12 septembre 2020

Rò rỉ văn bản Tuyên Giáo CSVN chỉ đạo báo đảng đưa tin vụ Đồng Tâm

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) 

Ông Võ Văn Thưởng, trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN, là người nắm thóp các tổng biên tập báo nhà nước. (Hình: Nông Nghiệp Việt Nam)

 Văn bản của Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN chỉ đạo tổng biên tập các báo đưa tin vụ Đồng Tâm rò rỉ trên mạng xã hội “là có thật.” Nhà báo Nguyễn Thông, cựu biên tập viên báo Thanh Niên, xác nhận như vậy trên trang Facebook cá nhân.

“Hồi mấy chục năm tôi làm báo quốc doanh, tuần nào cũng phải đọc những thứ chỉ đạo như vậy, tôi biết lắm, thật trăm phần trăm,” ông Thông để lại bình luận ngay dưới post của mình hôm 10 Tháng Chín.


Một ngày trước, một số Facebooker là nhà báo kỳ cựu lan truyền một đoạn text không kèm theo ảnh chụp, được cho là trích nguyên văn mục 1.8 (trang 3) văn bản chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương yêu cầu các báo đưa tin về phiên tòa xử vụ Đồng Tâm “với liều lượng vừa phải; căn cứ tình hình thực tế, diễn biến phiên tòa, các cơ quan chức năng sẽ có chỉ đạo kịp thời.”

Bên cạnh đó, Ban Tuyên Giáo cũng có một số mệnh lệnh: “Khi thông tin [phiên tòa xử vụ Đồng Tâm], các cơ quan báo chí thực hiện nghiêm một số nội dung: Khẳng định đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng [bị cáo] bất chấp đối thoại, hòa giải, yêu cầu cơ quan chức năng buộc phải xử lý thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên cho quần chúng nhân dân.”

Văn bản này cũng ra lệnh cho các báo đăng bài “phê phán Lê Đình Kình, nhất là sự tha hóa từ cán bộ, đảng viên bị suy thoái; động cơ cá nhân dẫn đến hoạt động tập hợp lực lượng, chống chính quyền.” Đồng thời, các báo cũng phải đăng bài “khẳng định việc trấn áp các đối tượng vi phạm pháp luật đang tấn công lực lượng công an tại thời điểm đó [hôm 9 Tháng Giêng] là biện pháp cấp thiết nhằm ngăn chặn hành vi manh động…”

Bình luận về các mệnh lệnh nêu trên, Facebook Nguyễn Thông viết: “Nếu muốn biết bộ mặt thật của Ban Tuyên Giáo và tòa án xứ này, cứ đọc đoạn chỉ đạo báo chí truyền thông từ đám tuyên giáo thì rõ. Tôi nói thật, loại như Võ Văn Thưởng [trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương], tôi không chỉ khinh mà không coi là người. Thế mà cũng có những người há hốc mồm ra ngồi nghe y cao giọng dạy dỗ này nọ. Tôi thách y có giỏi thì công khai lên tivi tranh luận, mỗi bên được hỏi nhau 10 câu xem trả lời như thế nào.”

Các luật sư tranh tụng trong vụ Đồng Tâm đều có bài tường thuật diễn biến phiên tòa trên trang Facebook cá nhân tương phản với báo đảng. (Hình: VietnamPlus)

Nhìn vào các bản tin của truyền thông nhà nước về diễn biến phiên xử Đồng Tâm trong bốn ngày đầu, người ta có thể thấy tổng biên tập các báo đều tỏ ra “ngoan ngoãn” chấp hành mệnh lệnh từ Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN. Nguyên nhân dễ hiểu vì đây là cơ quan nắm quyền sinh sát ghế tổng biên tập và phạt vạ các tòa soạn về hành vi “đưa tin không đúng định hướng.”

Tính đến thời điểm hiện tại, các báo đảng chủ yếu khai thác “nỗi đau” một chiều của gia đình ba viên công an thiệt mạng trong vụ tấn công võ trang của chính quyền hôm 9 Tháng Giêng, mà không hề đả động gì đến sự đau lòng của thân nhân 29 bị cáo, nhất là gia đình ông Lê Đình Kình. Một trong số đó là bài “Nước mắt người cha trong phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm” đăng trên báo VietNamNet hôm Tháng Chín, ghi lại lời ông Phạm Công Lâm, cha của ông Phạm Công Huy, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, một trong ba công an chết trong vụ này. (N.H.K) [qd]

Sep 10, 2020

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ro-ri-van-ban-tuyen-giao-csvn-chi-dao-bao-dang-dua-tin-vu-dong-tam/