Nguyễn Đình Cống
Gần đây ở một số
nơi tại Nghệ An đang có hoạt động ly gián bà con công giáo với cộng đồng. Nhiều
người vì nhầm lẫn mà bị mắc lừa.
Trong 36 kế của
Tôn Tử , kế ly gián rất thâm độc. Trong kế này có 3 thành phần : kẻ chủ mưu CM, người hoặc
tập thể được lôi kéo A và đối tượng bị ly gián B. Từ trước tới nay A và B đoàn
kết, thân mật với nhau trong lúc đó B bị CM thù ghét. CM không
muốn A và B thân thiện, dùng kế ly gián để A và B nghi ngờ nhau, chống đối
nhau. Kế này thường được thực hiện bằng các biện pháp sau :
1- CM tỏ ra thân
thiết với A, vì quyền lợi của A,
chiếm được cảm tình và lòng tin của A.
2- CM tìm cách thu thập một số lời nói
hoặc việc làm của B, do vô tình nhưng có thể làm cho A hiểu nhầm. Nếu không tìm được những thứ như vậy thì CM tìm cách gài bẫy
để đưa B vào cảnh tình ngay lý gian.
3-CM dùng một phần sự thật để ngụy biện,
chứng minh cho A thấy là B cố tình chơi xấu, phản bội A, từ đó ly gián B khỏi A để rảnh
tay đối phó với B hoặc cao hơn là dùng A
để ngăn cản hoặc trừ khử B.
Kế ly gián có
nhiều trong lịch sử và trong cuộc sống. Những người nhẹ dạ cả tin rất dễ bị
mắc . Nhiều người có trình độ, có
kinh nghiệm sống, có cảnh giác vẫn bị mắc, đến khi biết ra thì đã muộn. Chỉ có
một số ít người, nhờ may mắn, nhờ sự phân tích tinh tế hoặc nhờ một cảm nhận nào đó mà
thoát được kế hiểm độc này.
Trong lịch sử
VN, bà con Công giáo đã vài lần bị mắc vào thảm cảnh. Đó là chủ trương Bình Tây Sát Tả thời vua Tự Đức. Trong Cách mạng tháng 8 và kháng
chiến chống Pháp , một mặt Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đoàn kết lương giáo, mặt
khác một số tổ chức Việt Minh tìm
cách chia rẽ .
Hồi đó tôi đã hơn 10 tuổi, đủ trí khôn và trí nhớ để ghi nhận nhiều
sự kiện ở quê hương. Gia đình tôi
thuộc lương, nhưng có quan hệ mật thiết với
bà con công giáo. Làng tôi, trước đây bà con lương giáo sống chung, đến cuối thế
kỷ 19, do sự xúi dục của một số người mà kiện tụng, chia đôi. Bên lương giữ phần
phía bắc, gọi là Lũ Phong, bên giáo tập hợp lại ở phía nam, gọi là Tân Phong.
Năm 1946 có một vụ khám xét và bắt bớ xẩy ra tại nhà thờ Tân Phong do công an
Việt Minh huyện Quảng trạch phối hợp với lực lượng tự vệ của Lũ Phong thực hiện.
Tôi vì tò mò đã đi theo đội công
tác đó và nghe lóm được nhiều chuyện. Từ đó chúng tôi được tuyên truyền rằng phần
lớn các Linh mục là việt gian, phần lớn bà con công giáo là theo Tây, chống lại
Việt Minh. Sự tuyên truyền ấy ăn sâu vào đầu óc bà con bên lương vì rằng một số làng công giáo như Đan Sa, Tân
Phong, Hướng Phương có một thời gian ngắn đi đầu trong việc lập chính quyền theo Pháp. Gần chúng tôi có làng Hòa Ninh, cũng gồm lương và giáo sống chung, họ
gắn bó thân mật với nhau hơn các nơi khác.
Rồi đến năm
1954, có phong trào bà con công giáo di cư vào Nam. Lúc đó tôi đang học lớp 9 ở Hà Tĩnh, đã tham gia các hoạt động chống cưỡng ép di cư.
Lại một lần nữa được nghe tuyên truyền về Việt gian, phản động.
Rồi cải cách ruộng
đất, rồi chiến tranh chống phá hoại bằng không quân của Mỹ, rồi hợp tác hóa
nông nghiệp, rồi khoán mười, đổi mới v.v. .. làm cho không khí chia rẽ lương giáo dịu bớt
đi. Quê tôi Lũ Phong và Tân Phong đã hợp nhất lại trong một xã, và bây giờ là phường Quảng Phong, bà con
lương giáo lại đoàn kết vui vẻ.
