Dự án Đạm Ninh Bình đang gặp khó khăn. (Ảnh: Vietnamnet.vn) |
Lấy
số tiền đầu tư 12 nhà máy (63.610,96 tỷ) trừ đi tổng tài sản còn lại (tính đến
cuối năm 2016 là 57.679,02 tỷ) thì khoảng 6 nghìn tỷ vốn ngân sách (tức là tiền
thuế của dân) đã không cánh mà bay.
Nếu
cộng thêm số lỗ lũy kế (chỉ của 10 nhà máy là 16.126,02 tỷ) thì số tiền “bốc
hơi” sẽ vào khoảng trên 22 nghìn tỷ, tương đương khoảng 1 tỷ USD.
Nếu
biết lượng gạo do mấy chục triệu nông dân làm ra đem xuất khẩu một năm được
khoảng 3 tỷ USD thì chỉ 12 dự án thua lỗ đã chiếm 1/3 công sức của họ.
Làm
ăn thua lỗ, nói như ngôn ngữ văn bản là “kém hiệu quả”, không phải do những
người công nhân, nông dân, giáo viên hay tiểu thương.
Vậy
nguyên nhân chắc phải do năng lực hoặc tâm đức của những cán bộ liên quan, từ
người lập dự án đến người phê duyệt, từ người mua sắm thiết bị đến người chỉ
đạo thi công.
Cùng
với đó là cơ chế, chính sách, luật pháp và sự buông lỏng quản lý của các cấp có
thẩm quyền. Có hay không sự thao túng của các nhóm lợi ích là câu hỏi nếu đặt ra có
lẽ không phải là vô lý.
Các
tập đoàn, tổng công ty nhà nước chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ.
Báo
Qdnd.vn đưa tin [2] về việc bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công thương rằng:
Một
trong hai mục tiêu mà Ban chỉ đạo và Bộ Công thương đặt ra là: “Xác định rõ trách nhiệm và xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, vận hành,
khai thác các Dự án thua lỗ, kém hiệu quả, trên cơ sở đó hoàn thiện cơ chế,
chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng”.
[1]
Với
mục tiêu xử lý là “Xác
định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm”
nhưng nếu chỉ giới hạn trong phạm vi từ “đầu tư, vận hành, khai thác” thì e là
chúng ta vẫn chỉ làm cái việc “đánh rắn giữa khúc”.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh nói về công tác cán bộ như sau: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công
hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. [3]
Lời
giáo huấn của Hồ Chủ tịch rất rõ ràng “việc thành công là do cán bộ tốt”, “việc
thất bại là do cán bộ kém”.
Như
vậy xử lý vụ việc phải lấy “xử lý cán bộ” làm trọng tâm, điều này cũng có nghĩa
là không thể giới hạn ở giai đoạn “đầu tư, vận hành, khai thác” mà phải truy
nguyên từ việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
Hồ
Chủ tịch còn nói: “khi xem
xét cán bộ không nên chỉ nhìn bề ngoài, xem trong một lúc, một việc mà phải xem
xét một cách toàn diện, cả quá trình phát triển của họ, những lúc gặp khó khăn
cũng như lúc thuận lợi”.
Xem
xét cán bộ phải “toàn diện, cả quá trình phát triển của họ” có nghĩa không chỉ
xem xét khi đương chức mà cả khi đã nghỉ hưu, bởi đơn giản khi nghỉ hưu họ vẫn
hưởng các tiêu chuẩn cao, thậm chí là rất cao mà nhà nước dành cho cán bộ.
Mặt
khác, không xem xét những người, cơ quan cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ thiếu tâm và
tầm vào vị trí lãnh đạo thì có nghĩa là chúng ta đang khuyến khích hiện tượng
“kết bè kéo cánh”, khuyến khích việc hình thành các “nhóm thân hữu”, làm băng
hoại đạo đức xã hội, phá hoại kinh tế, an ninh quốc phòng.
Đó
chính là nguồn gốc khiến đất nước tụt hậu, tăng khả năng bị lệ thuộc kinh tế và
chính trị vào các thế lực nước ngoài - những kẻ luôn muốn chúng ta nằm trong
“quỹ đạo” của họ.
Vấn
đề là xử lý cán bộ sai phạm như thế nào?
Một
số ý kiến cho rằng hiện nay chúng ta thiếu chế tài xử lý người đứng đầu, hoặc
các quy định chưa rõ ràng, đôi khi đã lỗi thời khiến việc xử lý người đứng đầu
để xảy ra sai phạm gặp nhiều khó khăn.
Người
viết không nghĩ như vậy, chúng ta có rất nhiều luật liên quan đến cán bộ như
Luật Cán bộ, Công chức; Luật Viên chức; Luật Phòng chống tham nhũng,…
Riêng
với người đứng đầu cơ quan, tổ chức ngay từ năm 2007 đã có một văn bản dưới
luật là Nghị định 157/2007/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều
6, Nghị định số: 157/2007/NĐ-CP quy định “Người
đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước
nếu vi phạm chế độ trách nhiệm quy định tại Nghị định này, tùy theo tính chất
và mức độ của hành vi vi phạm, phải chịu một hoặc nhiều hình thức trách nhiệm
sau đây:
a) Trách nhiệm kỷ luật;
b) Trách nhiệm dân sự;
c) Trách nhiệm vật chất;
d) Trách nhiệm hình sự;
đ) Trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật
”.
b) Trách nhiệm dân sự;
c) Trách nhiệm vật chất;
d) Trách nhiệm hình sự;
đ) Trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật
Vậy
bao nhiêu “Người đứng đầu và
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức…” để xảy ra sai phạm đã
bị xử lý “Trách nhiệm vật
chất và hình sự” hay đa số trường hợp chỉ là kỷ luật nội bộ?
