30 novembre 2019

Sách trắng 2019 vượt ra khỏi khuôn khổ “ 3 không”


Thiện Tùng

28/11/2019



Hôm 25/11/2019, Việt Nam công bố “Sách trắng” về Quốc phòng mới,  thay cho Sách trắng về  Quốc phòng cũ ra đời hồi năm 2009.

 
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh công bố sách trắng Quốc phòng hôm 25/11/2019




Sau khi Sách trắng về Quốc phòng được công bố, có một số ý kiến cho rằng: Sách trắng mới (2019) không có gì mới so với Sách trắng cũ (2009) / Có một số ý kiến phê phán  ông Vịnh không phải chỗ, không đúng người, đúng việc / Nói Sách trắng và ông Vịnh còn ngán ngại khi lên án mà không dám nêu đích danh Trung Quốc.


Cần phân minh:



Đường lối, chủ trường, chính sách…nói chung , Sách trắng nói riêng bao giờ cũng nêu ra đường hướng sắp tới (thì tương lai), nên xem xét kỹ coi nó đúng sai thế nào, có gì mới so với cũ, có tính khả thi không… / Ông Nguyễn Chí Vịnh chỉ là người thay mặt Bộ Quốc phòng VN công bố Sách trắng, chỉ khi nào ông Vịnh nói sai Sách trắng mới là lỗi của ông ấy, chớ nội dung Sách trắng có chỗ nào đó sai sót, không hợp lý…không thể cho đó là sai sót riêng của ông Vịnh? / Sách trắng nói rõ quan điểm, lập trường sắp tới của VN đối với các nước nói chung chớ không chỉ riêng với TQ. Trong khi nêu quan điểm, lập trường đối với các nước nói chung mà chỉ tên Trung Quốc vào đây là không “hợp lý, vô duyên…”.



Ngưới viết cho rằng:



-  Sách trắng 2009 về Quốc phòng của VN  biểu hiện hữu khuynh, ươn hèn, thể hiện qua chủ trương “3 không”: không liên minh quân sự; không liên kết nước nầy chống nước kia; không cho đt căn cứ quân sự -  hình dung như con Nhím xếp lông co rúm nằm chờ chết.



-  Sách trắng 2019 của Bộ Quốc phòng năng động, có khí phách hơn – hình dung như con Nhím tìm lợi thế, xù bộ lông nhọn để tự vệ.



Từ khi Việt Nam áp dụng chủ trương “3 không” theo Sách trắng về Quốc phòng hồi  2009,  giới cầm quyền Trung Quốc cười híp mắt, xem lãnh đạo VN dưới trướng của mình, tha hồ làm mưa làm gió trên lãnh thổ, ngoài lãnh hải VN.



Bực tức trước sự ngạo mạn của giới cầm quyền TQ, nhiều lần Tùng tôi viết bài gi ý với lãnh đạo VN, nếu tiếp tục áp dụng “3 không” thì phải kèm thêm 1 điều kiện - Nguyên văn gợi ý : “Việt Nam tiếp tục thực hiện 3 không với điều kiện không ai hiếp đáp, xâm lấn… mình. Nếu bị bất kỳ nước nào đó hiếp đáp, xâm lấn… thì VN sẽ chuyển  3 không  thành  3 có”. Những lần gợi ý của tôi theo gió thoảng mây bay.



Sách trắng mới của Bộ Quốc phòng do Nguyễn Chí Vịnh công bố hôm 25/11/2019, tuy nói dài dòng, nhưng không ngoài nội dung mà Tùng tôi đã từng gi ý, thể hiện trên những khía cạnh:



- Sách trắng 2019 về Quốc phòng, VN chẳng những giữ 3 không mà còn thêm  không thứ 4: “ không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” – Hữu hảo với mọi quốc gia, không khiêu chiến, không gây chiến.  



- Trong Sách trắng 2019, Việt Nam khẳng định đường lối QP trước mắt theo hướng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng…  bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế / Thực hiện phương châm  bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược”.



- Một trong những nôi dung quan trọng trong Sách trắng 2019, Ông Vịnh trình trình bày, được nhiều tờ báo đăng tải: “Tùy diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”.



  Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một nhà nghiên cứu thuộc viện ISEAS Yusof Ishak có trụ sở đặt ở Singapore, phân tích thêm về ý nghĩa đằng sau khái niệm “tùy” Sách trắng đã ghi mà ông Vịnh vừa đề cập: “Giới quân sự hôm nay người ta nói nôm na là ‘bốn không, một tùy’. Họ nói khá là rõ rằng nếu tình hình xảy ra xấu thì họ phải tính toán như thế nào cho phù hợp. Trong hoàn cảnh đặc biệt, xảy ra chiến tranh hoặc bị xâm lược hoặc bị tấn công… thì người ta sẵn sàng xem xét lại tất cả các nguyên tắc đã trình bày ở trước. Ví dụ, người ta có thể xem xét lại ‘bốn không’”.



Thượng tướng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh:  “Sách trắng Quốc phòng được công bố “nhằm minh bạch hóa” chính sách quốc phòng với nhân dân VN và  xây dựng lòng tin đối với các quốc gia trên thế giới.



Tuy nhiên, dưới góc nhìn còn vẻ nghi ngờ của tiến sĩ Hà Hoàng Hợp: “Thông điệp của Bộ Quốc phòng nói riêng và trên bình diện lớn hơn là chính thể Việt Nam nói chung vẫn  mập mờ, dường như họ  sợ lộ gì đó  và có thể sợ bị  phiền”.



Cũng có ý kiến cho rằng Nguyễn Chí Vịnh là ông tướng “thân” Trung Quốc sau nguyễn Phú Trọng, Ngô Xuân Lịch, Hoàng Trung Hải. Và cũng có ý kiến cho rằng ông Vịnh nhát gan, luôn “sọc dưa”, sợ Trung Quốc còn hơn sợ Cọp..v.v … Gì thì tôi không biết chớ nói ông Vịnh “nhát gan, sọc dưa” tôi e không đúng. Nhìn gương mặt  đủ biết ông thuộc “gà chọi”, con của Tướng quân Nguyễn Chí Thanh vang danh một thời chớ bộ?.

Thượng tướng, thứ trương Bộ Quốc phòng

Nguyễn Chí Vịnh - Ảnh minh họa




Vì chưa thật sự đồng cảm với dư luận, muốn tìm chân lý (sự thật), Tùng tôi trích dẫn, luận bàn đôi điều về cuốn Sách trắng 2019 nhầm tham khảo với mọi người. Chớ:


                        Chợ đời thật giả đâu chân lý?!


                        Hàng hóa lương tâm vẫn thiếu-thừa?” (Tố Hữu )         

-/-