22 juillet 2018

WILL NGUYEN VÀ NHÀ CẦM QUYỀN MỸ


Huynh Ngoc Chenh


Anh ta đối với quê mẹ VN là một người yêu nước được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ, nhưng đối với nước Mỹ, chỉ là một công dân bé nhỏ bình trường trong số 350 triệu công dân của nước nầy.
Với nhà cầm quyền VN, cái gọi là tội gây rối trật tự của anh có thể bị tù đến 7 năm và anh có khả năng bị xử ở mức cao nhất nhằm răn đe những người khác.
Tuy nhiên bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chuyến công du đến VN mới đây nhất đã lưu ý trường hợp của Will với nhà cầm quyền VN.
Kết quả, anh được thả ngay tại tòa để trục xuất về nước. 


Điều ấy có nghĩa là anh đã được nhà cầm quyền nước anh cứu thoát khỏi vòng tù tội phi lý. Trước đây, khá nhiều trường hợp công dân Mỹ bị bắt tại Bắc Triều Tiên, nhà cầm quyền Mỹ phải cử đích thân một vài cựu tổng thống hay phái đoàn ngoại giao cấp cao qua can thiệp mang về. Công dân Mỹ bị bắt cóc, bị bắt làm con tin, bị giam giữ sai trái bất cứ ở đâu, nhà cầm quyền Mỹ đều nổ lực hết mình bằng mọi biện pháp có thể, không ngại tốn kém, để cứu công dân mình trở về. Nhà cầm quyền Mỹ là nhà cầm quyền do dân dựng lên nên hết mình vì từng người dân, thật rất đáng ngưỡng mộ. Nhiều nhà cầm quyền khác trên thế giới cũng đều làm như Mỹ hoặc học tập như Mỹ. Thái Lan mới đây qua vụ giải cứu đội bóng đá nhí mắc kẹt trong hang là ví dụ mới nhất. Nhà cầm quyền VN, hãy tỏ ra có tính người một chút đi. Chỉ cần một chút thôi dân cũng được nhờ rất nhiều rồi.