03 septembre 2020

Sửa cầu Thăng Long: Đợi chuyên gia Trung Quốc?


(Công nghệ) - Dự án sửa cầu Thăng Long đang chậm tiến độ do phải đợi chuyên gia Trung Quốc.


Chiều 31/8, báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), đơn vị thực hiện dự án cho biết đang gặp hai khó khăn khiến dự án bị chậm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công dự án sửa chữa cầu Thăng Long chiều 31/8. Ảnh: Dân trí
Hai vấn đề vướng mắc lớn gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án là đinh neo đưa về dự án chậm và chuyên gia nước ngoài.

Theo thông tin cho biết, dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ sử dụng công nghệ thảm lớp bê tông tính năng siêu cao (UHPC) đang được sử dụng nhiều ở Mỹ và Trung Quốc nhưng là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.


Dự án được chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc. Hiện, đoàn chuyên gia tới chuyển giao công nghệ đã làm visa nhưng nay chưa có mặt tại Việt Nam do dịch Covid-19, hiện nay hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến.


Đáng nói, việc thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia Trung Quốc mới có thể triển khai trên thực tế.

Đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết, theo kế hoạch, ngày 5/9, một số chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó phải cách ly 14 ngày theo quy định. Dự kiến ngày 20/9, chuyên gia mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng kế hoạch phải thông xe trước ngày 31/12/2020. Để bảo đảm tiến độ, Bộ trưởng Thể đề nghị chia nhỏ các nhóm chuyên gia để đưa người sang Việt Nam thành nhiều đợt và thực hiện cách ly theo các đợt.

Ông Thể cho rằng, việc này có thể giúp các nhân sự chuyên gia có mặt dự án nhanh hơn, những chuyên gia tới trước sẽ chuyển giao công nghệ cho kỹ sư người Việt trước, những nhân sự chưa có mặt tại dự án thì có thể họp trực tuyến hàng ngày.

Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu trong 1-2 ngày tới cần phải có nhóm chuyên gia Trung Quốc tới trước để đáp ứng yêu cầu công việc. Nếu cứ phụ thuộc vào lịch của phía họ là ngày 5/9 hoặc sau đó thì công việc sẽ khó khăn, gây chậm tiến độ dự án.

Tổng mức đầu tư Dự án sửa chữa cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án đang trong quá trình mời thầu, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.


An An (tổng hợp)