04 mai 2015

Nguyễn Phú Trọng được báo Đức xếp hạng là 1 trong 5 kẻ thù tệ hại nhất của Tự do





Nhân "Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí" hôm nay, tờ báo Đức BILD hôm qua đã đăng một bài của ký giả Antje Schippmann với tựa đề "Ngày tự do báo chí thế giới - Những kẻ thù tệ hại nhất của Tự Do" (Welttag für freie Presse - Das sind die schlimmsten Feinde der Freiheit).


Bài báo viết: "Quyền tự do ngôn luận, tự do phát biểu ý kiến và tự do báo chí từ năm 1948 đã được khẳng định là những nhân quyền cơ bản. Nhưng hiện nay tình trạng trên toàn thế giới rất xấu.
"Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí" (Chủ nhật 03/05/2015) là ngày toàn thế giới tưởng nhớ đến các nhà báo và blogger phải chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng, bị đàn áp, cầm tù chỉ vì họ tranh đấu cho những điều mà họ coi là đương nhiên phải có. Theo tổ chức "Phóng Viên Không Biên Giới" tình trạng tại 20 quốc gia thật trầm trọng. 10 nước tệ hại nhất là Lào, Somalia, Iran, Sudan, Việt Nam, Trung Quốc, Syria, Turkmenistan, Bắc Triều Tiên và Eritrea.
Tác giả bài báo liệt kê lãnh tụ của 5 nước, bị gọi là "kẻ thù tệ hại nhất của Tự do", trong đó có Nguyễn Phú Trọng (Việt Nam), Gurbanguly Berdimuhamedow (Turkmenistan), Kim Jong-un (Bắc Triều Tiên), Isayas Afewerki (Eritrea), Bashar al-Assad (Syria) và viết về tình trạng ở các nước này.
Tình trạng tại Việt Nam được trình bày 
​ cùng với ảnh của Nguyễn Phú Trọng như sau: "Nguyễn Phú Trọng (Việt Nam): Ở nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, mặc dù theo hiến pháp có tự do ngôn luận, nhưng bất kỳ lời chỉ trích chính phủ nào cũng bị ngược đãi, các vấn đề về dân chủ và cải cách là điều cấm kỵ. Hiện nay hơn 30 blogger và hai nhà báo đã bị cầm tù, họ bị quy tội "lật đổ nhà nước". Dưới đây là ảnh cắt từ trang báo Bild (screenshot). - [deutsch]


H1 - BILD "Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí"

Nguồn : Tiếng Dân