12 septembre 2020

Liệu tôi có nghe nhầm

Nguyễn Đình Cống

Trong buổi thời sự 19 giờ ngày 6/9/2020, VTV1 đưa tin về lễ kỷ niệm 75 năm Đài Tiếng nói VN. Tại đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu. Trong bản tin ấy tôi nghe được câu sau của người dẫn chương trình : “Thủ tướng nhắc lại lời của Bác Hồ kính yêu với Đài Tiếng Nói Việt Nam năm 1947: “Đài phát thanh là công cụ hết sức quan trọng của Đảng, Chính phủ để chỉ đạo và động viên nhân dân cả nước trường kỳ kháng chiến và chọc thủng bức màn bưng bít của địch nhằm cô lập ta. Các cô, các chú phải giữ gìn bằng được tiếng nói của Đảng và Chính phủ trong mọi tình huống”, Thủ tướng nêu rõ, lời căn dặn ấy đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị”

Nghe xong tôi bàng hoàng. Phải chăng năm 1947 Chủ tịch Hồ Chí Minh nói trọn vẹn câu đó hay ai đã thêm thắt vào. Tôi  nhớ rất rõ rằng  năm 1947 không có bất kỳ một ai công khai nói về đảng. Hồ Chí Minh càng không.  Phải chăng câu trên được nói một cách bí mật.  Hay tôi nghe nhầm. Tôi đã hỏi mấy người nhà cùng xem VTV có phải tôi nghe nhầm không, họ nói cũng nghe như vậy.

Cán bộ và đặc biệt là lãnh đạo của Việt Nam luôn luôn ghép chặt Chính phủ với Đảng trong mọi công việc mà xét ra có nhiều việc không thể ghép được. Tôi không tin là năm 1947 Chủ tịch Hồ Chí Minh lại ghép Đảng với Chính phủ vì đảng Cộng sản đã giải tán và đảng Lao động chưa thành lập. Nếu thật như vậy thì Nguyễn Xuân Phúc đã phạm tội thêm thắt vào lời nói của Hồ Chí Minh. Thêm thế để làm gì ?. Thôi thì đành đổ tội cho thư ký vậy.