Lê Đăng Doanh
Nông sản xuất khẩu của nước ta phần lớn chưa tham gia chuỗi giá trị quốc tế, chưa có hợp đồng dài hạn. Mỗi năm, cảnh được mùa mất giá luôn lặp đi lặp lại. Ảnh: TUỆ DOANH |
Từ gạo đến chè, cà phê, hạt tiêu... về khối lượng, ta xuất khẩu thuộc loại nhất, nhì thế giới nhưng đều dưới dạng nguyên liệu thô để các nước nhập khẩu chế biến thành sản phẩm mang thương hiệu của họ. Cũng vì vậy, giá các sản phẩm nông sản xuất khẩu của nước ta, nói chung, thuộc loại thấp so với nông sản Thái Lan hay các nước khác.
Trong một thế giới hội nhập sâu
sắc và liên kết chặt chẽ như hiện nay, các nông sản xuất khẩu của nước ta
phần lớn chưa tham gia chuỗi giá trị quốc tế, chưa có hợp đồng dài hạn hay
hợp đồng giao sau (forward contract), nên chúng ta xuất khẩu khối
lượng lớn nhưng rất bấp bênh và phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường đầy
may rủi là Trung Quốc. Mỗi năm cảnh “được mùa mất giá” lặp đi lặp lại, từ
dưa hấu đến thanh long, vải thiều. Đã xuất hiện phong trào xã hội vận động
“tiêu thụ giúp” cho nông dân. Song, phong trào không thay thế được thị
trường. Nhược điểm sản xuất không theo yêu cầu thị trường, chạy theo số
lượng, không coi trọng chất lượng, sản xuất không kết nối với thị trường đã
phải trả giá.
Những nhược điểm ấy đã bộc lộ rõ
trong tám tháng đầu năm 2015 khi xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ đạt
19,31 tỉ đô la Mỹ, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn các sản
phẩm xuất khẩu chủ lực đều giảm sút.Chỉ có vải thiều, lần đầu tiên được
chiếu xạ tiệt trùng, xuất được sang Mỹ, Úc, EU đạt giá trị 2.900 tỉ đồng là
một bước tiến mới đáng ghi nhận. Còn tại thị trường trong nước, việc giá gà
nhập khẩu từ Mỹ rẻ hơn gà ta, trái cây Thái Lan tràn vào Việt Nam đạt tới
54 triệu đô la Mỹ là chỉ dấu cho thấy nông sản Việt Nam có thể thua ngay
trên sân nhà.
Một thực trạng đáng lo ngại là
tình trạng vi phạm các quy định về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm
diễn ra kéo dài và không giảm ở hầu hết các thị trường chủ yếu. Điển hình
là thủy sản xuất sang Nhật Bản thường xuyên gặp khó khăn do vượt dư lượng
kháng sinh cho phép, con tôm bị bơm nước hay tạp chất để tăng trọng, kể cả
nhét... đinh vào đầu tôm. Ở đây, “con sâu không chỉ làm rầu nồi canh” mà
còn phá hỏng thương hiệu quốc gia khi phía Nhật Bản đã nhiều lần đe dọa
đình chỉ nhập khẩu tôm của Việt Nam.
Trong năm 2015, Việt Nam kết
thúc đàm phán hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) và cam kết thực
hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) từ 1-1-2016. Nếu như các FTA mở ra cơ
hội xuất khẩu sang các thị trường có cơ cấu kinh tế bổ sung cho nền kinh tế
nước ta thì AEC là cộng đồng kinh tế của những nước có cấu trúc kinh tế
giống ta và cạnh tranh với ta trên nhiều mặt, trong đó có nông sản. Từ ngày
1-1-2016, nông sản các nước ASEAN vào thị trường Việt Nam với thuế suất
bằng 0%. Hệ thống siêu thị Metro đã được người Thái mua lại, siêu thị
Parkson của Malaysia sẽ đưa vào thị trường Việt Nam những nông sản có năng
lực cạnh tranh mạnh hơn nông sản Việt Nam.
Các FTA cho phép mở cửa thị
trường bằng giảm thuế suất nhập khẩu, song đồng thời cũng quy định những
điều kiện khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm (Sanitary and Phytosanitary
Standard, SPS) như dư lượng kháng sinh trong thủy sản, dư lượng thuốc trừ
sâu trong chè, cũng như những yêu cầu về nhãn mác, bao bì đóng gói, mã
vạch... Nếu không đáp ứng được những yêu cầu rất cao đó, nông sản Việt Nam
sẽ khó nắm bắt được cơ hội xuất khẩu mà các FTA đã mở ra.
Nếu như về trồng trọt, lúa gạo,
cà phê, hồ tiêu, hạt điều có cơ hội xuất khẩu nhất định thì bắp, đậu nành
và mía đường sẽ khó có thể cạnh tranh ngay trên sân nhà do năng suất và
chất lượng các sản phẩm này đều kém xa so với các sản phẩm quốc tế. Việc
tái cấu trúc các sản phẩm này là không thể tránh khỏi.
Tình hình đối với 10 triệu hộ
chăn nuôi gà, heo, bò thịt và bò sữa khó khăn đến mức một quan chức của
Tổng cục Chăn nuôi đã phải thốt lên “Ngành chăn nuôi đã được hy sinh là vật
tế thần để gia nhập TPP”! Thực vậy, gà lông đỏ của Việt Nam chỉ có thể tồn
tại ở những chợ truyền thống, dựa vào thói quen “ăn gà vặt lông cả con” chứ
không thể cạnh tranh với gà lông trắng đông lạnh trong siêu thị.
Nông nghiệp nước ta đang đứng
trước tình trạng không còn chỗ để lùi, phải gấp rút tái cơ cấu, chuyển sang
canh tác trên những cánh đồng mẫu lớn, chuyển nông dân và ngư dân hoạt động
theo truyền thống trở thành những công nhân nông nghiệp, ngư nghiệp được
đào tạo, có kỹ năng và biết tuân thủ kỷ luật thị trường. Vai trò của Nhà
nước từ trung ương đến địa phương cực kỳ quan trọng trong cuộc thay đổi
bước ngoặt này.
Cơ hội to lớn đang mở ra là hợp
tác sâu rộng giữa nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản để trở thành hai nền
nông nghiệp “cộng sinh” với nhau. Việt Nam sẽ tiếp thu công nghệ và đầu tư
từ Nhật Bản để cung cấp rau quả, hoa tươi, cá ngừ, tôm sang thị trường Nhật
Bản và cùng nhau xuất khẩu sang thị trường thứ ba. Những ví dụ thành công
đầu tiên mở ra khả năng hiện thực to lớn cho hiện đại hóa nông nghiệp nước
ta.