25 septembre 2020

Đồng Tâm: Bốn người kháng cáo dù 'chưa nhận được bản án'

Mỹ Hằng

BBC News Tiếng Việt

Phiên tòa xơ thẩm xử 29 người Đồng Tâm tháng 9/2020 -
Nguồn hình ảnh, OTHER

Bốn trong số 29 người Đồng Tâm bị tuyên án trong phiên sơ thẩm kéo dài 10 ngày vừa qua đã quyết định kháng cáo.

Luật sư Lê Văn Hòa xác nhận tin trên với BBC News Tiếng Việt và cho hay thêm rằng ông cùng luật sư Ngô Anh Tuấn và Bùi Hải Quảng đã được gặp một số bị cáo Đồng Tâm chiều 23/9, tại trại tạm giam số 2 Công an TP Hà Nội.

Bốn người sẽ kháng cáo là ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức (án tử hình), Bùi Viết Hiểu (16 năm tù), Nguyễn Quốc Tiến (13 năm tù). 


Đồng Tâm: 'Vụ án để lại nỗi đau cho dân tộc Việt Nam'

Mạng xã hội giúp dân Đồng Tâm hay giúp chính quyền nhiều hơn?

Vụ Đồng Tâm “sẽ khiến chính quyền phải xử lý nội bộ”?

Luật sư Hòa cho hay sức khỏe của các bị cáo có vẻ tốt hơn so với trước phiên sơ thẩm. Có vẻ các bị cáo đã chuẩn bị tâm lý tốt cho phiên phúc thẩm sắp tới.

"Cũng giống như những lần trước, chúng tôi nói chuyện điện thoại với các bị cáo qua tấm kính ngăn. Phía bị cáo có một công an ngồi kế bên, phía các luật sư cũng vậy. Bốn người cùng nghe rõ cuộc trò chuyện qua điện thoại."

"Khi gặp tôi, bị cáo Lê Đình Chức nói ông dã gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Chức mong các luật sư bào chữa trong phiên phúc thẩm giúp để Hội đồng Xét xử có bản án khách quan, đúng người đúng tội, có xem xét đến chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước, vì bản án dành cho ông quá nặng."

LS Lê Văn Hòa
Cần phải có sự chỉ đạo sáng suốt, sự tỉnh táo và quan tâm đặc biệt của đảng và nhà nước tới cơ quan tố tụng, thì mới hi vọng có bản án đúng pháp luật và nhân đạo.

LS Lê Văn Hòa

"Bị cáo Lê Đình Công thì thông qua tôi, gửi lời nhắn tới gia đình là cứ yên tâm, rằng ông đã xác định rõ và đã chuẩn bị tinh thần đón nhận phiên tòa sắp tới. Ông Công cũng nói rằng ông hi vọng phiên phúc thẩm sẽ xem xét một cách khách quan, giảm nhẹ hình phạt. Ông Công nói với luật sư là mình bị oan, rằng ông không tổ chức, không cầm đầu, không phân công nhiệm vụ cho ai trong vụ giết hại ba công an."

"Bị cáo Lê Đình Uy (con ông Lê Đình Công, 5 năm tù), cho hay khong kháng cáo. Luật sư Quảng - người gặp Uy - đã giải thích cho Uy là còn 6 ngày nữa mới hết hạn nộp đơn kháng cáo, nên vẫn chưa muộn. Việc có kháng cáo hay không là tùy thuộc vào bị cáo, vào việc họ nhận thức và mong muốn như thế nào về việc thay đổi khung hình phạt phạt cho mình."

Bị cáo chưa nhận được bản án

Hai ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức, con ông Lê Đình Kình, bị tuyên án tử hình trong phiên tòa ngày 14/9/2020

Theo luật sư Hòa, lần này các luật sư được phía trại giam tạo điều kiện hết sức thuận lợi để gặp thân chủ. Tuy nhiên có một chi tiết khiến ông thấy cần phải lên tiếng, đó là việc cho tới nay các bị cáo chưa có ai được nhận bản án sơ thẩm dù đã tuyên án từ ngày 14/9.

"Tôi có đặt vấn đề này với công án trại giam, đề nghị họ báo cáo cấp trên về sự chậm trễ trong tống đạt bản án cho bị cáo để họ có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị cho phiên phúc thẩm.

