiệp nhà nước được trợ cấp rất nhiều, lại không phải đối diện với
giá thị trường trong bất kỳ yếu tố đầu vào nào, vì vậy Vietnam Airlines đã xin
thêm hàng loạt cơ chế từ Bộ GTVT là giảm 25% giá các dịch vụ hàng không áp dụng
cho Vietnam Airlines trong năm 2014, xin giảm mức thuế xuất nhập khẩu xăng dầu
hàng không từ 7% xuống còn 3% ...
Thực chất cũng giống như EVN,
Petrolimex... việc kêu để xin thêm ưu đãi thực chất là xin thêm tiền của nhà
nước, nghĩa là làm ăn thua lỗ, lãi ít thì lại có quyền mò vào túi dân lấy tiền.
Kiểu kinh doanh như vậy đang làm mất đi tính ưu việt của đại gia “Quốc doanh”.
Thế mạnh của Vietnam Airlines là
vé bao giờ cũng đắt hơn các hãng khác,TP.HCM đi Côn Đảo chỉ 230km mà đắt hơn
TP.HCM đi Hà Nội, vé TP.HCM đi Đồng Hới, Chu Lai , Thanh Hóa… đắt gấp 1.5- 2 lần so với các
hãng khác thì không lãi sao được!
Vietnam Airline lại là “con đẻ",
được hưởng thành quả học thuyết “bay vòng" của Cục Hàng không Việt Nam về
nắn chỉnh đường bay chỉ sau 2 năm tiết kiệm tới những 3.000 tỷ đồng, lại bay
nhiều nhất trên đường bay này, tất nhiên được hưởng trên 80% số tiền đó và của
những năm tiếp theo thì lãi rất nhiều, sao nay lại xin trợ cấp? Sẽ ăn - nói làm
sao trước các hãng hàng không đàn em khác như JPA, VJA, MCA, ICA...?
Giữa lúc Vietnam Airlines đang gấp
rút thực hiện cổ phần hóa, muốn IPO... điều kiện bắt buộc là liên tiếp
nhiều năm làm ăn có lãi, kết quả tài chính rõ ràng minh bạch để mọi người có đủ
lòng tin "mở hầu bao" mua cổ phiếu… thì nay lại xin hỗ trợ, liệu có
làm khó cho chính mình? Ai dám bỏ tiền ra gửi niềm tin vào Vietnam Airlines?
Rồi mấy năm liên tiếp vừa qua, năm nào Vietnam Airlines cũng báo cáo thành
tích là có lãi thì liệu còn ai tin? Đúng là “lợi bất cập hại”, Vietnam
Airlines đang làm hại uy tín “quốc doanh" của chính mình.
“Khổ nhục kế”?
Vụ Giàn khoan 981 thời gian qua,
không chỉ Hàng không mà từ du lịch, các khu công nghiệp đến người nông dân làm
ra quả dưa, trái thanh long, nuôi con cua, con ốc…, người ngư dân ra biển đánh
bắt, xuất khẩu con cá con tôm cũng phải chịu thiệt thòi.
Cảm động nhất sau vụ gây rối ở Bình
Dương, Đồng Nai, Vũng Áng... một số chủ doanh nghiệp đã đứng ra trợ cấp thất
nghiệp cho công nhân nhưng nhiều người đã tình nguyện không nhận tiền trợ cấp
để giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhằm nhanh chóng phục hồi cơ sở sản
xuất, đã vậy còn quyên góp tiền ủng hộ Cảnh sát biển – Kiểm ngư kiên cường
bám đuổi giàn khoan 981 bảo vệ chủ quyền. Lẽ ra Vietnam Airlines cũng phải
hiểu điều đó, có cái nhìn bằng hoặc cao hơn họ.
Việc giảm nhiều
chuyến bay đi Trung Qu ốc
hay nhiều nước thì “cơm chưa ăn gạo còn đó", cả một thị trường hàng
không nội địa 90 triệu dân và 5 triệu Việt kiều thỏa sức cho Vietnam Airlines
tha hồ vận tải, vậy mà việc chậm chuyến hủy chuyến ngày càng tăng thì còn kêu
được ai!?
Giá như lãnh đạo
Vietnam Airlines và cục Hàng không Việt Nam cũng có được cái bản lĩnh và trách
nhiệm công dân, không kêu ca đòi hỏi mà phải nghĩ cách khắc phục khó khăn, tìm
mọi cách tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng vòng tăng chuyến, tăng năng suất để
bù vào, có đóng góp nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, không phận...
Nếu Vietnam Airlines xin ưu đãi được
chấp nhận, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các hãng bay khác, nghĩa là
thêm dung túng vị thế độc quyền “ông lớn Vietnam Airlines”. Nó cho thấy một
điều ngược đời: Một “đại gia” quốc doanh, có vốn pháp định đưa ra quảng bá
IPO tới 2,5 tỷ USD, quan hệ nhiều nước trên thế giới, với sứ mệnh vinh quang
“Mang văn hóa Việt Nam ra nước ngoài lại “ngửa tay xin trợ cấp".
Học thuyết "bay vòng và thành
quả tiết kiệm 3.000 tỷ đồng từ nắn chỉnh đường bay theo sáng tạo mà Cục Hàng
không Việt Nam giành cho Vietnam Airlines vẫn còn nguyên giá trị, năm sau lãi
hơn năm trước đang ở đâu? Hơn nữa, tính năng động sáng tạo, tự chủ hạch
toán kinh doanh của “quốc doanh" không cho phép Vietnam Airlines tự hạ
mình. Hiểu thấu tình đạt lý thế này, chắc chắn Vietnam Airlines không bao giờ
dám “vòi" tiền Chính phủ từ thuế đóng góp của dân!
Kinh doanh "thuận buồm xuôi
gió" nhưng cũng có khi gặp phải vận hạn, điều đó đòi hỏi tư duy kinh tế
rất cao, từ hạch toán kinh doanh có lãi để có tích lũy tái sản xuất mở
rộng, biết lường sức trước biển cả.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT)
và Công nghiệp Hóa chất (Vinachem) vừa đề xuất xin cơ chế đặc thù, ưu đãi để
giảm bớt khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn bác
bỏ với lời khuyên: “Không có cơ chế nào bằng cơ chế thị trường và các doanh
nghiệp phải tuân thủ theo sự điều tiết của thị trường, tự thân vận động”.
Tiến độ IPO trong năm 2014 đang đến
gần, Thủ tướng vừa nhắc doanh nghiệp nào không thực hiện được thì lãnh đạo sẽ
phải từ chức cùng lời cảnh báo của Bộ trưởng GTVT: Sẽ “gõ đầu” cả
Thứ trưởng lẫn lãnh đạo doanh nghiệp nếu chây lỳ tái cơ cấu, thì nếu có
“thở ô xy" cũng phải cố lên! Vì vậy Vietnam Airlines cần rút lại lời xin
trợ cấp của mình để hoàn thành nghiệp lớn IPO...