14 septembre 2020

XỬ ÁN VỤ ĐỒNG TÂM - ĐỪNG ĐỔ XĂNG VÀO LỬA

TS Tô Văn Trường

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng ban Dân nguyện) mới gửi email thể hiện quan điểm rất thẳng thắn và bức xúc về sự kiện Đồng Tâm. Đây là tiếng nói của người đại biểu Quốc hội thực sự đại diện cho ý kiến của cử tri, dù biết rằng rất "đụng chạm" đến thể chế và nhiều quan chức cấp cao.

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã từng trải nghiệm là cựu quân nhân (Anh lính Cụ Hồ), thầy giáo dạy Luật, gia đình liệt sĩ (Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng), không phải là phần tử chống đối, để dễ dàng "chụp mũ", quy kết diễn biến tư tưởng! Quốc hội rất cần những tiếng nói có trách nhiệm và bản lĩnh như thế!


Tôi vẫn nhớ lâu lắm rồi, có lần biết tôi ra Hà Nội, cả 3 vị đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đều hẹn mời ăn tối. Do tôi bị eo hẹp về thời gian, không thể gặp riêng, nên hẹn gặp chung "bộ tứ" để hàn huyên việc nước, việc đời! Hôm ấy, Anh Quốc chọn quán ăn của Việt kiều người Pháp yên tĩnh, ấm cúng ở phố Hai Bà Trưng trò chuyện rất vui và hữu ích. Khi trả tiền, các Anh đều tranh nhau nhưng Anh Quốc "thắng cuộc" vì là người chọn nhà hàng. Rốt cuộc, bà chủ nhà hàng ra tận bàn đưa lại thẻ trả tiền của Anh Quốc, còn kèm theo món quà nhỏ coi như kỷ niệm những người nổi tiếng đã ghé nhà hàng. Bữa ăn miễn phí hôm ấy thật đáng ghi nhớ!

Trở lại câu chuyện Đồng Tâm. Ngay từ năm 2017, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã công khai phát biểu trên báo VNExpress: "Chủ tịch Hà Nội nên sớm đối thoại với dân Mỹ Đức", trong đó nêu rõ 2 nguyên nhân gây bùng phát và giải pháp đối thoại là chính đáng. Theo tôi biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hoan nghênh, tán thành quan điểm của đại biểu Lê Thanh Vân nhưng rồi thực tế không hiểu vì sao, diễn biến đã vượt quá tầm kiểm soát, dẫn đến hậu quả đau lòng làm chết ông Kình và 3 chiến sĩ công an, gây hố sâu mâu thuẫn trong xã hội khôn lường.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, đừng xử lý theo án "bỏ túi", đừng đổ xăng vào lửa, những người có thẩm quyền và trách nhiệm về vụ án này, hãy lắng nghe ý kiến của công luận trên mạng xã hội, nhìn lại mình cho rõ hơn, dũng cảm vượt lên chính mình vì quyền lợi của đất nước và dân tộc, công khai minh bạch để các luật sư làm đúng chức trách bào chữa, tạo điều kiện và để cho các bị cáo nói thật những suy nghĩ của mình để có bản án tâm phục, khẩu phục, lấy lại lòng dân. Đừng quên lời dạy của cổ nhân: Bất cứ chế độ nào làm mất lòng dân là mất tất cả!

(Thư TS Tô Văn Trường gửi GS Nguyễn Minh Thuyết)

TS Tô Văn Trường