PNO - Nhiều cây cầu ở TPHCM xây dựng giữa chừng rồi "đứng hình",
vừa lãng phí, vừa làm khổ người dân.
Cầu "treo" trăm tỷ, treo luôn... hy vọng
của dân
Cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (nối hai xã
Nhơn Đức và Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) sau 20 năm lên kế hoạch, cuối cùng đã
được khởi công xây dựng cách nay khoảng 2 năm trong sự vui mừng khôn xiết của
người dân hai xã.
Thế nhưng, cứ tưởng cây "cầu già" hơn 40 tuổi đã hoàn thành sứ
mệnh, thì nay vẫn phải tiếp tục gồng gánh lưu lượng người qua lại; bởi, cây cầu
mới có vốn đầu tư hơn 557 tỷ đồng, sau khi làm xong móng và vài trụ cầu thì
"đứng hình" luôn đến nay.
Cầu Long Kiểng cũ gồng gánh người qua lại bên cạnh cây cầu mới đang "đứng hình" |
- Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tỷ đồng hỗ trợ đền bù cho dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu
Mỗi ngày, người
dân nơi đây phải chen chúc qua cây cầu sắt gỉ sét, chật hẹp, xe chạy đến đâu
những tấm sắt trên cầu rung lên bần bật đến đó. Cây cầu hiện chỉ còn chịu được
tải trọng tối đa 3,5 tấn trong khi liên tục rơi vào cảnh kẹt xe.
“Mặt cầu chỉ rộng khoảng 3m. Các phương tiện lưu
thông dày đặc, chỉ cần 1 ô tô nhỏ qua cầu thiếu ý thức là cả đoàn xe phía sau bị
ùn tắc. Sáng, chiều ngày nào cũng phải nhích từng chút một” - anh Huỳnh
Văn Dả, người dân khu vực cầu Long Kiểng, than.
Cầu Long Kiểng mới dài 318m, rộng 15m, đường dẫn hai đầu cầu 661m có kinh phí đầu tư 557,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2020 |
Theo kế hoạch thì tháng 1/2020 người dân nơi đây đã có thể qua cầu Long
Kiểng mới, thế nhưng, hiện cây cầu này vẫn là một bãi chiến trường ngổn
ngang. Cây cầu đã ngừng thi công hơn một năm nay, những trụ cầu đứng chơ vơ
không một bóng người mà không ai biết lý do vì sao.
Không chỉ kẹt xe, việc thi công dở dang của cầu Long Kiểng mới còn
khiến người dân trong khu vực khổ sở vì ô nhiễm. “Giờ, trước nhà tôi lúc
nào cũng ngập nước, lầy lội, để tìm một lối đi vào nhà cũng
không có. Dự án này giờ vừa lãng phí, vừa làm khổ dân” - một người
dân bức xúc.
Sự trì trệ, dở dang của cầu Long Kiểng mới khiến người dân nơi đây không những chịu cảnh kẹt xe mà còn không có đường vào nhà |
Tương tự, ở hướng đông thành phố, người dân ở cạnh cầu Nam Lý
trên đường Đỗ Xuân Hợp (nối quận 2 với quận 9) cũng khổ không kém. Cây cầu này
được xây để thay thế cống đập Rạch Chiếc, nhưng khởi công được khoảng 1
năm thì "trùm mền" gần 2 năm nay. Toàn bộ công trường ngổn ngang vật
liệu xây dựng, bê tông, cốt thép “trơ xương” giữa nắng, mưa.
Hai đường dẫn lên xuống cầu cỏ mọc um tùm.
Dự án cầu Nam Lý khởi công từ tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành sau một năm rưỡi thi công, nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng |
Cầu xây dở dang, nhưng rào chắn, lô cốt phục vụ công trình vẫn án ngữ trên
đường tạo thành “nút thắt cổ chai" khiến con đường luôn rơi vào cảnh kẹt
xe.
“Có ngày đoạn đường kẹt từ sáng đến chiều, trong khi "lô cốt"
không có một bóng người, làm ăn kiểu này dân khổ quá" - anh Nghĩa,
người dân tại khu vực cầu Nam Lý, nói.
Lô cốt rào chắn suốt 3 năm nay trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp ảnh hưởng đến chuyện đi lại của người dân |
Cùng số phận, cầu Tăng Long (trên đường Lã Xuân Oai, quận 9) cũng “chết lâm
sàng” cả năm nay. Đây là một dự án trọng điểm, nhằm nâng độ tĩnh không thông
thuyền cho tàu bè qua lại trên tuyến rạch Trau Trảu.
Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến
thời điểm này, đơn vị thi công chỉ mới làm phần tường chắn nhánh cầu trái phía
đầu tuyến và hoàn thành đúc một nhánh cầu. “Cầu Tăng Long cũ đã xuống cấp, lại
nhỏ hẹp. Bình thường khu vực này đã kẹt xe, nay tình hình càng nghiêm trọng hơn
chỉ vì cây cầu xây dở dang. Họ khởi công, xây dựng một ít rồi bỏ đó, nắng
bụi, mưa lầy. Chúng tôi rất khổ vì đống công trình này” - chị Ánh, người dân
sống gần cây cầu này, ngao ngán.
Dự án nâng cấp mở rộng cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai có tổng chiều dài 790m, trong đó cầu bê tông cốt thép hơn 231m với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng |
Dân chờ cầu, cầu chờ tiền
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết, dự án cầu Long Kiểng khởi công từ
năm 2018, đến nay khối lượng chỉ đạt khoảng 52,6%. Hiện dự án đang tạm ngưng do
chờ giải phóng mặt bằng (GPMB). Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với
Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè thực hiện.
Tháng 7/2020, huyện Nhà Bè đã đề xuất Ban Giao thông phối hợp UBND
huyện mua 53 nền đất với tổng số tiền dự toán 149,5 tỷ đồng tại dự án nhà
ở Thanh Nhựt (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) để bố trí tái định cư cho người
dân. Hiện Ban Giao thông đã báo cáo UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo và vẫn đang
chờ thành phố có ý kiến duyệt về nguồn kinh phí bố trí để mua nền đất tái
định cư, trước khi phương án đền bù, hỗ trợ của dự án được phê duyệt.
Những chân trụ của cầu Long Kiểng đã gỉ sét, không biết trụ được bao lâu |
Đối với dự án xây dựng cầu Nam Lý được khởi công vào năm 2016. Đến nay
khối lượng thực hiện đạt khoảng 39%, công trình tạm ngừng thi công từ ngày
31/3/2019 cũng để chờ GPMB.
Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 2 và
quận 9 thực hiện. Phía quận 2 đã bàn giao xong mặt bằng, nhưng hiện còn vướng
mặt bằng phía quận 9. Trên cơ sở đơn giá bồi thường đất vào tháng 4/2017 của
Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Ban bồi thường GPMB quận 9 đã đặt kế
hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.
Hiện UBND quận 9 đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và
Môi trường (TN&MT) sớm thông qua, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành
phố phê duyệt đơn giá bồi thường đất, làm cơ sở để quận 9 triển khai thực hiện
công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt cho chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công
hoàn thành công trình.
Còn dự án cầu Tăng Long, được khởi công vào tháng 12/2017, đến nay khối
lượng đạt khoảng 30%, tháng 9/2019 công trình tạm ngưng chờ GPMB. Phần GPMB
được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 9 thực hiện. Hiện
còn vướng 42 hộ dân phía Trường Thạnh và phường Long Trường. UBND quận 9 đặt kế
hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.
Những khối bê tông, cốt thép của cầu Nam Lý phơi nắng, phơi mưa đợi chính quyền hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng |
Tháng 4/2020, UBND quận 9 đã có tờ trình Sở TN&MT thành
phố thẩm định hệ số điều chỉnh giá bồi thường. Tháng 5/2020, Sở TN&MT
đã trình Hội đồng thẩm định giá đất TP xem xét, thẩm định phương án hệ số điều
chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, hiện hệ
số điều chỉnh giá bán nền tái định cư vẫn chưa được Hội đồng thẩm định giá
đất thành phố phê duyệt nên chưa thể thực hiện.
Ban Giao thông đã báo cáo UBND TP xem xét, sớm bố trí, chủ trì tháo gỡ các
vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến
độ.
Cầu Tăng Long dở dang bên cạnh cầu tạm xuống cấp, chật hẹp gây không biết bao nhiêu bức xúc, khổ sở cho người dân |
"Chúng tôi biết các công trình trên trì trệ làm ảnh hưởng đến đời sống
của người dân khu vực và không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu của dự
án gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng môi trường, mỹ quan đô thị, nhưng
đây là khó khăn chung nên chúng tôi cũng chỉ biết chờ"" - ông Phúc
nói.
30/08/2020
Bích Trần - Tam Nguyên