02 septembre 2020

Sức chịu đựng của nền dân chủ


Phạm Thị Hoài: "Vận mạng của nền dân chủ phụ thuộc vào sức chịu đựng của nó trước cả những điều ngu xuẩn và điên rồ. Berlin xem ra vẫn chưa đi hết giới hạn chịu đựng."



Biểu tình 29-08-2020 ở Berlin quy t 18.000
người 
Nếu có quyền, tôi sẽ cấm phắt, cấm vô điều kiện cuộc biểu tình lớn ở Berlin hôm qua( 29-08). Mấy chục ngàn người xuống đường, người thì đòi Putin tiến vào giải phóng nước Đức khỏi ách thống trị của thủ tướng Merkel; người thì trương khẩu hiệu yêu cầu Trump can thiệp để nước Đức vĩ đại trở lại; người thì đòi chấm dứt toàn bộ các biện pháp chống dịch vì virus Corona là do truyền thông fake news bịa ra.


Người thì đòi bỏ tù chính phủ Đức vì đã vi hiến, tước bỏ quyền tự do của người dân, đặc biệt là quyền được thở, bởi đeo khẩu trang ắt ngạt thở; người thì đả đảo mạng lưới quốc tế do Bill Gates cầm đầu đang âm mưu thống soái nhân loại bằng tiêm chủng và vũ khí sinh học; người thì đòi quyền con người là tiệc tùng nhảy múa và thực hành yoga mọi lúc mọi nơi... Đỉnh cao của cuộc biểu tình "vì tự do" này là mấy trăm người Đức tự nhận mình là công dân của Đế chế Đức (Deutsches Reich), vác cờ của đế chế này xông lên chiếm thềm tòa Nhà Quốc hội nổi tiếng. Họ chỉ thừa nhận sự tồn tại của Đế chế Đức huy hoàng, tính cả Đế chế thứ ba, tức Đức Quốc xã, và phủ nhận tính hợp pháp của nhà nước CHLB Đức hiện tại.

Nhưng rất may, nhà độc tài trong tưởng tượng là tôi không có quyền hành gì. Tuy Giám đốc Sở Nội vụ Berlin ra lệnh cấm vì lo ngại người biểu tình sẽ vi phạm các quy định chống dịch (đeo khẩu trang và giãn cách), song Tòa án Hành chính Berlin, ở cả hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, đều bác bỏ lệnh cấm đó. Cuộc biểu tình vẫn được phép và đã diễn ra, như miêu tả ở trên.

Vận mạng của nền dân chủ phụ thuộc vào sức chịu đựng của nó trước cả những điều ngu xuẩn và điên rồ. Berlin xem ra vẫn chưa đi hết giới hạn chịu đựng.

Phạm Thị Hoài