23 juillet 2018

Xin hỏi, có bao nhiêu con em nông dân ở Hà Giang "bị nâng điểm"?


Thùy Linh

 Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT nhấn mạnh:
Tỉnh Hà Giang cần công khai danh tính phụ huynh đồng thời xem xét kỷ luật đối với phụ huynh là quan chức (nếu có) có con “bị” nâng điểm” và cách chức các cán bộ giáo dục có liên quan”. . 
Nếu tôi là Bí thư tỉnh Hà Giang tôi sẽ khẳng định với dư luận rằng con tôi sẽ đi du học, nên chẳng có lý do gì tôi xin nâng điểm cho con tôi”. 


 (GDVN) - Chuyên gia băn khoăn, 114 thí sinh“bị” nâng điểm, có bao nhiêu thí sinh là con em của thương binh liệt sĩ, con em của những người nông dân chân lấm tay bùn?.


 

Dư luận những ngày qua vô cùng phẫn nộ trước thông tin ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là thủ phạm tạo nên điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.
Đáng lưu ý là, trong danh sách các thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang có con cái một số lãnh đạo trong tỉnh, bao gồm con gái của ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.


Được biết, con gái Bí thư tỉnh Hà Giang có số báo danh 0530027xxx trong chấm thẩm định đợt vừa qua có 2 môn bị sụt giảm điểm. Cụ thể, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ giảm từ 10 xuống 8,0 điểm.
Trước khi chấm thẩm định, thí sinh này có tổng điểm xét tuyển theo khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh) là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.
Ông Triệu Tài Vinh nói với báo giới: “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”. [1]

Tại Hà Giang, hơn 330 bài thi trắc nghiệm đã bị nâng điểm. (Ảnh: VOV)

Điều đáng lưu ý, ngày 18/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh cùng Bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về thống nhất thông tin sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa phương này.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu định hướng tư tưởng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đơn vị như sau:
“Tuyệt đối tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...”. 


Hà Giang yêu cầu tuyệt đối tin tưởng sự chỉ đạo của tỉnh về xử lý vụ điểm thi (Ảnh: Vietnamnet)

Là người theo dõi sát sao vụ việc này, chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Văn Định - công tác tại Viện các vấn đề giáo dục Trường Đại học Bình Dương, từng là chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng:
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn lấy được lòng “tuyệt đối tin tưởng” thì lúc này tỉnh cần công khai hóa toàn bộ danh sách các phụ huynh có con “bị” ông Vũ Trọng Lương nâng điểm để nhân dân cả nước được biết các thí sinh này có phải là con cháu của ông nào, bà nào, giữ chức vụ gì trong tỉnh như dư luận đồn đoán hay không. 
Ông Định cũng băn khoăn rằng, trong số 114 thí sinh“bị” nâng điểm liệu có bao nhiêu thí sinh là con em của thương binh liệt sĩ, con của mẹ Việt Nam anh hùng, con em của những người nông dân chân lấm tay bùn.
Do đó, dù với lý do nào thì Hà Giang cũng nên công khai để dư luận có cái nhìn tổng quan hơn rằng kể cả phụ huynh “không có chút quyền lực” nào trong tay thì con em họ vẫn được “ưu ái”, không phân biệt (nếu có). 
“Có công khai như vậy thì nhân dân mới tin tưởng những người lãnh đạo, tin vào chính quyền tỉnh nhà. Muốn minh bạch thông tin, tạo niềm tin thì dứt khoát phải giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an chứ không để địa phương tự rà soát”, ông Định nhấn mạnh. 
Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT nhấn mạnh:
“Tỉnh Hà Giang cần công khai danh tính phụ huynh đồng thời xem xét kỷ luật đối với phụ huynh là quan chức (nếu có) có con “bị” nâng điểm” và cách chức các cán bộ giáo dục có liên quan”. . 
Ngoài ra, ông Tùng giả định với phóng viên rằng: “Nếu tôi là Bí thư tỉnh Hà Giang tôi sẽ khẳng định với dư luận rằng con tôi sẽ đi du học, nên chẳng có lý do gì tôi xin nâng điểm cho con tôi”. 


Tài liệu tham khảo:
[1] http://dantri.com.vn/xa-hoi/bi-thu-ha-giang-trieu-tai-vinh-noi-gi-ve-viec-con-gai-duoc-nang-diem-20180719102644601.htm