Nguồn tin
của Báo Người Lao Động ngày 17-5 cho biết phía Hàn Quốc đã mở phiên tòa xét xử đối
với 2 nhân viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines (VNA), gồm cơ trưởng và tiếp
viên có hành vi mang tổng cộng 6 kg vàngnhưng không khai báo hải quan trên
chuyến bay số hiệu VN426 từ Hà Nội đến Pusan ngày 10-3-2015.
Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không
Tại phiên tòa, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng - người giấu 4 kg vàng dưới đế giày và tiếp
viên Nguyễn Tuấn Phong - người giấu 2 kg vàng - đều thừa nhận các hành vi như đã
khai với cơ quan điều tra của Hàn Quốc trong thời gian bị tạm giữ.
Cụ thể, 2 người này thừa nhận hành vi lợi dụng vị trí công tác trên chuyến
bay VN426 để vận chuyển vàng lậu từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền
công 250 USD/kg. Tuy nhiên, người này không biết người kia cũng mang vàng.
Sang phần luận tội của viện kiểm sát, công tố viên đã đưa ra bản án 24
tháng tù giam đối với cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và 12 tháng tù giam đối với tiếp
viên Nguyễn Tuấn Phong. Bản án cho cơ trưởng và tiếp viên của VNA sẽ được phía
Hàn Quốc tuyên trong phiên tòa tiếp theo vào ngày 29-5.
Cũng theo nguồn tin trên, tường trình của phi công lái phụ trên chuyến bay
VN426 cho rằng phi hành đoàn ra khỏi khu vực cách ly của sân bay quốc tế Gimhae
(Pusan) theo lối đi chung với hành khách. Vài tiếp viên nữ của chuyến bay ra
trước, tiếp theo là nam tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong, lái phụ và sau là cơ trưởng
Nguyễn Văn Dũng. Khi tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong qua cổng từ, nhân viên hải
quan yêu cầu nam tiếp viên này dừng lại để kiểm tra trực quan do máy dò kim loại
phát tín hiệu báo động. Ngay sau đó, lái phụ qua cổng từ một cách bình thường.
Dù thấy Nguyễn Tuấn Phong bị giữ lại khám xét nhưng cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng
vẫn đi qua cổng từ và lập tức bị giữ lại kiểm tra trực quan do máy dò kim loại
một lần nữa phát tín hiệu. Khi được yêu cầu tháo giày để kiểm tra, nhân viên hải
quan phát hiện ngay những thỏi vàng được giấu trong lớp vỏ bọc màu xanh sẫm dưới
đế giày của cơ trưởng. Sau đó, Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Văn Dũng bị Cục Thuế
quan của sân bay Gimhae giữ lại để làm rõ số vàng mang theo.
Ảnh minh họa một chuyến bay của Vietnam Airlines
|
Do phía Hàn Quốc chưa tuyên án nên đến nay, cơ
trưởng và tiếp viên bị bắt mới bị đình chỉ công tác. Khi có bản án, 2
nhân viên này sẽ bị VNA đuổi việc. Theo quy định tại Thông tư 46/2013 của Bộ
Giao thông Vận tải (GTVT), 2 nhân viên này sẽ vĩnh viễn không được làm việc
trong ngành hàng không Việt Nam.
Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, quê Thanh
Hóa) chưa từng bị kỷ luật trong công tác. Trước đây, phi công Nguyễn Văn Dũng
là cơ trưởng của đội bay thân nhỏ Fokker, sau học chuyển loại để lái máy bay
Airbus 320/321.
Đường đi của 6 kg vàng vẫn là ẩn số
Đáng lưu ý là vụ mang 6 kg vàng nói trên xảy ra hơn
2 tháng, phía Hàn Quốc đã đưa ra xét xử, trong khi đến nay, nhà chức
trách hàng không Việt Nam và VNA vẫn chưa tìm ra được đường đi của số
vàng này.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến bế tắc là do
vụ việc được báo cáo quá chậm. Ngay sau khi 2 nhân viên phi hành đoàn của chuyến
bay VN426 bị bắt, Văn phòng đại diện của VNA tại Hàn Quốc đã có báo cáo để VNA
cử tổ bay khác sang thay thế 2 nhân viên này. Ngoài ra, theo quy định của ngành
hàng không, khi xảy ra vụ việc tương tự, ban an ninh của các hãng phải lập tức
có văn bản cảnh báo gửi tất cả bộ phận liên quan để biết và nghiêm chỉnh chấp
hành quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đầu tháng 4-2015, khi báo chí Hàn Quốc
đưa tin vụ việc, báo chí trong nước dẫn lại, Cục Hàng không Việt Nam mới yêu cầu
VNA báo cáo và mãi đến ngày 20-4, tổng giám đốc VNA mới chính thức có báo cáo
cho Bộ GTVT. Lúc này, việc rà soát toàn bộ quy trình soi chiếu an ninh tại sân
bay quốc tế Nội Bài gặp khó khăn do hệ thống giám sát bằng camera an
ninh của sân bay đã quá thời hạn lưu giữ 30 ngày.
Về đường đi của 6 kg vàng, có nhiều giả thiết
đặt ra, như lên được máy bay bằng đường công vụ vì tham gia dây chuyền vận tải
hàng không có nhiều bộ phận ra/vào bằng đường công vụ hoặc cơ trưởng, tiếp viên
nhận vàng ở sân bay Hàn Quốc trước khi nhập cảnh... Tuy nhiên, đến nay, đường
đi của số vàng này vẫn là ẩn số.
Cuối năm 2009, chuyến bay của VNA mang số hiệu
VN791 từ Hồng Kông về Hà Nội cũng bị nhân viên mặt đất phát hiện có 6,4 kg vàng trong buồng lái,
dưới ghế lái phụ. Lúc đó, trên đường về nhà, 11 thành viên phi hành đoàn chuyến
bay này bị cơ quan chức năng gọi lại để làm rõ nguồn gốc số vàng nhưng không ai
biết là từ đâu ra. Từ nhiều năm qua, có những nghi vấn về đường dây buôn hàng cấm
mà “cửu vạn” là thành viên phi hành đoàn nhưng đến nay, chưa có kết quả điều
tra nào về nghi vấn này.
Gần đây, tuy số vụ buôn lậu của phi công, tiếp
viên VNA đã giảm nhưng mỗi năm vẫn xảy ra 1-2 vụ, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín
của VNA.
VNA bị kiểm điểm vì báo cáo chậm
Có ít nhất 2 văn bản quy định hãng vận chuyển phải báo
cáo nhà chức trách hàng không trong những trường hợp tương tự. Một là Bộ quy chế
An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác máy bay, trong đó có
quy định hãng hàng không phải báo cáo nhà chức trách trong trường hợp tổ bay mất
khả năng làm việc. Hai là thông tư 46/2013 của Bộ GTVT, trong đó quy định hãng
hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam khi nhân viên lợi dụng vị trí
làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa. Tuy nhiên,
thông tư này không nêu rõ thời hạn phải báo cáo.
Trong vụ mang 6 kg vàng vừa rồi, do báo cáo chậm, VNA đã bị
kiểm điểm.
Tô Hà
(Theo Người lao động)
Nguồn: Theo Dân Trí