Thái Bá Tân
Xưa yêu Trần Long Ẩn
Vì bài “Một Đời Người”.
Nay nghe ông ấy phát
Vớ vẩn và buồn cười.
Vì bài “Một Đời Người”.
Nay nghe ông ấy phát
Vớ vẩn và buồn cười.
Ông, ngày xưa từng học
Trường Văn Khoa Sài Gòn.
Tức nhờ cái trường ấy
Mà thành danh, thành khôn.
Trường Văn Khoa Sài Gòn.
Tức nhờ cái trường ấy
Mà thành danh, thành khôn.
Thế mà nay, thật tởm,
Bỗng quay sang lu loa,
Phải xóa hết những cái
Thuộc Việt Nam Cộng Hòa,
Bỗng quay sang lu loa,
Phải xóa hết những cái
Thuộc Việt Nam Cộng Hòa,
Xóa Phạm Duy, Nhạc Trịnh.
Xóa sách Nguyễn Hiến Lê.
Chỉ chừa Trần Long Ẩn
Và chủ nghĩa Mác-lê.
Xóa sách Nguyễn Hiến Lê.
Chỉ chừa Trần Long Ẩn
Và chủ nghĩa Mác-lê.
Còn hơn cả cộng sản
Về sự ngu, ông này
Đáng bị cộng đồng mạng
Ném đá mấy hôm nay.
Về sự ngu, ông này
Đáng bị cộng đồng mạng
Ném đá mấy hôm nay.
Thế là coi như hết
Bài hát “Một Đời Người”.
Và cũng coi như chết
“Một Rừng Cây” một thời.
Bài hát “Một Đời Người”.
Và cũng coi như chết
“Một Rừng Cây” một thời.
NGHĨ VỀ NHỮNG PHÁT NGÔN.
Bài viết của một Facebooker.
Nói cho khách quan, nhắc tới phát
ngôn của nhạc sĩ Trần Long Ẩn về âm nhạc miền Nam trước 1975 trong Hội nghị
giao ban quý III/2019 của Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM
ngày 10/11, mà bỏ qua những nhận xét tương đồng về quan điểm chính trị của
"nhà nghiên cứu văn học Mai Quốc Liên", chỉ chĩa mũi dùi vào ông Ẩn
là điều rất bất công. Nên xin được mạn phép giới thiệu đôi lời về vị trí thức
nhà nước này:
- Ngoài danh xưng "nhà nghiên
cứu văn học", ông Liên còn được các đồng nghiệp gọi là nhà thơ với tập thơ
viết khi đã đủ độ chín của tuổi tác và nghề nghiệp: "Vị mặn của
biển". Cảm nhận cá nhân khi đọc độ chục bài trong tập thơ, thấy nó giản
dị, hiền lành đầy tính hiển ngôn và thiếu vắng nghệ thuật tu từ một cách trầm
trọng. Được ưu điểm là dễ hiểu như đọc báo tường chào mừng ngày lễ kiểu Hôm nay
mùng tám tháng ba, chị em phụ nữ đi ra đi vào.
- Là người từng bút chiến với giáo sư
Huệ Chi về vài vấn đề học thuật trên lập trường macxit, nhiều chỗ, giọng điệu
mạnh mẽ, phân biệt bạn thù địch ta và cảnh giác cao độ với các thế lực thù
địch, hành văn na ná như những bài viết trên báo quân đội nhân dân khi đấu bút
với bọn phản động của đại tá Minh.
- Là Tổng biên tập Tạp chí Hồn Việt
nhưng lại duyệt đăng bài viết của một cây bút giấu mặt với bút danh Bích Châu,
vùi dập thô bạo nhà văn Đà Linh khi ông ấy đã nằm xuống, trong bài viết đăng số
tháng 11/2014, đến nỗi người vợ đau khổ của Đà Linh đã phải thốt lên đầy u uất:
“Thoát tục trần gian mong về cõi Phật, ôm theo bao nỗi đau, rũ bỏ sân si, để
lại đời những ước vọng... vậy mà vẫn chưa yên, thật đáng sợ!” (Xin mở ngoặc: Đà
Linh là người có công trong việc xuất bản Bóng đè- Đỗ Hoàng Diệu, Ba người
khác- Tô Hoài, Thơ- Trần Dần. Giá trị của những cuốn sách này, tự bạn đọc đánh
giá, vì nó đã quá nổi tiếng, không cần phải pr).
