25 novembre 2019

Bên Tàu ngày nay

Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng

Chủ nhật 24-11, một nhóm báo chí phát lộ tài liệu cho thấy  Bắc Kinh kiểm soát tuyệt đối các trại ở Tân Cương đạo Hồi,  nhốt hơn  triệu người  dân địa phương. 

Đây là tài liệu của Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra ICIJ, 17 cơ quan báo chí khắp thế giới công bố, cho thấy chi tiết chế độ hà khắc , từ tần số cắt tóc đến giờ khoá cửa các trại ở vùng tây-bắc nước Tàu ngày nay.


Theo các tổ chức nhân quyền, hơn một triệu tín đồ Hồi giáo, chủ yếu người Duy Ngô Nhĩ, bị  bị giam cầm  trong các trại cải tạo chính trị.  Bắc Kinh chối bỏ số người bị bắt giữ và gọi là trung tâm dạy nghề để đối phó đạo Hồi cực đoan.  

Tàì liệu  này công bố tiếp theo tuần trước báo hằng ngày The New York Times cho hay đã có trong tay 400 trang hồ sơ mật của  chính quyền Bắc Kinh, kể cả những lời kêu gọi nội bộ của Tập Cẩm Bình đòi phải đấu tranh không khoan nhượng chống Tân Cương li khai, khủng bố. 

Những tiết lộ mới nhất về loạt chỉ thị  của tên trùm an ninh ở Tân Cương năm 2017 cho các trại giam, cũng như các tin tức gián điệp cho thấy  công an ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thu thập dữ liệu nhắm vào những người bị giam giữ ở đây, nhất là đánh giá  sinh viên trước khi tốt nghiệp.

Các chỉ thị hướng dẫn chi tiết  quản tù  phải giám sát chặt sinh hoạt  hằng ngày của tù nhân, cấm không cho tiếp xúc với bên ngoài , khi bị bệnh. Các chỉ thị bao gồm một hệ thống điểm đánh giá tù nhân về ý thức cải tạo, tôn trọng kỉ luật trại giam, cải biến chính trị…  Chỉ thị phải khoá hai lần các phòng ngủ, hành lang, cửa tầng lầu.  Phòng ngủ, giảng đường đều bố trí camera theo dõi không điểm mù để giám thị thấy rõ, ghi hình đầy đủ chi tiết, và báo động khi nghi ngờ.

Theo chỉ thị, thời gian giam cầm cải tạo là một năm. Nhưng các cựu tù nhân ở đây cho hay chỉ thị này không  bao giờ được tôn trọng, luôn vượt quá xá  mức qui định.  

Sứ quán Tàu ở London một mực bác bỏ tài liệu này, gọi đó là giả mạo hoàn toàn, tin sai… nhưng không thuyết phục được một ai.
 

Văn Lý

( Theo The Guardian )