06 septembre 2020

Truyền thông Đài Loan: Khối tài sản của Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính sẽ bị Mỹ chế tài?




Việc Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng Hòa (RSC) đề xuất các biện pháp chế tài đối với các quan chức Trung Quốc cấp cao, bao gồm hạn chế visa của 25 Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc – cơ quan tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) –  cùng người nhà của họ, đến đóng băng và cấm quan chức Trung Quốc giao dịch tài sản tại Mỹ, đã gây ra áp lực lớn giới quan chức cấp cao Trung Quốc. 
Hàn Chính – Phó Thủ tướng Trung Quốc, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc – đã cất giấu khối tại sản trị giá 3.1 tỷ USD tại Mỹ


Truyền thông Đài Loan tiết lộ rằng Hàn Chính – Phó Thủ tướng Trung Quốc, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc – đã cất giấu khối tại sản trị giá 3.1 tỷ USD tại Mỹ, và cũng theo một bảng kê chi tiết về khối tài sản tại Mỹ của quan chức Trung Quốc được lưu truyền trên mạng cho thấy, tổng giá trị tài sản của các cao quan Trung Quốc tại Mỹ đã lên tới 500 tỷ USD. Phân tích của truyền thông Đài Loan cho rằng việc Mỹ tiến hành chế tài quan chức Trung Quốc, đóng băng tài sản của họ gây áp lực lên các cơ cấu của ĐCSTQ còn mạnh hơn cả hủy bỏ vị thế đặc biệt của Hồng Kông.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính là người đứng đầu của Nhóm Lãnh đạo Trung ương về các vấn đề Hong Kong và Macao. Hàn Chính được biết là quan chức thuộc Thượng Hải bang – phe cánh của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân và là người đứng sau các cuộc đàn áp người biểu tình tại Hong Kong (Lintao Zhang/Getty Images)

Chính trị gia Đài Loan Trần Chiêu Nam đã có bài viết vào ngày 15/6/2020, nói rằng ông thông qua các kênh truyền thông quốc tế, biết được Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Hàn Chính đã cất giấu tại Mỹ khối tài sản lên đến 3.1 tỷ USD, một nhân vật thuộc phái Đoàn Đội là Uông Dương cũng có tài sản và tài khoản ngân hàng lên tới hàng tỷ USD. Những nhân vật quyền lực khác như Hạ Bảo Long, Lạc Huệ Ninh, Trần Toàn Quốc, Ngô Anh Kiệt, Triệu Khắc Chí,… cũng đều có tên trong danh sách “Câu lạc bộ tỷ đô” ở Mỹ.

Bài viết của ông Trần đề cập rằng hiện nay trên cộng đồng mạng truyền đi một bảng kê chi tiết, trong đó điểm tên không ít quan chức Trung Quốc cấp cao và gia quyến của họ với khối tài sản mà họ đang cất giữ tại Mỹ. Theo nguồn tin, chỉ tính riêng trong tập “tư liệu đen” này đã thống kê được tổng khối tài sản quan chức Trung Quốc cất giấu tại Mỹ đã lên đến 500 tỷ Dollar.

Bài viết nói rằng, liệu những “chiến lang ngoại giao” như Hoa Xuân Oánh hay Triệu Lập Kiên có xuất hiện thay cho các cao quan này hay không, có thẳng thắn chỉ trích Mỹ “can thiệp” nội bộ chính trị Trung Quốc hay không? Hoặc là thanh minh rằng những cao quan được chỉ tên điểm mặt không hề có bất động sản tại Mỹ?

Có bình luận nói rằng Mỹ tiến hành chế tài quan chức Trung Quốc và đóng băng tài sản của họ, sức ép của động thái này mạnh hơn gấp nhiều lần so với các chế tài khác lên Bắc Kinh hay là hủy bỏ vị trí đặc biệt của Hồng Kông, đây chính là kế sách “rút củi đáy nồi”. Không chỉ là đòn đánh nặng đối với quan chức cấp cao Trung Quốc, mà còn đẩy nhanh tiến trình giải thể Trung Cộng.

Ngày 10/6/2020, Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng Hòa (Republican Study Committee) đã công bố bản báo cáo chiến lược an ninh quốc gia “Strengthening America&Countering Global Threats” (Tăng cường sức mạnh của Mỹ và ứng đối với sự uy hiếp toàn cầu).

Báo cáo đề cập rằng “Phản kích những hành vi, lý luận có tính đại diện của Trung Cộng về mặt quản lý nhằm thay thế, tạo ra một trật tựu mới, phá hoại lợi ích nước Mỹ. ĐCSTQ là một tổ chức chính trị có đến 90 triệu thành viên, rất nhiều người Trung Quốc bị buộc phải gia nhập Đảng. Cấm toàn diện các loại visa đối với đảng viên sẽ mang lại một hậu quả không ngờ tới. Nhưng, cấm chỉ các loại visa đối với lãnh đạo Trung Cộng cấp cao, bao gồm 25 Ủy viên Bộ Chính trị, 205 Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng và 171 Ủy viên dự bị, đến 2280 đại biểu của Đại hội Đảng lần thứ 19 cùng với gia quyến của họ, là hành động thích đáng”.

Báo cáo cũng nói nói rằng: “Khi Trung Cộng tiến hành trộm cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp kinh tế nhắm vào Mỹ, không nên để cho quan chức chính phủ Trung Quốc, các quan chức cấp cao và người nhà của họ học tập tại Mỹ, điều này là không còn nghi ngờ gì nữa. Quốc hội Mỹ nên chấm dứt các loại visa cho quan chức chính phủ Trung Quốc, quân nhân, quan chức cấp cao và họ hàng của họ, đặc biệt là visa du học và visa du lịch, cho đến khi nào chế độ Trung Cộng chấm dứt các hành vì đánh cắp tài sản trí tuệ từ các trường đại học và các cơ sở nghiên cứu của Mỹ”.

Ngoài việc hạn chế visa của quan chức Trung Quốc và thân quyến của họ, xét đến những cuộc vận động gây ảnh hưởng của ĐCSTQ ra hải ngoại, giam giữ trái phép người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đến phá hoại nền tự trị của Hồng Kông, bản Báo cáo còn đề nghị Quốc hội Mỹ nên tiến hành chế tài đối với các quan chức thuộc tổ chức Mặt trận thống nhất trung ương Đảng và các nhân vật lãnh đạo cấp cao, và đưa ra ví dụ là Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính.

 29/08/2020