29 juin 2017

Có cường thịnh thì sẽ có văn minh?


Xếp thứ 3 trong top 10 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, Trung Quốc hiện có lực lượng vũ trang có tầm ảnh hưởng mạnh, đồng thời các chuyên gia dự báo rằng Trung Quốc cũng sẽ có nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.



Thế nhưng, “Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã quyết định hạ Trung Quốc xuống “Hạng 3”, cấp độ tồi tệ nhất liên quan đến vấn đề buôn bán người. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc bị xếp ngang hàng với Iran, Triều Tiên, Syria và một số nước khác.”





Là một nước hùng mạnh nhưng nhà cầm quyền Cộng Sản Trung Quốc chỉ biết sử dụng sự cường thịnh đó để thực hiện các cuộc chiến tranh bành trướng, xâm lăng bờ cõi các nước khác. Trong khi đó lại không quan tâm an sinh của người dân, không thể đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để phòng chống nạn buôn người, hoặc không quan tâm thực hiện để có những nỗ lực cải thiện đáng kể.



“Theo báo cáo năm ngoái của Phòng Giám sát và Chống Buôn người, Mỹ đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc không hành động đúng mức để hạn chế “lao động cưỡng bức được nhà nước bảo trợ”. Nhóm nạn nhân khổng lồ của tình trạng này là các tù nhân, đặc biệt là các tù nhân lương tâm, tức là những người bị bắt giữ chỉ vì họ có niềm tin không được chính quyền ủng hộ. Đa số các tù nhân lương tâm là người dân Trung Quốc tập Pháp Luân Công, môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn có mặt tại nhiều quốc gia.”




Một đất nước mà luật pháp không có khả năng bảo vệ người dân bị buôn bán như một con vật, bị mổ xẻ lấy nội tạng, bị đối xử tàn ác. Đồng thời, người dân không có quyền tự do ngôn luận, không được trình bày quan điểm cá nhân, bộc lộ chính kiến và nhất là không được học tập, rèn luyện để trở thành những con người hướng đến những giá trị đích thực của cuộc sống đó là Chân-Thiện-Mỹ thì liệu đất nước đó, xã hội đó có được sự văn minh ?



Thực tế cuộc sống cho thấy, người thành đạt, giàu có chưa hẳn sẽ là người có đạo đức, có văn hóa. Nhân cách tốt của một con người có được nhờ giáo dục, tôn giáo và sự rèn luyện kỷ luật của bản thân. Cũng vậy, một quốc gia cường thịnh chưa hẳn là một quốc gia văn minh. Bởi lẽ nếu người dân ở quốc gia đó phải sống dưới một chế độ độc tài, luật pháp chỉ hổ trợ và bảo vệ giai cấp lãnh đạo, giáo dục không giúp con người phát triển toàn diện về trí năng cũng như tâm năng, đặc biệt là tôn giáo bị loại trừ khỏi đời sống người dân, thì chắc chắn rằng quốc gia đó chẳng khác gì những con khủng long, tuy to lớn nhưng chỉ thích hợp sống vào thời kỳ tiền sử mà thôi.



Cũng là người Trung Hoa, thế nhưng người Trung Hoa sinh sống tại Malaysia, Singapore, Philippines hay các nước dân chủ tự do rất khác những người Trung Cộng. Họ thể hiện nếp sống văn minh qua việc không nói lớn tiếng, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, đặc biệt họ thực hiện tốt văn hóa xếp hàng, hai chữ cám ơn và xin lỗi luôn ở đầu môi. Trong khi đó du khách Trung Cộng hiện tại đang là mối ái ngại, phiền phức cho những điểm du lịch nào họ đặt chân tới.



Và mặc dù nhà cầm quyền Việt Nam luôn xem Trung Quốc là người bạn tốt với 16 chữ vàng. Thế nhưng người dân Việt luôn cảnh giác và tẩy chay hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sự dối trá, gian lận đã trở thành “thương hiệu” của những nhà sản xuất Trung Quốc. Một dân tộc thiếu đạo đức, thiếu chữ tín, thiếu nhân cách làm người như thế có thể nào là một dân tộc văn minh?



Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói về sự sụp đổ của chế độ Cộng Sản như sau:

“Có thể là đơn giản khi nói rằng Đấng Tối Cao đã gây ra sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản. Chủ nghĩa cộng sản tự nó sụp đổ, vì hậu quả của những lỗi lầm và sự đối xử tồi tệ của riêng nó. Chủ nghĩa cộng sản tự nó sụp đổ vì sự yếu kém cố hữu của nó”.



Vâng ! Không có điều gì tử tế được xây dựng từ những con người không tử tế. Một quốc gia cường thịnh nhưng không văn minh thì người dân không thể có hạnh phúc. Mà hạnh phúc mới là mục đích sống cao nhất của con người. Do vậy, điều gì không phục vụ cho hạnh phúc con người sẽ phải bị tiêu diệt.



Điền Phương Thảo



Link tham khảo :

http://www.daikynguyenvn.com/the-gioi/my-sap-dua-trung-quoc-vao-danh-sach-cac-nuoc-pham-toi-buon-nguoi-nghiem-trong.html

https://yeumensuthat.wordpress.com/2011/04/25/d%E1%BB%A9c-c%E1%BB%91-giao-hoang-gioan-phaolo-ii-va-s%E1%BB%B1-s%E1%BB%A5p-d%E1%BB%95-c%E1%BB%A7a-ch%E1%BA%BF-d%E1%BB%99-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n/


Nguồn: Theo TMCNN