Bùi Tín
Đèn Cù hấp dẫn vì nó kể lại cái không khí sôi động của chiến tranh, tả lại thời kỳ nghiêm trọng sống chết của một dân tộc, đòi hỏi những quyết sách chuẩn xác. Đèn Cù lý thú, lôi cuốn vì nó khắc họa một loạt các khuôn mặt lãnh đạo từng lèo lái con thuyền đất nước qua biết bao hiểm nghèo trong hơn nửa thế kỷ qua, hé lộ những suy nghĩ, hành động, chủ trương của họ, những cuộc đấu đá nội bộ quyết liệt, những thủ đoạn phức tạp đối phó với thù, bạn, ta.
Thế nhưng ý định
thầm kín của tác giả Trần Đĩnh là gì? Chủ đích của nhà báo tài năng và tâm
huyết này là muốn tâm sự gì với thế hệ đương thời và cho các thế hệ tương lai? Đó
là tư duy hòa bình, chung sống hòa bình, chống xung đột vũ trang, phản đối
triệt để chiến tranh huynh đệ tương tàn.
Theo tôi, Trần
Đĩnh có một lập trường nhân bản. Anh được hấp thụ nền giáo dục và văn hóa Pháp
từ thuở bé, để có thể viết được luận văn chính trị lúc mới trưởng thành, ở ngay
tòa soạn của tờ báo chủ đạo của Miền Bắc, có quan hệ xã hội rộng.
Cái quý ở Trần
Đĩnh là tư duy độc lập, tự tin, suy luận bằng cái đầu tỉnh táo của chính mình. Ở
anh không có tố chất cúi mình làm tay sai, nghe theo lệnh người khác. Mặc dù
anh nhận viết tiểu sử chính thức cho Hồ Chí Minh, viết hồi ký cho Nguyễn Lương B ằng, Bùi Lâm, Nguyễn Đức
Thuận… nhưng chỉ làm anh thợ viết thuê, nghe kể thế nào viết lại như thế, tuy
thế vẫn ngượng ngùng ba lần tủi hổ tự nhận và ăn năn là «bồi bút».
Anh hãnh diện
công khai tự khẳng định mình là «xét lại», xét lại chủ nghĩa Mác - Lênin, vì
cái học thuyết Mác - Lênin kiểu Stalin là tàn bạo quá, vì cái học thuyết Mác -
Lênin kiểu của Mao lại càng dã man hơn. Kinh nghiệm 5 năm sống ở Bắc Kinh đã
làm tăng thêm niềm uất hận của anh đối với Mao, ghi sâu trong đầu anh tư tưởng
tội ác của Mao là không sợ chiến tranh, kể cả chiến tranh nguyên tử, cho thiên
hạ chết la liệt, sẽ còn lại dân Trung
Hoa sống sót cũng không sao. Anh cay cú, khinh bỉ cái tư duy
ích kỷ của Mao, người chỉ mong cho “thiên hạ đại loạn” để một mình Trung Qu ốc thủ lợi. Tệ nữa là
xúi Việt Nam
cứ nồi da nấu thịt, huynh đệ tương tàn để ông ta thủ lợi.
Theo tư duy hòa
bình nhân ái của Trần Đĩnh, anh dứt tình cả với “Cụ Hồ” của anh, cả với Trường
Chinh là người đã dìu dắt đào tạo anh, vì cả Hồ Chí Minh và Trường Chinh thoạt
đầu đều tán thành quan điểm “Xét lại” vốn đã thành trào lưu chính thống của
phong trào CS quốc tế, nhưng sau cả hai đều xoay sang theo đuôi Mao, cam chịu
thành Mao-nhều (Trần Đĩnh sáng tạo ra chữ «nhều» thay cho chữ «Mao-ít » để
nói kháy, trêu chọc những người cơ hội theo đuôi Mao).
Cay đắng xuýt xoa
tiếc cho Hồ Chí Minh và cho Trường Chinh đã nhu nhược “mặc kệ nó” bao nhiêu thì
Trần Đĩnh khinh bỉ oán hận sâu đậm đối với cặp Lê Du ẩn và Lê
Đ ức Thọ bấy nhiêu.
Theo Trần Đĩnh
kể, có thể coi 2 nhân vật họ Lê này là đầu mối của những tai họa ập xuống đầu
nhân dân ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Hai nhân vật này trình độ đều kém hẳn Hồ
Chí Minh và Trường Chinh, nhưng mưu chước không hề kém, đã tận dụng thời cơ sau
sai lầm Cải cách ruộng đất để gạt Trường Chinh rồi gạt luôn Hồ Chí Minh ra rìa
(vin cớ ông Hồ lẩm cẩm rồi) để giành độc quyền lãnh đạo, dần dần lôi kéo quanh
mình những kẻ xu nịnh ham mê quyền lực như Tố Hữu, Hoàng Tùng, Nguyễn Chí
Thanh, Phạm Hùng, Văn Tiến Dũng, Đỗ Mười, Lê Đ ức Anh…thành một thế lực áp đảo gần giống như
«mafia quyền lực», dần dà nắm trọn quân đội.
