22 juin 2020

Lần thứ hai trong tuần, tư pháp Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống Trump


Sau phán quyết của Tòa Tối Cao ngày 18/06/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải hàng loạt Tweet thể hiện sự không hài lòng. REUTERS/Leah Millis

Thùy Dương

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thêm một lần nữa thất bại trước Tòa Tối Cao. Tòa án cấp cao nhất của nước Mỹ hôm qua 18/06/2020 đã ra phán quyết bác bỏ quyết định của chính quyền Trump hủy bỏ chương trình DACA, do chính quyền Obama tiền nhiệm đưa ra để bảo vệ gần 700.000 người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất vì đã nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn ở độ tuổi vị thành niên. 


Nhờ chương trình DACA, họ có thể tiếp tục làm việc và học tập hợp pháp tại Hoa Kỳ, giấy phép cư trú được gia hạn hai năm một lần. Phán quyết của Tòa Tối Cao được đưa ra vài ngày sau khi Tòa mở rộng quyền của người lao động đồng tính và chuyển giới. Tổng thống Donald Trump đương nhiên không hài lòng.


Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Vẫn như thường lệ, Donald Trump thể hiện sự khó chịu qua hàng loạt Tweet đầy giận dữ. Ông đã tố cáo một quyết định « chính trị tệ hại » của Tòa Tối Cao. Ngay lập tức, nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã phản ứng giống như tổng thống Mỹ, chẳng hạn thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas. Ông Cruz nói :

« Quyết định hôm nay của Tòa Tối Cao thật đáng xấu hổ. Ra phán quyết không phải là một trò chơi. Nhưng thật không may là trong những năm qua, thường là ngày càng có nhiều trường hợp Chánh án Tòa Tối Cao, thẩm phán Robert, lợi dụng cấp xét xử này cho những mục tiêu chính trị của ông ấy ».
Tuy nhiên, về phía đảng Dân Chủ, thông tin được đón nhận như một điều bất ngờ tuyệt vời. Ông Chuck Schumer, lãnh đạo nhóm thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện, phát biểu :

« "Ồ ... thật là một quyết định tuyệt vời!" Trong những giai đoạn rất khó khăn như thế này, tuần này Tòa Tối Cao đã mang đến cho chúng ta một tia nắng rực rỡ. Tôi rất hài lòng. Đối với tôi, những người trẻ này và gia đình của họ rất quan trọng. Và tôi nghĩ họ cũng quan trọng đối với cả nước Mỹ.

Tuy nhiên, Donald Trump không hạ vũ khí. Ông hứa sẽ một lần nữa yêu cầu bãi bỏ chương trình này, vốn cho phép gần 700.000 người đến lãnh thổ Mỹ trái phép khi họ còn là vị thành niên, rồi được cư trú hợp pháp tại đây. »

19/06/2020
Thùy Dương