lưỡi bò văn hóa? |
Theo TTO
Thứ bẩy ngày 23 tháng 11 năm 2019 8:26 AM
TTO - Thương hiệu thời trang Ne·Tiger của Trung Quốc khi ra mắt bộ sưu tập
họ gọi là “sự sáng tạo mới” năm 2018 nhưng giống hệt các mẫu áo dài của Việt
Nam. Nhiều người Việt phẫn nộ.
Đài CGTN (Trung Quốc) dẫn lời ông Zhang Zhifeng, nhà
sáng lập thương hiệu Ne Tiger, tuyên bố quan điểm của ông khi sáng tạo các bộ
sưu tập thời trang của ông: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh
vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc".
Ne·Tiger là một thương hiệu thời trang nội của Trung
Quốc. Nhà sáng lập
công ty này, theo trang Harbin Fashion Week là ông Zhang Zhifeng. Ông này thành
lập công ty năm 1982 và đăng ký thương hiệu Ne·Tiger từ năm 1992.
Những ngày qua, chưa rõ vì lẽ gì, những hình ảnh liên
quan tới bộ sưu tập được gọi là “cách tân” những kiểu áo dài của thương hiệu
thời trang Ne·Tiger từng công bố năm ngoái trở lại thành một đề tài gây tranh
cãi rất nhiều trên dư luận mạng ở Việt Nam.
Theo đó, trong Tuần lễ thời trang xuân hè 2019 tại Bắc
Kinh khai mạc ngày 25-10-2018, Ne·Tiger đã công bố nhiều bộ sưu tập thời trang
của họ, trong đó có những mẫu thiết kế gây bức xúc với người Việt vì nó cho
thấy sự sao chép áo dài truyền thống Việt Nam, nhưng lại được giới thiệu là
"sự sáng tạo" của nhà thiết kế.
Những ngày qua, nhiều người Việt bày tỏ bức xúc trên
mạng xã hội về bộ sưu tập mà Ne·Tiger tuyên bố là "sự sáng tạo của
họ" với áo dài. Rất nhiều người cho rằng nhãn hiệu thời trang Trung Quốc
đã cố tình chơi trò "đánh lận con đen", sao chép thiết kết mẫu áo dài
truyền thống của Việt Nam rồi gọi là sáng tạo, cách tân.
Không ít ý kiến trên các diễn đàn mạng cáo buộc động
thái của Ne·Tiger với áo dài, quốc phục của Việt Nam, chẳng khác nào một âm mưu
"đường lưỡi bò" thứ hai trong lĩnh vực văn hóa và thời trang của
người Trung Quốc.
Trong một diễn biến có thể là trùng hợp, ngày 25-10
năm nay, cũng tại Bắc Kinh, Tuần lễ thời trang xuân hè 2020 lại có sự góp mặt
của thương hiệu thời trang Ne·Tiger này.
Đài CGTN (Trung Quốc) dẫn lời ông Zhang Zhifeng, nhà
sáng lập thương hiệu Ne Tiger, tuyên bố quan điểm của ông khi sáng tạo các bộ
sưu tập thời trang của ông: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh
vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc".
Ông này cũng nói: "Trong khi vẫn bảo lưu truyền
thống, tôi cũng đã luôn chú ý tới việc hòa quyện vào đó tính hiện đại và các
yếu tố toàn cầu gần đây để được người tiêu dùng chấp nhận trên toàn thế
giới".
Phát biểu năm nay của ông Zhang Zhifeng khiến nhiều
người liên tưởng tới bộ sưu tập được cho là ăn cắp mẫu áo dài của Việt Nam công
bố năm ngoái. Bởi vậy, với nhiều người, chưa rõ cái quan niệm "đan quyện
vào đó tính hiện đại và các yếu tố toàn cầu gần đây" của người sáng lập
thương hiệu thời trang nội Ne Tiger của Trung Quốc có bao hàm việc bắt chước,
sao chép quốc phục của một nước khác hay không, nhưng nhìn vào những hình ảnh
trang phục được nhà thiết kế này từng gọi là "sản phẩm sáng tạo" của
ông, ai cũng có thể cảm nhận điều đó.
Các mẫu áo dài
mà nhà thiết kế Trung Quốc coi là "sáng tạo" của họ:
Theo Thời Báo Hoàn Cầu, Tuần lễ
thời trang xuân/hè 2020 Trung Quốc có sự tham gia của hơn 200 nhà thiết kế
trong và ngoài nước. Tuần lễ này cũng sẽ trình diễn hơn 100 chương trình biểu
diễn và các cuộc thi thời trang, bên cạnh đó là hơn 30 sự kiện đặc biệt.