31 mai 2015

NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM CỐ TÌNH TRIỆT HẠ CHÙA LIÊN TRÌ-THỦ THIÊM ​







HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM
TUYÊN BỐ VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM 
CỐ TÌNH TRIỆT HẠ CHÙA LIÊN TRÌ-THỦ THIÊM

        
          Kính gởi
:
- Quý Chức sắc và tín đồ các Tôn giáo tại Việt Nam.
- Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

          Đồng kính gởi:

Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo.
- Các Chính phủ dân chủ năm châu, các Tổ chức nhân quyền quốc tế, các Cơ quan báo chí hoàn vũ.
          Ngày 13-05-2015, một tổ chức thuộc Ủy ban Nhân dân quận 2, thành phố Sài Gòn, gọi là “Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định khu đô thị mới Thủ Thiêm” đã gởi đến Hòathượng Thích Không Tánh, Phó Viện trưởng kiêm Tổng ủy viên Từthiện Xã hội thuộc Tăng đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thốngnhất (nhưng gọi xách mé theo thế danh là “ông Phan Ngọc Ấn”) một “Thông báo về việc gửi tiền vào ngân hàng để áp dụng biện pháp hành chính thực hiện thu hồi đất đối với cơ sở thờ tự chùa Liên Trì trong khu đô thị mới Thủ Thiêm”.
          Trong thông báo này, nhà cầm quyền CS quận 2 cho biết đã gởi vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam số tiền trên 784 triệu đồng VN, cùng với lời hứa hẹn tái bố trí chùa Liên Trì trên nền đất số 17 và một phần nền đất số 16, 18 lô C2-05 tại khu dân cư 50ha phường Cát Lái, quận 2 với diện tích là 609,75 m2. Đây là thái độ cường quyền lần thứ hai sau thái độ cường quyền thứ nhất vốn đã biểu lộ ngày 18-08-2014, khi nhà cầm quyền phường An Khánh, quận 2, gởi đến Hòa thượng một “Thư mời” mang tính triệu tập cùng bản “Phụ lục” với lời lẽ đe doạ sẽ “thực hiện biện pháp hành chính để thu hồi chùa” bằng số tiền giải tỏa đền bù là 5.418.076.120 đồng (xin xem Tuyên bố của HĐLTVN ngày 30-08-2014).
          Tiếp tục lập trường của mình là bảo vệ tự do tôn giáo cũng như cơ sở tài sản của Giáo hội do các vị tiền bối để lại, Hòa thượng Thích Không Tánh quyết không di dời chùa Liên Trì và không nhận số tiền bồi thường mà nhà cầm quyền -qua việc tự ý chuyển vào ngân hàng như biện pháp hành chánh- đã áp lực Hòa thượng phải nhận để cướp lấy rồi phá hủy chùa.
          Trước sự kiện này, trong tinh thần hiệp thông các giáo hội và ý thức bảo vệ lẽ phải cũng như tự do tôn giáo, Hội đồng Liên tôn Việt Nam tuyên bố:
          1- Vì đã hiện diện tại Thủ Thiêm hơn 70 năm nay, như một nơi chiếu rọi ánh đạo vàng và đức từ bi của Phật giáo cho nhân dân trong vùng, Chùa Liên Trì phải có quyền tồn tại ở khu đô thị mới này, mà theo quy hoạch là một khu dân sinh. Mà người dân thì dù ít dù nhiều vẫn có niềm tin tôn giáo và cũng cần cơ sở tôn giáo để phục vụ cho các nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, phượng thờ của họ (như truyền thống ngàn đời của Dân tộc).
          Việc xóa bỏ sự hiện diện của chùa Liên Trì (cũng như mọi cơ sở tôn giáo khác) tại Thủ Thiêm trước hết là bất biết nhu cầu tôn giáo chính đáng của nhân dân! Thứ đến là tạo điều kiện để những kẻ vô thần có thể ung dung làm chuyện tội lỗi, thậm chí tội ác, vì thiếu sự hiện diện mang tính nhắc nhở lẫn quấy rầy của tôn giáo, và như thế là tiếp tục việc phá hủy truyền thống đạo đức văn hóa dân tộc mà chế độ CS đã và đang làm hơn 70 năm nay trên đất Việt.
          2- Ngoài mục đích tạo lợi nhuận cho các nhóm lợi ích thân cận với đảng viên và quan chức địa phương tại vùng đất vàng này (dẫn tới việc di dời cách bất công hơn 15 ngàn hộ dân), việc xóa sổ Chùa Liên Trì còn nhằm chấm dứt vĩnh viễn những hoạt động tại đây mà nhà cầm quyền CS đã luôn coi là một nguy cơ cho chế độ.
