13 octobre 2014

Hàng trăm nghìn người Trung Quốc xuống đường phản đối?



ThanhThảo tổng hợp

Dân quyên : Theo các nguôn tin đăng trên các mạng xã hôi ngày thứ Bảy 11/10/2014,  xảy ra biểu tình lơn  tại Trung Quốc.   Ngày tàn của cộng sản đang đến gần - Các cuộc biểu tình với qui mô hàng trăm nghìn người dân bao gồm đủ các tầng lớp công nhân, nông dân, sinh viên, học sinh, thương nhân, trí thức rầm rộ  xuống đường đã bùng phát cùng môt thời điểm tại  các tình Quí Châu, Hà Bắc, Chiết Giang, Quảng Đông.  Người dân thét vang "Đả đảo quan chức tham nhũng, ác ôn" "Yêu cầu Bí thư, Chủ tịch tỉnh phải từ chức"


 Hơn 100 ngàn người tỉnh Quý Châu bao gồm đủ các tầng lớp xã hội: công- nông dân, sinh viên, học sinh, thương nhân, trí thức,… rầm rộ xuống đường trong ngày 11/10/2014, với các biểu ngữ  “Đả đảo quan chức tham nhũng, ác ôn”, “Yêu cầu Bí thư, Chủ tịch tỉnh phải từ chức”,… Cảnh sát và quân đội đã được huy động để đàn áp nhân dân, nhưng trước sức ép của cả trăm nghìn người, đã không dám manh động. Cùng ngày, hàng trăm nghìn người khác của các tỉnh Hà Bắc, Chiết Giang, Quảng Đông cũng đã xuống đường biểu tình phản đối đảng, nhà cầm quyền tham nhũng, cướp đoạt đất đai... Những cuộc xuống đường quy mô lớn tại lục địa dù sao cũng mới thể hiện sự phản kháng của dân chúng trước tình trạng bất công, chống lại chinh quyền địa phương, chưa phải là một làn sóng đòi dân chủ. Nếu các cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông truyền được cảm hứng dân chủ qua lục địa thì sẽ thành chuyện lớn. Tuy nhiên, những tin này lấy từ các trang mạng xã hội và chưa được các hãng TTX khác khẳng định.
Một số nguồn tin khác cho biết, các cuộc biểu tình do dân bức xúc về vấn đề xã hội khác. tại tỉnh Hà Bắc. Hàng ngàn người Hình Đài, thành phố Dulu xuống đường biểu tình các công trình thu phí tùy tiện, cuộc biểu tình nầy đã gây thương tích cho một chủ Doanh Nhân đã được đưa tới bệnh viện. Bốn người biểu tình bị bắt trong sự kiện nầy.
http://wickedonna2.tumblr.com/post/99771344493/2014 
Nội dung là vào ngày 10/10 tại quận Bình Dương tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, nhà thờ Cầu Làng đang bị chính quyền đòi phá hũy, qui họach cho một dự án của thành phố. Các giáo dân nơi đây đã chống giữ 113 ngày qua, cuối cùng thì cảnh sát và công an cũng đã phá vỡ phòng cầu nguyện của nhà thờ và 3 giáo dân bị bắt trong sự kiện nầy. Tại nơi khác, Thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, một học sinh tiểu học chết vì phẫu thuật viêm ruột thừa. Bệnh viện nói bệnh nhân do nhiễm trùng dẫn đến viêm phúc mạc cấp tính, nhưng gia đình giải thích là không hợp lý, nghi ngờ do sơ suất của bệnh viện, nhiều lần yêu cầu bệnh viện có trách nhiệm không có kết quả, gia đình bị nhân viên bảo vệ đánh đập, sau nó hằng ngàn người dân biểu tình, giăng biểu ngữ phản đối bên ngoài bệnh viện. Dù nguồn gốc dẫn đến biểu tình như thế nào cũng cho thấy ĐOÀN KẾT là sức mạnh. Vì sự công bằng, hãy can đảm và đoàn kết là bách chiến, bách thắng.
 Sau đây là một số hình ảnh tiếp theo của những cuộc biểu tình: http://data.vietinfo.eu/News//2014/10/12/211962/1413143730.4526.jpg
http://wickedonna2.tumblr.com/post/99771281593/10-11 http://wickedonna2.tumblr.com/post/99771344493/2014
http://wickedonna2.tumblr.com/post/99771416478/2014 :











Thanh Thảo - Vietinfo.eu tổng hợp
Lê Diễn Đức, wickedonna2.tumblr.com

Nguồn :  vietinfo.eu