Yếu tố đảng CS Trung Qu ốc xuyên suốt lịch sử
VN kể từ năm 1949 - 1950 sau khi Mao chiếm chính quyền ở Bắc Kinh ngày
1/10/1949, khai thông biên giới Việt - Trung cuối năm 1950, rồi Mao - Chu Ân Lai bắt Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp nhận
chia đôi đất nước ở vỹ tuyến 17 sau Điện Biên Phủ. Tuân theo Mao, Lê Du ẩn quyết gây chiến với miền
Nam dưới chiêu bài «thắng giặc Mỹ” bằng mọi giá, để rồi bị đòn đau, phải chui
vào chiếc rọ Thành Đô tháng 9/1990 cực kỳ thâm hiểm cho đến nay. Mấy triệu trai
tráng 2 miền đẫ hăng say giết nhau chỉ để đạt đến một nước lạc hậu, bất công,
không pháp luật, như vô hồn.
Hàng loạt bộ mặt
«Mao-nhều» múa may quay cuồng trên sân khấu chính trị Việt Bắc - Hà Nội từ 1949
đến 2014, qua gần 600 trang tả chân, cho độc giả nhìn lại lịch sử VN qua những
tình tiết sống động đầy nhân tình thế thái, đậm chất bi hài, ở ngay chốn cung
đình.
Cặp bài trùng Lê Du ẩn - Lê Đ ức Thọ nắm chắc con chủ bài
«Miền Nam» cần phải được giải phóng khỏi ách Mỹ - Ngụy bằng mọi giá để làm con
ngựa chiến của mình, với cái ý đồ không hề che dấu là xé tọac cả 2 «Hiệp định
đình chiến Genève và Paris» năm 1954 và năm1972 ngay từ khi 2 văn kiện này chưa
ráo mực. Điều khoản mở đầu cả 2 hiệp định đều ghi rõ: “Các bên cam kết tôn
trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam”, nhưng đảng CS VN, thế lực
cầm quyền trên miền Bắc, không bao giờ đếm xỉa gì đến cái quyền tự quyết ấy cả,
họ cũng không bao giờ công nhận có một người lính miền Bắc nào trên đất miền
Nam, dù cho con số ấy lên đến hàng vạn, rồi hàng chục vạn…vẫn cứ là không có,
là con số không, chỉ có quân giải phóng miền Nam, tại chỗ.
Có thể nói Trần
Đĩnh đã là luật sư bênh vực một lọat bạn bè thân thiết trong hàng ngũ những kẻ
«xét lại», như Hòang Minh Chính, Phạm Kỳ Vân, Phạm Viết, Nguyễn Thị Ngọc Lan,
Lưu Động, Trần Châu, Hà Minh Tuân, Hòang Thế Dũng, Đặng Đình Cần, Mai Hi ến, Mai Luân , Trần Thư, Nguyễn Kiến
Giang, Lê Minh Nghĩa ,
Lê Tr ọng Nghĩa, Đỗ Đức Kiên…Anh cũng
minh oan và biểu dương những con người có trí tuệ và nhân cách như Lê Liêm , Bùi Công Trừng, Ung Văn
Khiêm, Đặng Kim Giang, Dương B ạch
Mai, Nguyễn Văn Vịnh, Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Tất cả họ đều bị chụp
mũ oan uổng là phản bội, phản động, theo địch, đầu hàng đế quốc, sợ chiến
tranh, không dám hy sinh, dát như thỏ đế, hèn hạ, bạc nhược, bảo mạng, cầu an,
tay sai của lão «trọc» - chỉ Nikita Khrushchev.
Trần Đĩnh tiếc
nuối sao ông Hồ lại nhu nhược đến vậy, không dám tham gia biểu quyết về Nghị
quyết 9, không dám bảo vệ đường lối hòa bình, chung sống hòa bình, tranh đua
hòa bình, không lựa chọn CNXH mang mặt con người, bác bỏ CNXH mang mặt dã thú.
Nhóm Mao-nhều
truyền bá trong quân đội Võ Nguyên Giáp là kẻ sùng bái học thuật đế quốc, đậu
cử nhân Luật, thuộc tầng lớp trên, Nguyễn Chí Thanh mới thật là bần cố nông
đích thật, từng chăn trâu giữ bò cho địa chủ từ tấm bé, Chu Huy Mân cố nông đi buôn
chiếu dọc sông Lam từ thuở lên 10, Văn Tiến Dũng là công nhân Cổ Nhuế đổ thùng
trên phố rồi về làm thợ may. Cố vấn TQ về tổ chức đã đưa ra cả một danh sách
loại bỏ hàng loạt sỹ quan tiểu tư sản không có gốc công nông.
Sợi chỉ đỏ xuyên
suốt cuốn Đèn Cù của
Trần Đĩnh là chỉ ra bóng đen của cộng sản TQ, của học thuyết Mao bao trùm lên
dân tộc, đất nước và đảng CS VN, qua tay chân «Mao-nhều» ít học, kém văn hóa
quá đông đảo.
Do đó cuốn sách
kể chuyện cũ mà mang tính thời sự nóng hổi, với những trò chơi xấu của kẻ bành
trướng mới rồi ở Biển Đông.
Cuốn sách như muốn góp ý cho mọi đảng viên và bà
con ngoài đảng, gợi ý cho tuổi trẻ suy nghĩ về đất nước ta khi Đại Hội XII đang
được chuẩn bị, về công và tội của đảng, về công và tội của từng công thần của
chế độ, không trừ một ai.
Đây còn là một cuốn sách rất quý ở chỗ nó đáp
ứng đòi hỏi «chúng tôi muốn biết» của tuổi trẻ Việt Nam ngày nay.
Phải chăng Thoát Mao, Thoát Trung là yêu cầu
sinh tử, và liên minh với bè bạn mới, với mọi nước dân chủ là con đường sống
bền vững của dân tộc Việt Nam?