Thế rồi Formosa
gây nên náo loạn. Việc đấu tranh đòi Formosa bảo vệ môi trường, đền bù thích đáng,
thậm chí phải xóa bỏ nguồn gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường là nhiệm vụ chung
của mọi người dân có lương tri và chính quyền phải đứng về phía nhân dân.
Nhưng
chính quyền đã chọn đứng về phía
Formosa, bảo vệ họ, chống lại dân. Trong số dân bị thiệt hại thì bà con công
giáo bị khá nặng nề. Lúc này lại xẩy ra
phân biệt lương giáo trong thái độ đối với Formosa. Bà con bên lương, vốn bị các tổ chức
của Đảng khống chế chặt chẽ, vì sợ
mà không dám tổ chức đấu tranh. Bà con công giáo, nhờ có tổ chức, lại được
khích lệ bằng giáo lý của Chúa, được các Linh mục dẫn dắt, đã vượt qua sự ngăn cản,
thắng được nỗi sợ hãi, dám chấp nhận
bị khủng bố, bị đàn áp để đấu tranh. Bà con đã thể hiện lòng yêu quê hương, quyết bảo vệ
đất nước, bảo vệ nguồn sống của người dân, trong đó có cả bà con bên lương. Việc
đó thật đáng hoan nghênh và ủng hộ. Sự dẫn
dắt của các Linh mục trong cuộc đấu tranh
ôn hòa rất đáng khâm phục.
Cuộc đấu tranh
hòa bình của bà con công giáo tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vừa qua , đòi
Formosa phải bảo vệ môi trường, phải đền bù thích đáng là hợp tình, hợp lý, hợp pháp với chính nghĩa rõ
ràng. Chính quyền đã một vài lần thất bại
trong việc trấn áp, họ quay ra dùng kế ly gián, một kế thâm độc, nhằm tách bà
con công giáo khỏi bà con bên lương, có nghĩa là tách bà con công giáo khỏi cộng đồng
người Việt. Họ nhắc lại chuyện xưa, xuyên tạc chuyện nay, dựng đứng và vu vạ để
làm mất uy tín các linh mục, để đổ oan, cho rằng bà con bị mua chuộc và xúi dục
của phản động hòng lật đổ chế độ.
Họ tổ chức cho một số cựu chiến binh, phụ nữ, học sinh hội họp, biểu tình để lên án các linh mục, để
phản đối cuộc đấu tranh của bà con công giáo. Chính họ đang thực thi âm mưu
chia rẽ lương giáo nhưng lại đổ vấy cho bà con.
Tôi năm nay
trên 80 tuổi, là một giáo sư, đã chứng
kiến nhiều cảnh thăng trầm của đất nước, có hiểu biết lịch sử và giáo lý, đã từng
bị tẩy não và cũng đã ngộ ra được nhiều điều mà quan trọng nhất là chứng minh
được Chủ nghĩa Mác Lê nin có chứa nhiều độc hại . Tôi thấy rằng Cộng sản không ưa gì Công giáo, rằng việc các lãnh đạo CS thăm Giáo hoàng ở
Vatican chỉ là mưu lược ngoại giao, rằng chủ thuyết CS về đấu tranh giai cấp và chuyên
chính vô sản không phù hợp với giáo lý, rằng một mặt chính quyền CS phải chấp nhận tự do tín ngưỡng nhưng trong
thâm tâm vẫn tìm mọi cách hạn chế Công giáo.
Tôi cũng nhận thấy rằng
bà con công giáo VN là máu của
máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam. ( theo như lời Hồ Chí Minh nói về
Nam Bộ ) . Tinh thần yêu nước, yêu quê hương của bà con không những không thua
kém đồng bào bên lương mà có khi, có nơi còn hơn. Tinh thần đó được giáo lý hun đúc, củng cố. Tôi có đủ bằng chứng rằng
sau CM tháng 8 một số bà con công giáo rất sợ Việt Minh vì biết chủ thuyết duy
vật của cộng sản không chấp nhận tôn giáo, vì thế trong những ngày đầu của
kháng chiến, năm 1947 họ có xu hướng thân Pháp.
Còn việc di cư vào Nam năm 1955, một phần là do sai lầm của cải
cách ruộng đất tạo nên.
