Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dài 13,1 km, một biểu tượng đen ngòm của cuộc hợp tác Việt- Trung.
Khởi thuỷ là khi đoàn cán bộ Chính phủ VN đến tham quan TQ, năm 2004. Thấy các TP của họ có đường sắt trên cao, đã ngẫu hứng mời rước họ về “giày xéo” Thủ đô!
Năm 2008, Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đã ký kết với hiệp định xây dựng với phía TQ.
đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Theo đó, công trình khởi công vào ngày 10.10.2011, dự kiến hoàn thành 6.2014 và đưa vào vận hành, khai thác từ 6.2015.
Toàn bộ dự án, có vốn đầu tư 552 triệu USD (trong đó vốn VN 133,86 USD, vốn vay TQ 419 triệu USD).
Bỗng nhiên, sau đó, bất ngờ được đẩy lên 886 triệu USD (đội vốn hơn ba trăm triệu USD).
Đến ngày 2/6/2020, Tổng thầu TQ lại đòi chi thêm 50 triệu USD, để vận hành thử!?
Đã tròn 10 năm, với chục lần hứa cuội, nay vẫn vô định.
Oái oăm thay, tiền thuế của dân vẫn phải trả lãi cho phía TQ 600 tỉ đồng/ năm. Nếu tính cả vay và lãi thì 13 km cầu cạn này, đã sát sạt một tỉ đô la!
Sự đời, khi trả giá đắt, sẽ thu về giá trị tốt. Trớ trêu thay, lại nhận về một con rắn bê tông, xấu xí, quái dị, tồi tệ bậc nhất thế giới. Hiện hữu như một nỗi đau hoá đá, nỗi nhục vĩnh cửu, giữa lòng Thủ Đô!
Hiện thời, tuyến đường đang vào hiệp hai. Ngày 9/6, Cty tư vấn ACT của Pháp (do phía VN mời thẩm định), sau khi đánh giá 76 nguy cơ, 31 chức năng và 10 tình huống khẩn cấp, đã đưa ra 16 khuyến nghị về nguy cơ mất an toàn, khi vận hành tuyến đường sắt. Và nhấn mạnh: Nếu Chủ đầu tư (B.GTVT) cho phép vận hành, phải chấp nhận rủi ro và hậu quả tương ứng.
Thế nhưng phía B. GTVT, vẫn chày cối cho rằng: Pháp đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu, còn tiêu chuẩn TQ thì vẫn an toàn!
Trong số những tội đồ, đã bê tông hoá nỗi đau, cái nhục; găm vào tim mạch Thủ Đô thì những kẻ đi trước, đã cuỗm tiền hoa hồng, lại quả đầy túi 30 gang, đang lui về nhỡn nhơ sân gôn, chống gậy gôn cười hí hố. Còn Bộ Giao, Bộ Thể, to gan trời đang định làm liều cho tàu lăn trượt, để trôi lọt cái hữu nghị Việt- Trung.
Và, nếu vậy, tất nhiên, sẽ có hiệp ba: đầy sấm chớp, giông bão cho những kẻ đang bất chấp khuyến cáo, quyết vận hành tuyến đường sắt ẩn ngầm đại hoạ!
13 tháng 6 lúc 09:07