22 novembre 2018

Việt Nam khởi tố nhà bất đồng chính kiến Công giáo về tội xúc phạm quốc kỳ


Huỳnh Thục Vy và con gái 2 tuổi chụp hình chung hồi tháng 10. Ảnh được cung cấp

Một linh mục nói người dân không tự hào về lá cờ tượng trưng cho sự đau khổ mà họ phải chịu đựng kể từ khi đất nước thống nhất

Các nhóm nhân quyền lên án động thái khởi tố blogger và là nhà hoạt động Công giáo nổi tiếng Huỳnh Thục Vy về tội “xúc phạm” quốc kỳ của chính phủ Việt Nam, và gọi sự việc này là trực tiếp tấn công vào quyền tự do bày tỏ quan điểm của chị.

Huỳnh Thục Vy sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 22-11 về tội “xúc phạm quốc kỳ theo Điều 276 của Bộ luật Hình sự”, theo thông báo của tòa án nhân dân Buôn Hồ thuộc tỉnh Đăk Lăk.

Nếu bị kết án, chị Vy sẽ bị “cải tạo” từ 6 tháng đến 3 năm trong tù.



Chị Vy, nhà đồng sáng lập Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, một tổ chức hội dân sự trong nước làm việc cho quyền lợi của phụ nữ địa phương, bị quản thúc tại gia từ tháng 8 sau khi bị công an bắt giam và tịch thu điện thoại di động, laptop và máy ảnh.

Trước đó chị đã từ chối lệnh triệu tập của công an.

Công an muốn làm việc với chị về một bức ảnh chị đăng trên Facebook hồi tháng 9-2017, chụp hình chị và quốc kỳ bị xịt sơn trắng.

Người mẹ 33 tuổi của một người con nói chị “xịt sơn lên lá cờ để thực hiện quyền tự do biểu đạt của mình. Đây là một phần trong loạt hành động biểu đạt quan điểm rằng tất cả người dân Việt Nam đều có quyền tự do bày tỏ quan điểm chính trị của họ”.

Chị Vy nói trên Facebook rằng chị không lo lắng về vụ khởi tố. “Sức khỏe và công việc kinh doanh của tôi hiện nay là điều quan trọng nhất”, theo nhà bất đồng chính kiến kiếm sống bằng nghề cung cấp cà phê.

Cha Antôn Lê Ngọc Thanh, linh mục và là nhà hoạt động nhân quyền, buộc tội chính quyền tùy tiện kết tội chị Vy vì Điều 276 đã bị bãi bỏ khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 2015.

Chị Vy bày tỏ quan điểm chính trị của mình và không phạm pháp vì hiến pháp cho phép chị có quyền tự do ngôn luận” cha Thanh nói.

Ngài nói thật hết sức bất công khi đưa chị ra xét xử với một cáo buộc như thế.

Nhiều cổ động viên bóng đá quấn quốc kỳ quanh mông ở những nơi công cộng nhưng lại không bị truy tố, ngài lưu ý.

Ngài nói người Việt Nam không tự hào về lá cờ này, vốn là biểu tượng của sự đau khổ mà người dân phải chịu đựng từ khi đất nước thống nhất vào năm 1975.

Nhiều nhà hoạt động, tổ chức tôn giáo, hội dân sự và nhân quyền nói rằng quốc kỳ liên quan đến cuộc cách mạng do cộng sản cầm đầu và lên nắm quyền, không do người dân chọn.

“Nhà nước được tượng trưng bởi lá cờ này là một nhà nước do đảng cộng sản cai trị độc đoán, tước bỏ tất cả các quyền tự do cơ bản của thường dân”, họ nói trong đơn kiến nghị. Người dân bị ép tôn kính lá cờ nhằm phục vụ chính quyền độc tài, họ nói thêm.

Họ lên án chính quyền tham nhũng nhận hối lộ cho phép các công ty gây ô nhiễm tràn lan, công an bắt giam vô số tù nhân lương tâm, công khai tấn công các nhà hoạt động nhân quyền và tra tấn họ trong các trại giam.

Họ nói hành vi của chị Vy xịt sơn lên lá cờ của chính quyền độc đảng không nhằm khiêu khích người xem dùng bạo lực, gây bạo loạn hay đe dọa an ninh công cộng.

“Hành vi của chị ấy chỉ nhằm bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ nhất về sự thất bại trong quản lý nhà nước của chính quyền”, họ nói và thêm rằng các nhà yêu nước cần phải có bổn phận phản đối các chính sách sai trái của chính quyền.

“Chúng tôi yêu cầu chính quyền bãi bỏ việc khởi tố chị Vy và chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến trong nước”.


Nguồn: vietnam.ucanews.com