Mưu kế ly gián của
chính quyền đối với bà con công giáo là thâm độc. Họ dùng mưu kế ấy chẳng qua
là để lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin, vì vô minh mà mắc lừa, để họ củng cố quyền lực thống trị của những nhóm lợi
ích. Họ dùng kế ấy cũng chứng tỏ thế cùng và đang lo sợ. Vậy xin bà con cả hai
bên lương giáo hãy tĩnh táo, chớ vội
vàng mắc vào mưu ly gián của những thế lực đang rất cần củng cố chức quyền chỉ vì lợi ích cá nhân và phe nhóm. Chính trong phong trào đấu tranh với Formosa
bà con lương giáo cần hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn, thương yêu đùm bọc nhau hơn.
Nhân đây cũng
xin có vài lời với anh em Cựu chiến binh. Gia đình tôi là gia đình có công với
CM, có 5 liệt sĩ là cha tôi và 4 con
cháu của ông, anh chị em tôi có nhiều người là cựu chiến binh. Dân tộc VN đã nhiều thế hệ hy sinh xương máu để có thành quả cách mạng. Cựu Chiến binh có
nghĩa vụ vẻ vang là góp phần bảo vệ thành quả đó. Thành quả mà các thế hệ CM
mong muốn là gì ? Đó là Độc lập
dân tộc, là Tự do và Hạnh phúc của nhân dân. Thành quả đó hiện nay đang bị một
số người lợi dụng, phản bội. Đó là những người có chức, có quyền. Họ nắm được chính quyền,
lo vơ vét tham nhũng, làm giàu cá nhân, để đạo đức, môi trường và nhiều thứ xuống cấp nghiêm trọng, đất nước
nợ ngập đầu, dân oan khắp nơi, càng ngày càng lệ thuộc vào Tàu cộng.
Một số bạn hiểu nhầm, cho rằng thành quả CM là
Chính quyền của Đảng. Bào vệ thành quả CM là bảo vệ chính quyền. Sự nhầm lẫn ở
đây là khi làm CM thì mục tiêu trước mắt là giành độc lập, giành và giữ chính quyền,
nhưng chính quyền và độc lập chỉ là kết quả trung gian. Thành quả cuối cùng mà
CM hướng tới là Tự do và Hạnh phúc của nhân dân chứ không phải chính quyền.
Chính quyền đúng nghĩa, đáng mong ước là phải lo cho tự do và Hạnh phúc của
nhân dân. Trong các quyền tự do thì tự do tư tưởng, tự do ngôn luận là quan trọng nhất. Còn nếu chính quyền chủ yếu lo làm giàu cá
nhân thì chính nó đang phản lại thành quả
CM. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy : “ Nước được độc lập
mà dân không được tự do và hạnh phúc thì độc lập đó chẳng để làm gì” . Khi Chính quyền và nhân dân cùng một phía thì bảo vệ chính quyền đồng thời
là bảo vệ nhân dân, Nhưng khi giữa những người cầm quyền và nhân dân phát
sinh mâu thuẩn, đặc biệt là khi chính quyền tham nhũng, vì lợi ích nhóm mà xâm hại đến nhân dân như trong vụ Đồng Tâm vừa
qua, như trong vụ Thái Bình trước đây, như vụ Formosa thì bảo vệ người cầm quyền để chống lại
nhân dân là sai lầm, là bảo vệ cái ác. Anh em chắc biết Trung tướng Trần Độ.
Xin chép ra đây bài thơ của ông để tham khảo : “ Chỉ mong xóa ác ở trên đời/
Ta phó thân ta với đất trời/ Tưởng ác xóa rồi thay cực thiện/ Không ngời cái ác
lại luân hồi”. Xin anh em hãy
sáng suốt suy ngẫm xem cái ác mà Tướng Độ viết hiện nay đang nằm ở đâu để khỏi bị mắc
vào kế ly gián của những kẻ đã tước đoạt thành quả
CM khỏi tay nhân dân. Tôi đang theo gương của tướng Trần Độ, vạch ra cho mọi
người thấy sự thật để khỏi bị nhầm. Tôi không chống lại ai cả, không đòi lật đổ ai cả. Nếu anh em có chứng cứ tôi bịa
đặt, tôi muốn lật đổ chế độ, xin hãy truy tố để tòa án kết tội tôi, còn khi anh
em thấy điều tôi viết là có cơ sở thì xin hãy suy nghĩ, đừng để bị lừa gạt.
Giáo sư Nguyễn Đình Cống