Sơ lược vài nét về ông Mai Quốc Liên như
vậy để quý anh chị cảm nhận mức độ bảo thủ trong phát ngôn của ông này. Điều
tôi muốn nói, là về những phát biểu của ông Trần Long Ẩn, Chủ tịch HVN thành
phố Hồ Chí Minh, tức là người đứng đầu khối văn bút hội nhóm được nhà nước bảo
trợ.
Trước hết, phải xác nhận, thời thanh
xuân của lứa tuổi sinh đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở miền Bắc, không ai
không thuộc ít nhất vài câu trong bài hát "Một đời người một rừng
cây". Nhiều bạn bè tôi đã sống bằng tinh thần câu hát Ai cũng chọn việc
nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng thường
nghĩ về đời mình.... Những câu hát đó, cùng các sáng tác của nhóm Những người
bạn đã thổi một luồng gió mới lạ vào không khí âm nhạc miền Bắc thập niên 90.
Với tôi, bài hát "Đi qua vùng cỏ non" còn mang một kỷ niệm riêng tư
rất xúc động. Tới giờ, tôi vẫn yêu thích những bài hát hài hòa tình cảm công
dân và cá nhân này. Nói thế, để khẳng định rằng, ông Trần Long Ẩn là một tên
tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam, chinh phục được một bộ phận công chúng nhất
định chứ không phải vô danh. Nhưng, bằng vào phát ngôn vừa rồi, thật lòng,
trong vị trí một người nghe nhạc, tôi thấy thất vọng. Thất vọng vì, đất nước
thống nhất đã gần nửa thế kỷ, nhưng tầm nhìn của ông vẫn chưa vượt thoát khỏi
những chiến hào định kiến đầy thù hận sân si.
Xin phép được tách từng nội dung
trong câu nói của ông nhạc sĩ này để diễn dịch theo ý hiểu của cá nhân tôi.
Thứ nhất, ông Ẩn chua chát cho rằng,
"nhạc cách mạng đã rút lui vào hoạt động bí mật".
Tất nhiên, trong
vai trò của người định hướng tư tưởng, rõ ràng, thất bại. Nhưng theo tôi, đó là
một sự thất bại đáng mừng cho xã hội, bởi người ta khước từ nhạc cách mạng
chính là khước từ thứ âm nhạc cổ động tuyên truyền, chứng tỏ gu nhạc của công
chúng đã thay đổi và bung phá khỏi các khuôn mẫu loa phường báo mậu dịch sau
hàng thập kỷ bị kìm kẹp. Không phải tất cả các tác phẩm thời VNCH đều xuất sắc.
Nhưng ít nhất, đó là thứ âm nhạc tự do vượt khỏi giới hạn định hướng tư tưởng.
Sự chìm lấp của nhạc giải phóng để hồi sinh âm nhạc VNCH cũng cho thấy sự bế
tắc trong sáng tác của các nhạc sĩ Việt Nam hiện đại khi giới trẻ tiếp cận với
âm nhạc thế giới, tự lựa chọn dòng nhạc cho mình chỉ bằng một cú click chuột,
nên nếu sáng tác của anh không đủ hay, sẽ bị thải loại. Lớp người lớn tuổi hơn
thì lại thích nghe những ca từ giai điệu của âm nhạc miền Nam trước 1975 chứ
hiếm ai còn mặn mà với dòng nhạc thúc giục hi sinh.
Ông Ẩn tiếp tục bức xúc: "Đại
đoàn kết dân tộc là chủ trương hết sức vĩ đại, đúng đắn của Đảng và Nhà nước
ta, nhưng đoàn kết luôn có nguyên tắc tôn trọng độc lập tự do, tôn trọng lịch
sử cách mạng Việt Nam, không thể nhân danh hòa hợp dân tộc để coi như ngang
nhau được".
