07 octobre 2015

Biển Đông: Tư lệnh Mỹ tố cáo Bắc Kinh cưỡng đoạt quyền tự do lưu thông

Trọng Nghĩa


Tư lệnh Hạm đội Mỹ Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift.REUTERS/David Gray

Trong một tuyên bố với lời lẽ rất mạnh mẽ, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 06/10/2015 đã lên tiếng tố cáo các hành vi bị đánh giá là quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông. Nhân một cuộc hội thảo về hàng hải ở Úc, Đô đốc Scott Swift đã lên án « một số quốc gia » đã xem quyền tự do lưu thông trên Biển Đông đã « điều có thể chiếm lấy », và tái khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ quyền tự do lưu thông trong khu vực.


Theo hãng tin Anh Reuters, trong phát biểu của mình, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rõ : « Tôi có cảm giác là một số quốc gia đã xem quyền tự do trên biển như là một điều có thể chiếm hữu, một điều có thể kéo xuống và lý giải trên cơ sở luật lệ nội địa hay bằng cách diễn giải lại luật pháp quốc tế ».

Đô đốc Scott Swift rõ ràng đã nhắm vào Trung Quốc khi ông nêu bật ví dụ về việc « một số quốc gia tiếp tục áp đặt các cảnh báo dư thừa và các hạn chế đối với quyền tự do trên biển trong các vùng đặc quyền kinh tế của họ, cũng như đòi các chủ quyền lãnh hải không phù hợp với (Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển). Xu hướng này đặc biệt nghiêm trọng tại vùng biển tranh chấp. »

Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, bất chấp các tuyên bố chủ quyền ngược lại của các láng giềng Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Gần đây, Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc đình chỉ việc bồi đắp đảo nhân tạo và không được quân sự hóa vùng Trường Sa. Yêu cầu đã bị Bắc Kinh bác bỏ, cho rằng họ có chủ quyền lịch sử không thể chối cãi trên Biển Đông, và các hoạt động của họ không mang ý thù địch.

Theo Tư lệnh Mỹ, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hành xử quyền tự do trên biển vì lợi ích của tất cả các quốc gia, vì « kinh nghiệm đau đớn trong quá khứ đã cho thấy là việc trốn tránh trách nhiệm và nghĩa vụ này tạo ra nhiều rủi ro hơn so với bất kỳ lợi ích hàng hải của một nước ».

Vào tháng 9/2015, sau khi Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại vùng Thái Bình Dương cho rằng tầu thuyền và máy bay quân sự Mỹ cần tiến hành các cuộc tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh đã tuyên bố « vô cùng lo ngại ». 

Nguồn: Theo RFI