          Đó là việc cho các dân oan mất đất được đến tá túc trên hành trình khiếu kiện của họ, một hành trình vừa đầy ắp những đau khổ tuyệt vọng của dân lành vừa ngập tràn những tố cáo lên án đối với chế độ bất công và tàn nhẫn. Đó là việc quy tụ để săn sóc, an ủi, cứu trợ các Thương binh Việt Nam Cộng Hòa, một thành phần bất hạnh mà đến tận hôm nay, đảng CS vẫn tiếp tục căm thù và coi như bằng chứng tố cáo cuộc xâm lăng trắng trợn của họ. Đó là việc mở rộng cửa cho sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức xã hội dân sự độc lập mới bắt đầu hình thành nhưng đã bị nhà cẩm quyền cho là bất hợp pháp, gây nguy hiểm cho chính sách độc tài toàn trị. Đó cũng là việc tổ chức những hoạt động từ thiện như giúp đỡ kẻ nghèo, cứu trợ bệnh nhi trong một tinh thần nhân đạo làm cảm động lòng người nhưng lại gây khó chịu cho những kẻ thực thi việc cứu tế cách máy móc, vô cảm.
          3- Chúng tôi tự hỏi luật lệ chính đáng nào cho phép nhà cầm quyền độc đoán nhét vào tay người dân (ở đây là qua ngân hàng) một số tiền để cưỡng bức họ phải ra đi để lại tài sản (đất đai, nhà cửa) với lý do là để nhà nước thực hiện kế hoạch phát triển dân sinh, trong khi thực chất chỉ là kinh doanh trên mồ hôi xương máu của họ và tổ tiên họ kể kiếm lợi nhuận kếch sù. Điều này có vô vàn bằng chứng kể từ khi đảng Cộng sản tự cho mình là sở hữu chủ mọi tài nguyên đất đai của nước Việt và kể từ khi đảng tống cổ hàng vạn tập thể và hàng triệu cá nhân (nông dân lẫn thị dân) ra khỏi nơi sinh sống và sinh hoạt lâu đời của họ.
          4- Cùng với Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất quốc nội lẫn hải ngoại, cùng với bao tiếng nói của cá nhân và tập thể trong nước lẫn ngoài nước, người Việt lẫn người ngoại quốc, Hội đồng Liên tôn cực lực phản đối kế hoạch cưỡng chiếm Chùa Liên Trì của nhà cầm quyền Cộng sản, cũng như hoàn toàn ủng hộ lập trường của Hòa thượng Viện chủ. Đây lại thêm một bằng chứng nữa về chính sách đàn áp tôn giáo của Nhà cầm quyền độc tài vô thần cộng sản, một chính sách sắp được hợp pháp hóa qua Luật Tín ngưỡng Tôn giáo mà Quốc hội –dưới sự chỉ đạo của đảng- đã biên soạn bất chấp ý kiến, nguyện vọng và quyền lợi của các tôn giáo.
          5- Chúng tôi cũng kính mong các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền, các cơ quan báo chí, các cộng đồng người Việt khắp nơi, nhất là vị Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự tôn giáo, hãy lên tiếng phản đối, tìm cách ngăn chặn việc làm phi tôn giáo, phi nhân quyền của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam giữa lúc VN đang mong muốn gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sự tồn tại của Chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm cũng là sự tồn tại của tự do tôn giáo, sự tồn tại của những giá trị tâm linh, sức mạnh tinh thần vốn rất cần thiết cho một Việt Nam đang từng ngày bị băng hoại bởi chủ nghĩa và chế độ duy vật vô thần, độc tài toàn trị.
          Làm tại Việt Nam ngày 31 tháng 5 năm 2015, nhân Đại lễ Phật đản.
          Các chức sắc trong Hội đồng Liên tôn VN đồng ký tên.
          Công Giáo:
- Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi (điện thoại: 0984.236.371)
- Linh mục Giu-se Đinh Hữu Thoại (điện thoại: 0935.569.205)
- Linh mục An-tôn Lê Ngọc Thanh (điện thoại: 0993.598.820)
- Linh mục Phao-lô Lê Xuân Lộc (điện thoại: 
0122.596.9335)
          Phật Giáo:
- Hòa thượng Thích Không Tánh (điện thoại: 0165.6789.881)
- Thượng tọa Thích Viên Hỷ (điện thoại: 0937.777.312)
          Tin Lành:
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (điện thoại: 0121.9460.045)
- Mục sư Đinh Uỷ (điện thoại: 
0163.5847.464)
- Mục sư Đinh Thanh Trường (điện thoại: 
0120.2352.348)
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn (điện thoại: 
0162.838.7716)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (điện thoại: 
0906.342.908)
- Mục sư Lê Quang Du (điện thoại: 
0121.2002.001)
- Mục sư Đinh Diêm (điện thoại: 0169.237.4741)
          Cao Đài:
- Chánh trị sự Hứa Phi (điện thoại: 
0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân (điện thoại: 0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng (điện thoại: 0988.477.719)
          Phật Giáo Hoà Hảo:
- Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng (điện thoại: 
0199.2432.593)
- Ông Lê Văn Sóc (điện thoại: 096.4199.039)
- Ông Phan Tấn Hòa (điện thoại: 
0162.6301.082)
- Ông Tống Văn Chính (điện thoại: 
0163.574.5430)