01 septembre 2020

Quảng Bình “chơi sộp”!


Thiện Tùng

30/82020



Mấy ngày qua, tôi nghe người ta nói rùm ben về “Quảng Bình quê ta ơi” chuẩn chi 2,2 tỉ đồng tiền ngân sách mua cặp da tặng đại biểu chính thức và khách mời dự đại hội Tỉnh đảng bộ.




2,2 tỉ đồng tiền ngân sách mua cặp da tặng đại biểu

Thú thật, lúc đầu tôi cho đó là tin vịt, chẳng lẽ Quảng Bình là tỉnh nghèo, hết “dịch  Formosa” đến “dịch Vũ Hán” mà lãnh đạo Tỉnh lại “chơi sộp” như thế.



Thường tin vịt bạo phát bạo tàn, đàng nầy nó không tàn mà cứ rích rắc theo kiểu “mưa dầm thấm sâu” khiến tôi phải mò lên mạng để biết thật hư. Giờ đây tôi tin rồi nè các bạn.

Liên quan đến vấn đề nầy, Ông Vũ Đại Thắng mới về làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tháng trước, nói với báo giới về việc nầy: “Chúng tôi sẽ có những xem xét nghiên cứu, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước chung tay chống COVID 19, kinh tế cũng có những khó khăn, phải tiết kiệm. Chúng tôi sẽ rất cầu thị và lắng nghe, xem xét, đảm bảo để Đại hội diễn ra một cách trang trọng, đúng các mục tiêu, yêu cầu nhưng trên tinh thần hết sức tiết kiệm…. Ông  Thắng còn nói với báo Tuổi trẻ:Việc mua cặp làm quà tặng này tôi chưa nắm. Nhiều hạng mục trong các Đại hội cấp Cơ sở đã được lược bỏ để tiết kiệm. Đại hội Đảng của tỉnh cũng sẽ tiết kiệm”.


Ông Vũ Đại Thắng: "Việc mua cặp làm quà tặng này tôi chưa nắm"

Trả lời với báo giới như thế, tôi thấy ông Thắng chưa nói rõ sự thật. Tôi tìm hiểu thêm, thấy trên báo Tuổi trẻ, số ra ngày 27/8/2020, đăng tin: Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình thông qua việc tặng 600 đại biểu và khách mời Đại hội Tỉnh Đảng bộ mỗi người một chiếc cặp đựng tài liệu trị giá 3,5 đến gần 3,7 triệu đồng. Tổng cộng số tiền tỉnh đã dự chi mua cặp hơn 2,2 tỉ đồng”.

 Củng theo báo Tuổi trẻ, nguồn tin nầy xuất xứ từ Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình. Tối 26/8/2020, lãnh đạo Văn phòng nầy xác nhận với phóng viên báo Tuổi trẻ: “Dựa theo dự toán của Ủy Ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, chúng tôi vừa ký quyết định phê duyệt chỉ định gói thầu mua sắm 600 cặp đựng tài liệu cho 400 đại biểu chính thức và 200 khách mời dự Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII. Loại cặp này là cặp xách tay giả da, màu đen hiệu LADODA, xuất xứ ở Việt Nam. Được Sở Tài Chính thẩm định, theo giá thị trường: cặp cho đại biểu chính thức có giá 3,7 triệu đồng/cái; cặp cho khách mới 3,5 triệu đồng/cái; tổng dự chi 600 cặp nầy là 2,2 tỷ đồng”.  

Theo tìm hiểu của phóng viên An ninh Tiền tệ, ngày 6/8/2020, Văn phóng Tỉnh ủy Quảng Bình ký quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm cặp đựng tài liệu cho 400 đại biểu chính thức và 200 khách mời thể hiện trên văn bản và phụ lục:


Quyết dịnh phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua cặp đựngtài liệu phục  vụ Đại hội tỉnh đảng bộ Quảng Bình lần thứ XVIIẢnh phóng viên An ninh Tiền tệ.



*



Nghe bọn già chúng tôi trà đàm về “quà cặp” nầy, con gái tôi xen vô rên:



- “Do dịch COVID, hơn 6 tháng nay con bán ế chết mồ luôn, nhưng vẫn phải bán kiếm sống qua ngày và đóng thuế như thường lệ 5 triệu tháng  (một năm 60 triệu). Vậy muốn có 2,2 tỷ, tương ứng với số tiền Quảng Bình mua cặp tặng Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII nầy, con phải vất vả ngược xuôi mua bán suốt 38 năm (tương ứng với 13.870 ngày) mới có được 2,2 tỷ đóng thuế cho nhà nước?!.



- Con có nói quá không? – tôi vặn hỏi.



- Không đâu Ba – Nó nói rồi phân tích: “60 triệu đồng năm x 38 năm = 2,28 tỷ. Mỗi năm có 365 ngày x 38 năm =13.870 ngày chớ còn gì?. Con đang kẹt tiền đóng học phí cho thằng nhỏ, nghe chuyện Đảng Quảng Bình chi hoang phí ngân sách quốc gia con buồn nên xen vô nói vậy thôi. Con xin lỗi Ba và các Bác. Con xin về.



Thôi thì tôi cũng xin lỗi, nói hình tượng một chút để dễ hình dung: Văn phòng Tỉnh ủy như là “cái cày”, Tỉnh ủy như con trâu. Cái cày không thể đặt trước trâu. Ông Thắng nói úp úp mở mở như thế, có thể là, do ông không đủ can đảm nhận mình là người chủ trương mua cặp và cũng không thể đổ lỗi cho Văn phòng Tỉnh ủy tùy tiện?.



 Dư luận cho rằng, ông Thắng nói chung chung như thế chắc là để xoa dịu, đánh lừa dư luận, biết đâu, rồi đây Tỉnh ủy Quảng Bình lại âm thầm  mua cặp tặng cặp cho đại biểu thì đố trời mà biết?. Và dầu có biết cũng chẳng sao, vì Đảng lãnh đạo mà?.



Đảng CSVN chỉ là một bộ phận dân tộc Việt Nam, cũng chỉ một tổ chức Chính trị Xã hội dân sự. Lẽ ra chi phí cho Hội nghị hay Đại hội Đảng phải dùng qủy riêng của mình, sử dụng ngân sách quốc gia là sai, chi hoang phí lại càng sai, càng làm mất lòng tin trong nhân dân?.   -/-