Nếu
hôm nay chúng ta không sòng phẳng công và tội của cán bộ, đừng nghĩ rằng hậu
thế không tìm thấy dẫn chứng để phê phán, để trách cứ một thế hệ cha ông đã
khiến đất nước “đứng chót” trong không ít bảng xếp hạng thế giới, đã khiến đất
nước bước vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 trong tình trạng “các nước đã thoát
nghèo, bỏ Việt Nam ở lại”. [4]
Không
thể xử lý tận gốc cán bộ phạm lỗi có phải chỉ là sự nể nang theo kiểu “tình
làng nghĩa xóm” hay còn liên quan đến những vấn đề khác trong đó có thể chế
kinh tế và thể chế chính trị?
Có
hay không sự “bắt tay” giữa các “nhóm lợi ích”?
Có
hay không sự sự chi phối của nhóm lợi ích mạnh mẽ nhất mà Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng - trong bài “Lợi
ích nhóm” và “Chủ nghĩa tư bản thân hữu” - cảnh báo nguy cơ” đăng trên
Tapchicongsan.org.vn ngày 2/6/2015 - gọi tên là “nhóm lợi ích độc quyền về kinh
tế và chính trị”?
Luật
pháp có thể còn kẽ hở, có thể chưa được sửa đổi kịp thời song đó không phải
nguyên nhân cơ bản.
Có
gì đó chưa ổn ở chính những người/cơ quan chịu trách nhiệm thực thi công lý, có
gì đó nằm ngoài phạm trù đạo đức và luật pháp, thậm chí có nơi, có lúc nằm trên
luật pháp.
Nói
như nguyên Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm
Chi Lan:
“Không thể chỉ xử lý dự án mà không xử
lý những người có trách nhiệm. Theo tôi, phải truy trách nhiệm từ những người
đầu tiên đưa ra chủ trương, quyết định đầu tư.
Việc này không phải do các tập đoàn, tổng công ty tự làm mà
phải được cấp trên phê duyệt, cấp phép”. [5]
Điều
bà Phạm Chi Lan đề cập hoàn toàn đúng song người viết muốn bổ sung thêm, không
chỉ xử lý cấp “phê duyệt, cấp phép” cho các cơ quan, đơn vị liên quan đến 12 dự
án “kém hiệu quả” mà còn phải xem xét quá trình lựa chọn người đứng đầu các đơn
vị đó nghĩa là liên quan đến nhiều cấp, nhiều ban, ngành cả ở cơ sở và cấp cao
hơn.
Nếu
không làm đồng bộ, theo cả hai hướng thì hoặc là vô tình hoặc là cố ý bỏ qua
những người có khuyết điểm, nói theo ngôn ngữ hình sự là “bỏ lọt tội phạm”.
Học
tập và làm theo đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh nghĩa là thực hiện đúng những
giáo huấn của Người, nghĩa là dựa vào dân, làm theo ý dân, nghĩa là phải “lấy
dân làm gốc”.
Nếu
lấy cán bộ làm gốc thì chắc chắn không sớm thì muộn cũng mắc sai lầm.
Cách
bảo vệ thể chế tốt nhất là làm trong sạch hàng ngũ cán bộ, đảng viên chứ không
phải bảo vệ họ trước sai phạm, càng không phải chỉ “đóng cửa bảo nhau” để chứng
tỏ sự nhất trí hình thức.
Nguyên
tắc đang được vận dụng là phê bình và tự phê bình, song khi tự phê bình chưa
mang lại hiệu quả thiết thực thì phê bình phải được xem là công cụ duy
nhất.
Phê
bình không nên hiểu chỉ là những cuộc kiểm điểm trong tổ chức mà phải là những
hình thức đủ mạnh khiến người mắc khuyết điểm phải chịu hậu quả về hành vi của
mình.
Nói
cách khác đó phải là những chế tài do pháp luật quy định chứ không chỉ là khiển
trách, cảnh cáo, cách chức hoặc khai trừ khỏi Đảng.
Dù
Ủy ban Kiểm tra có đưa bao nhiêu vụ xem xét kỷ luật mà không có phiên tòa nào
được mở thì cũng có nghĩa là sai phạm vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát.
Nếu
quả thật như vậy thì thật khó để dân tin, thật khó để mọi người cho rằng cách
xử lý nội bộ không phải là biến tướng của “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.
Tài liệu tham khảo:
Tài liệu tham khảo:
[4]
http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/cac-nuoc-da-thoat-ngheo-bo-viet-nam-o-lai-324380.html
Xuân Dương
Nguồn: Theo GDVN