13 mai 2015

Bộ trưởng Vinh nói thẳng việc Trung Quốc nhập gạo Việt

Phương Nguyên (Tổng hợp)

(Thị trường) - Thủ tướng Trung Quốc từng nói rất thẳng thắn là chúng tôi sản xuất dư lương thực nhưng nhập gạo của Việt Nam do giá gạo của Việt Nam rẻ.

Câu chuyện này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh kể lại khi trình bày báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014 và tình hình những tháng đầu năm 2015 trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/5.

Theo đó, ông cho biết hai tháng gần đây thị trường xuất khẩu của nhiều mặt hàng đang xấu đi, nhiều mặt hàng nông nghiệp đều không tiêu thụ được sản phẩm, chứ không chỉ là dưa hấu như báo chí đang nói.

“Tất cả các mặt trận chúng ta đều đang gặp sức ép, riêng về tiêu thụ gạo Chính phủ cũng họp hai lần rồi.

Lần Tổng bí thư sang Trung Quốc cũng đã đặt thẳng vấn đề với cả Tổng bí thư và Thủ tướng Trung Quốc, nhưng Thủ tướng nước này nói rất thẳng thắn là chúng tôi sản xuất dư lương thực nhưng nhập gạo của Việt Nam do giá gạo của Việt Nam rẻ”, ông Vinh kể.
Nhiều mặt hàng nông nghiệp đều không tiêu thụ được sản phẩm, chứ không chỉ là dưa hấu như báo chí đang nói

Cũng vì lý do đó: "Yêu cầu đang được Trung Quốc đặt ra là doanh nghiệp nào của họ muốn có quota nhập 10 ngàn tấn gạo thì phải tiêu thụ 1 ngàn tấn trong nước, không thì không cho. Vì thế gạo Việt Nam đang tồn ở Lào Cai”, Bộ trưởng Vinh cho biết.

Và ông cũng nói thẳng: Nhiều mặt hàng khác cũng bị cạnh tranh rất căng thẳng.

Theo ông Vinh, nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2015 có rất nhiều thách thức, nếu không tháo gỡ được mạnh mẽ các khó khăn thì tăng trưởng cả năm khó có thể đạt cao được, hướng tới đạt 6,5% cũng không phải đơn giản.

Đây là phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp dự kiến diễn ra từ hôm nay đến ngày 14/5.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

 Nguồn: Theo Báo Đất Việt