Một người làm nghệ thuật mà phát ngôn
câu này không chỉ thể hiện sự ấu trĩ, hận thù về chính trị, mà còn cho thấy sự bất
lực, hằn học về lĩnh vực sáng tác. Xin hỏi ông, Đã gọi là đoàn kết, là hòa hợp
dân tộc mà còn phân biệt, chia rẽ, ngay cả sản phẩm tâm hồn cũng không thể coi
ngang nhau thì hòa hợp nỗi gì? Những sản phẩm âm nhạc nói riêng và văn học nghệ
thuật Việt Nam Cộng hòa nói chung, xét cả về nội dung và nghệ thuật, đang đứng
ở đâu trên bản đồ văn nghệ Việt Nam và trong lòng người đọc, cần gì tới chuyện
các ông sắp chỗ? Vậy tiêu chí "ngang nhau" là xét về giá trị tác phẩm
hay mục đích tuyên truyền? Tác phẩm sống lâu hay chết yểu trong lòng người nghe
chả thế lực nào hậu thuẫn nổi. Có chiếu vào khung giờ vàng mà người ta không
thích nghe thì cũng tắt TV.
Còn nữa: "Chúng tôi đề xuất phải
hết sức thận trọng với trang sử đen tối của miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ là bị
xâm lược. Văn học, nghệ thuật độc hại của nó xuyên tạc đường lối cách mạng đúng
đắn của Đảng ở miền Nam và hiện nay không thể tẩy xóa. Vậy mà đồng thời, phong
trào cách mạng ở miền Nam trong văn học, nghệ thuật rất dữ dội, rất lớn thì
không biểu dương, không tôn vinh, không học tập, không nhân rộng mà lại đòi xóa
nhòa không còn khái niệm âm nhạc cũ trước giải phóng nữa”.
Trang sử miền Nam đen tối, do ai và
vì đâu? Kể từ khi Chu Ân Lai can thiệp vào Hội nghị Geneve thì đất nước này đã
bước vào thời kỳ đen tối rồi. 21 năm máu đổ 2 miền không đen tối thì sáng sủa
vào đâu? Và suốt 21 năm sau đó, ai ném bom khủng bố các nhà hàng, khách sạn? Ai
pháo kích vào các khu dân cư, đặc biệt là khu gia binh? Ai nã đại bác đêm đêm
dội về thành phố? Ai làm nên những "người chết hai lần thịt da nát
tan?". Và rốt cuộc, ai xâm lược ai? Trong "những trang đen tối"
đó, Tổng hội sinh viên của ông Ẩn đứng ở đâu? Làm những gì?
Suốt 21 năm tồn tại của thể chế dân
chủ đầu tiên trong lịch sử dân tộc, người miền Nam căng mình tự vệ, phải chống
chọi với đối thủ bên kia vĩ tuyến 17, vừa phải cảnh giác với chính những đồng
bào nội gián trong lòng chế độ để gìn giữ bình yên. Âm nhạc là điệu tâm hồn của
họ. Là tình yêu quê hương đất nước thời lửa khói. Là lời khắc khoải dịu dàng về
tình yêu lứa đôi. Là âm hưởng vui tươi về một cuộc sống thanh bình nơi thôn dã.
Là những trang quân sử hào hùng viết bằng bao máu xương người trai chiến tuyến.
Là triết lý về thân phận quê hương, thân phận con người. Là khúc hoan ca về một
cuộc sống no lành, hạnh phúc. Nó là nhật ký tâm hồn người miền Nam, tính từ vĩ
tuyến 17 trở vào. Vậy, nó độc hại ở chỗ nào? Xuyên tạc ra sao? Bao nhiêu triệu
mạng người đổi lấy đất nước thống nhất. Vì lẽ gì cứ phải hát những khúc ca sắt
máu, chém giết, giục giã căm thù khi lòng người vẫn đầy ly loạn?