Có hi vọng giảm án cho ông Công, Chức ở phiên phúc thẩm?

Mật hóa kế hoạch tập kích Đồng Tâm tạo điểm nghẽn cho vụ án?

Đồng Tâm: Tuyên án tử hình ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức

"Theo luật, từ khi tuyên án tới khi kháng cáo là 15 ngày. Trong thời gian này bị cáo cần có bản án để đọc, nghiên cứu xem họ muốn kháng cáo nội dung gì."

"Tôi cũng sẽ điện thoại cho thư ký tòa để phản ánh về việc này."

"Bản thân các luật sư chúng tôi cũng mới chỉ nhận được bản án ngày 22/9."

Trước đó, luật sư Hòa từng cho BBC hay rằng ông Chức đổi lời khai khi ra tòa sơ thẩm. Khi gặp luật sư trong trại tạm giam, ông Chức phản đối cáo trạng và kết luận điều tra. Ông nói ông không đổ xăng ra chậu và đổ xuống hố - được cho là nơi ba công an rơi xuống - như cáo trạng nêu. Ông cũng không biết trong hố có người, và cũng không nghe thấy có tiếng người.

Tuy nhiên khi ra tòa ông Chức nhận tội và nói như mình có lỗi, điều mà luật sư Hòa mô tả là làm các luật sư 'bất ngờ'.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng nói với BBC News Tiếng Việt rằng: "Hi vọng là ông Lê Đình Chức sẽ khai thành thật trong phiên phúc thẩm.''

"Tôi nghi vấn rằng ông Chức có thỏa thuận gì đó với cơ quan điều tra để mà nhận những hành vi như vậy để cứu anh em trong gia đình."

"Nếu ông Chức khai thật ở cấp phúc thẩm thì có thể cứu chính bản thân ông ấy."

Cần có sự vào cuộc của Đảng, chính phủ

Nhận định về phiên phúc thẩm sắp tới, luật sư Lê Hòa nói kết quả phiên tòa thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc tòa có xem xét ba kiến nghị trước đây của các luật sư hay không.

Ba kiến nghị gồm: Điều tra thực nghiệm về nguyên nhân cái chết của ba công an; Khởi tố hình sự vụ án giết hại ông Lê Đình Kình; điều tra việc công an vào thôn Hoành rạng sáng ngày 9/1/2020 có để thực hiện công vụ hay không.

Tuyên bố của EU về vụ xử Đồng Tâm nói lên điều gì?

André Menras: ‘Vụ Đồng Tâm - Đảng CSVN từ mị dân đến coi dân là kẻ thù’

Phản ứng dư luận trước án tử hình trong vụ xử Đồng Tâm

Đồng Tâm: Luật sư các vụ án 'nhạy cảm' phải đối mặt với nguy hiểm?

Luật sư Hòa nhìn nhận rằng đây là một vụ án lớn gây rúng động dư luận và sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước, để lại một nỗi đau cho dân tộc Việt Nam xuất phát chỉ từ việc tranh chấp đất đai giữa dân và chính quyền, do đó cần phải có sự chỉ đạo sáng suốt, sự tỉnh táo và quan tâm đặc biệt của đảng và nhà nước đối với cơ quan tố tụng.

"Như vậy mới hi vọng có bản án đúng pháp luật, nhưng cũng thể hiện được tinh thần nhân đạo của đảng và nhà nước Việt Nam. Tôi rất hi vọng như vậy," luật sư Hòa nói với BBC.

Vụ án Đồng Tâm với hia bản án tử hình đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Hôm 18/9/2020, một tuyên bố chính thức từ Brussels của Liên minh Châu Âu (EU) phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình 'tàn nhẫn và vô nhân đạo', kêu gọi Việt Nam tạm hoãn áp dụng án tử hình, và rằng "các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này".

Ngay sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án với 29 bị cáo Đồng Tâm trong phiên sơ thẩm ngày 14/9, Ân xá Quốc tế (Amnesty) và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm về sự việc.

Trong một văn bản gửi cho BBC News Tiếng Việt, tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã ra thông cáo nhận định rằng "Đây là một bản án vô nhân đạo sau một phiên tòa bất công trắng trợn".

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54275703