Phạm
Trần
Lãnh đạo
đảng Cộng sản Việt Nam
đang bối rối trước vấn đề chủ quyền biển đảo nhưng chưa biết phải đối phó ra
sao vì dân và đảng không còn đi chung một đường.
Việc đầu
tiên là người dân và nhiều Đại biểu Quốc hội đã công khai đòi Nhà nước phải
cung cấp đầy đủ tin về tình hình Biển Đông. Họ muốn được Chính phủ cho biết sẽ
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông bằng cách nào trước hành động tân tạo 6
đảo và bãi đá ở Trường Sa mà Nhiều Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội phải có thái độ mạnh mẽ hơn việc ra một Thông cáo yếu ớt như đã làm năm 2014, sau khi
Hồi đó, tại kỳ họp thứ 7, Quốc Hội chi biết nói : “Quốc hội khẳng định việc
Quốc hội cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả
nước và đồng bào ta ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết
phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc , yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan
Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển quyền chủ quyền của Việt Nam.
Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn với các tổ chức, cá nhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ ViệtNam .
Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn với các tổ chức, cá nhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt
Quốc hội tin tưởng và nhất trí cao với chủ
trương của Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo quân dân ta có nhiều biện pháp
đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế;
đồng thời, kiên trì đấu tranh gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định
để phát triển đất nước; kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị
truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Nhận định diễn biến trên Biển Đông còn phức
tạp và khó lường, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các ngành, các cấp
cùng đồng bào cả nước đoàn kết, thống nhất và đặc biệt quan tâm
giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã
hội, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước.” (Trích báo VNEXPRESS, 24/06/2014)
TỪ 2014 ĐẾN 2015
Phản ứng của cơ quan quyền lực cao nhất nước đã bị lên án qúa yếu hèn, nếu so với hàng chục cuộc biểu tình tuần hành chốngTrung
Qu ốc của người dân trong nước và người Việt ở nước ngoài
trong năm 2014.
TỪ 2014 ĐẾN 2015
Phản ứng của cơ quan quyền lực cao nhất nước đã bị lên án qúa yếu hèn, nếu so với hàng chục cuộc biểu tình tuần hành chống
Còn nhục
nhã hơn và gây căm phẫn cho dân khi Nhà nước huy động lực lượng Công an và thuê
Côn đồ ngăn cản, bắt bớ và đánh đập người dân xuống đường chống Trung Qu ốc ngay giữa Thủ đô Hà
Nội và Sài Gòn từ 2007 đến thời kỳ cao độ của 2 năm 2011 và 2012.
Nhưng chỉ một năm sau ngày giàn khoan HD-981 rút lui, bất chấp phản đối của ViệtNam ,
Trung Qu ốc đã
gia tăng bồi đắp, tân tạo và xây dựng 7 đảo và bãi đá thành các đảo cho người
cự trú, căn cứ quân sự và xây dựng sân bay và bến cảng cho Hải quân sử dụng.
Nhưng chỉ một năm sau ngày giàn khoan HD-981 rút lui, bất chấp phản đối của Việt
Nhiếu
quốc gia trên thế giới, kể cả Hoa K ỳ, Liên hiệp Châu Âu và các
nuớc trong khu vực Á Châu và Thài Bình Dương đã lên án hành động gây bất ổn
định ở Biển Đông của Trung Qu ốc.
Riêng Việt Nam ,
nước trực tiếp mất dần chủ quyền
lại không có bất cứ hành động chống trả
nào. Phát ngôn viên Bộ Ngọai giao chỉ biết
tiếp tục phản đối bằng nước bọt
và tái khẳng định chủ quyền ở Hòang Sa đã bị Trung Qu ốc chiếm tòan thể năm
1974 và ở Trường Sa.
Trước
tình hình này, nhiều Đại biểu Quốc hội và người dân đòi Chính phủ tường trình
công khai cho dân biết phải làm gì để bảo vệ lãnh thổ. Họ cũng đề nghị Quốc hội
phải ra nghị quyết bày tỏ thái độ quyết liệt với Bắc Kinh. Rất tiếc Ban Thương
vụ Quốc hội đã không ghi vào chương
trình nghị sự của kỳ họp 9 (từ 20/5 đến 26/6/2015).
Mãi cho
đến khi thấy phải đầu hàng áp lực của dư luận và yêu cầu của một số Đại biểu,
Văn phòng Thường trực Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mới yêu
cầu Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngọai giao Phạm Bình Minh báo cáo tình hình với
Quốc hội.
Tuy nhiên phiên họp được chờ đợi và hy vọng này lại họp kín chỉ để các Đại biểu nghe cho biết vào những giây phút nhạt nhẽo cuối cùng của ngày họp 5/6 (2015).
