Trinh Phúc
(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân: “Tôi thì tôi
tin vào lập luận của các chuyên gia, bởi vì họ là những nhà khoa học rất khách
quan, rất công tâm”.
Phó Giáo sư –
Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm
bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa Thành
phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Lý do đơn giản vì mở rộng, nâng cấp sân bay phải
thu hồi sân golf, thu hồi đất sân golf chính là nút thắt giải quyết ùn tắc sân
bay Tân Sơn Nhất nhưng lại bị né tránh”.
Liệu có thể làm đường băng trong sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không đang là đề tài
tranh luận của giới khoa học cũng như trên nghị trường Quốc hội thời gian qua.
Trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Trương
Quang Nghĩa cho rằng là không thể thì có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đặc
biệt là đại biểu của Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ nguyện vọng thu lại đất sân
golf để phục vụ sân bay.
Nhằm có thêm ý kiến đa chiều hơn về vấn đề này, chiều
12/6, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại biểu
Quốc hội Lê Thanh Vân – đoàn Cà Mau.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau (ảnh nguồn quochoi.vn). |
Chia sẻ thông tin liên quan, Đại biểu Lê Thanh Vân cho
biết: “Về sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã nhận được
kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi trước khi kỳ họp thứ 3, Quốc hội
khóa 14 khai mạc rất là tâm huyết.
Sau đó, nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đề cập đến vấn đề
này, đặc biệt là các Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh.
Gần đây, sau khi trả lời Quốc hội về vấn đề này, Bộ
trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng việc mở rộng về phía Bắc, hàm ý thu lại sân
golf là điều không thể.
Sau đó, phát biểu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gặp
phải một sự phản đối rất khách quan, khoa học của các chuyên gia.
Tôi cũng đã đọc
rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, có lẽ Chính phủ phải chủ trì cuộc họp để
làm minh bạch việc này”.
|
Trao đổi sâu thêm về ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao
thông, Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng:
“Điều không thể mà Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề cập
có nghĩa là diện tích không đủ để làm một đường băng, không đủ để mở rộng nhà
ga, hoặc không đủ chỗ cho máy bay đáp đỗ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dựa vào bằng chứng
thực tế của nhiều nhà ga quốc tế của các nước như là Úc, Nhật Bản thì chiều nếu
thu hồi sân golf có thể mở được một đường băng dài 2.6 km.
Tôi thì tôi tin vào lập luận của các chuyên gia, bởi
vì họ là những nhà khoa học, rất là khách quan, rất công tâm.
Tuy nhiên, cái công ty tư vấn giúp cho ngành hàng
không, giúp cho Chính phủ thì họ lại có lập luận là mở đường băng ở phía sân
golf là điều không thể”.
Trước những thông tin trái chiều, chưa thống nhất vị
đại biểu Quốc hội của đoàn Cà Mau đưa ra quan điểm của mình: “Chúng ta cần công
khai minh bạch, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói
riêng và nhân dân cả nước nói chung.
Theo lập luận của các nhà khoa học thì đất sân golf
không những mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tăng lượng hành khách mà còn giải
quyết được cả ùn tắc giao thông.
Tôi cho rằng,
Chính phủ phải chủ trì để tham vấn các nhà khoa học để có được quyết định
thật hợp lòng dân”.
|
Nếu thu hồi đất sân golf thì sẽ được xử lý như thế
nào? Ông Lê Thanh Vân nêu quan điểm: “Việc cho thuê sân golf thời hạn 50 năm
người ta dựa trên cơ sở pháp luật về đất đai.
Tuy nhiên, với nhiệm vụ cấp bách, vì mục tiêu chiến
lược, vì sự nghiệp công cộng, giải quyết bất cập giao thông, giải pháp trước
mắt thu lại sân golf cần căn cứ vào luật đất đai.
Khi mà chúng ta đặt ra nhiệm vụ cấp bách của quốc gia
lớn hơn thì việc thu hồi sân golf ấy là hoàn toàn có thể”.
Trước đó vào chiều 8/6, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
trước đó đưa tin, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm
công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về
phía Bắc khiến chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến
cuộc sống nhân dân trong khu vực…
Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại có lập luận trái
ngược. Cụ thể, Phó Giáo sư –
Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm
bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa Thành
phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Lý do đơn giản vì mở rộng, nâng cấp sân bay phải
thu hồi sân golf, thu hồi đất sân golf chính là nút thắt giải quyết ùn tắc sân
bay Tân Sơn Nhất nhưng lại bị né tránh”.
Trinh Phúc
Nguồn: Theo GDVN