Hãy hình dung, trước 1975, dân số
miền Nam chưa tới 2 chục triệu người, mà đã sản sinh ra biết bao nhạc sĩ, không
ít người trong số đó là những tên tuổi lẫy lừng trong làng âm nhạc Việt Nam
hiện đại:
Châu Kỳ- Minh Kỳ- Mạnh Phát- Trúc Phương-
Lam Phương- Hoài Linh- Lê Dinh - Anh Bằng - Hoàng Thi Thơ - Duy Khánh - Hoài An
- Phạm Mạnh Cương- Tuấn Khanh - Y Vân - Dzũng Chinh - Anh Việt Thu - Anh Việt
Thanh- Lê Trực - Phạm Thế Mỹ- Trầm Tử Thiêng- Trần Thiện Thanh- Minh Duy- Hoàng
Nguyên- Hoàng Phương- Hoàng Trang- Văn Phụng- Phạm Duy, Trịnh Công Sơn- Thanh
Sơn- Lê Uyên Phương- Nguyễn Văn Đông- Trịnh Lâm Ngân- Nhật Ngân- Từ Công Phụng-
Ngô Thụy Miên- Anh Thy- Bảo Thu- Bắc Sơn- Bằng Giang- Diên An- Dương Thiệu
Tước- Đinh Miên Vũ- Đỗ Kim Bảng- Hàn Châu- Hồng Vân- Hùng Cường- Huỳnh Anh- Lê
Mộng Bảo- Mặc Thế Nhân- Ngân Giang- Nguyễn Hữu Thiết- Song Ngọc- Trần Quang
Lộc- Vinh Sử....
Đó mới tính âm nhạc. Còn văn chương,
hội họa, điện ảnh....chưa thể nào kể hết nhân tài. Trong khi đó, những tên tuổi
Văn Cao, Đoàn Chuẩn....ở miền Bắc thế nào, không cần nhắc lại.
Giả dụ, trên các phương tiện truyền
thông cả lề đảng lẫn lề dân và cả các trang nhạc trên mạng internet bỗng dưng
một ngày biến mất tác phẩm của những tên tuổi vừa kể bên trên, thì âm nhạc Việt
Nam còn lại những gì? Nhạc giải phóng liệu có đủ lượng rating để mà ăn quảng
cáo? Nói cho công bằng, nhạc đỏ tuy là công cụ định hướng, tuyên truyền nhưng
đặt vào hoàn cảnh ra đời, nó ít nhiều cũng được sáng tác từ nhiệt huyết cách
mạng và lý tưởng của nhạc sĩ. Nó đã là hồi kèn xung trận cho biết bao thanh
niên trai tráng miền Bắc vượt Trường Sơn chẳng tiếc máu xương và đã hoàn thành
sứ mệnh. Tới bây giờ, dòng nhạc này được gọi bằng cái tên "nhạc cúng
cụ". Cố ý đôn nó lên, cũng chả kích hoạt được tình cảm của ai ngoài mấy
bác cựu chiến binh chưa dứt hết niềm tự hào chiến trận.
Nghệ
thuật vốn chẳng phải điều gì cao siêu. Nó chỉ đơn giản là kết nối những trái
tim con người gần lại. Khúc hát của kẻ chăn tằm hái dâu, khúc hát của gã nông
phu nôm na mà thành ca dao dân ca vỗ về, làm giàu có tâm hồn bao thế hệ. Thì
nhạc VNCH cũng vậy thôi. Cho nó là sang trọng hay rẻ tiền, bổ ích hay độc hại
là tùy vào cảm nhận, tầm nhìn của cá nhân và cộng đồng. Nó cứ mặc nhiên tồn
tại. Mặc nhiên chiếm cứ hồn người. Muốn tiêu diệt, thì hãy làm ra những ca khúc
đủ níu tai thính giả. Bằng không, mọi kêu gào, mọi văn bản, luật lệ chỉ là thứ
gây cười rồi ném vào sọt rác. Trái tim con người không cần chỉ thị. Yêu là yêu
thôi.