Tuy nhiên phiên họp được chờ đợi và hy vọng này lại họp kín chỉ để các Đại biểu nghe cho biết vào những giây phút nhạt nhẽo cuối cùng của ngày họp 5/6 (2015).
Việc làm
của Quốc hội đã gây bất mãn trong dân. Một vài phát biểu sau đó trong phiên họp
ngày 8/6 (2015) của hai Đại biểu Trần
Quốc Tuấn (Trà Vinh) và Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) tuy đã gay gắt lên án Trung Qu ốc, nhưng không đủ sức
lấy lại lòng tin với cử tri.
Nhưng
tại sao đảng và chính phủ Việt Nam
không muốn để cho Quốc hội thảo luận công khai về hành động vi phạm chủ quyền
biền đảo của Việt Nam
ở Biển Đông ?
Đã có ý
kiến của cấp lãnh đạo Quốc hội CSVN cho rằng vì vấn đề tranh chấp với Trung Qu ốc ở Biển Đông là “vấn
đề nhạy cảm” nên phải cẩn thận để không gây ra những tình huống khó khăn cho
chủ trương đấu tranh bằng biện pháp hòa bình.
Dư luận
trong nước không đồng tình với lãnh đạo Quốc hội. Nhiều chuyên viên và trí
thức, kể cả Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ đã đề
nghị Quốc hội phải có lập trường cứng
rắn với Trung Qu ốc
để tạo niềm tin cho dân, nhưng Quốc hội đã làm theo lệnh mũ ni che tai của Bộ
Chính trị vì sợ làm mất lòng Trung
Qu ốc !
Tiến sỹ
Trần Công Trục và nhiều Trí thức, chuyên viên biểo đảo trong và ngoài nước và
cựu lão thành Cách mạng cũng từng khuyên Chính phủ kiện Trung Qu ốc ra trước Tòa án Quốc
tế như Phi Luật Tân đã làm nhưng nhà nước không dám làm.
Tại sao
? Một phần vì những người được gọi là
“học giả-trí thức-chuyên viên” của đảng đã không đủ khả năng và bản lĩnh để đương đầu với đội ngũ
trí thức và bộ máy tuyên truyền giầu tiền nhiều bạc của Trung Qu ốc trong công tác bảo
vệ điều được gọi là “bằng chứng lịch sử” về chủ quyền của họ ở Biển Đông.
Chuyên
viên của nhà nước Việt Nam chỉ biết nói đi nói lại luận cứ yêu sách đường Lưỡi
bò hay đường 10 đọan (từ 9 mới tăng lên
10) chiếm ¾ diện tích 3.3 triệu cây số vuông Biển Đông là phi lý và vô căn cứ
nhưng chưa trưng dẫn cho thế giới thấy những bằng chứng cụ thể của mình nên vẫn
hụt hẫng.
Thêm
vào đó, phía Việt Nam vẫn lúng túng về Công hàm ngày 14 tháng 9 năm 1958 của
thủ tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng gửi thủ
tướng Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Chu Ân Lai, mà theo lập luận của phía Trung Qu ốc là đã thừa nhận chủ quyền của Trung Hoa trên 2 quần đảo Tây
Sa (Hòang Sa) và Nam Sa (Trường sa).
Nguyên
văn Công hàm như sau:
Thưa Đồng chí Tổng lý,
Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Tổng lý rõ: Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, quyết định về hải phận 12 hải lý của Trung Quốc. Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển. Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng. |
Phía
Việt Nam Cộng sản bác bỏ quan điểm của Trung Qu ốc và cho rằng Chính phủ VNDCCH vào thời
điểm 1958 không qủan lý 2 quần đào Hòang Sa và Trường Sa mà thuộc quyền Chính
phủ Việt Nam Cộng hoà ở miền Nam nên VNDCCH không có quyền pháp lý với 2 quần
đảo này.
Ngoài Công hàm 1958, chính quyền CSVN còn bị lúng túng trước thắc mắc tại sao Chính phủ VNDCCH đã không phản đối khi Trung quốc đem quân chiếm đóng Hòang Sa của Việt Nam Cộng hòa ngày 19/01/1974 ?
Ngoài Công hàm 1958, chính quyền CSVN còn bị lúng túng trước thắc mắc tại sao Chính phủ VNDCCH đã không phản đối khi Trung quốc đem quân chiếm đóng Hòang Sa của Việt Nam Cộng hòa ngày 19/01/1974 ?
Vì vậy
ông Trần Công Trục đã báo động: “ Trung Qu ốc đang tìm mọi cách để tuyên truyền, quảng
bá trên các diễn đàn quốc tế về cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của họ đối với
hầu hết Biển Đông trong yêu sách đường “lưỡi bò” hết sức phi lý; đồng thời với
những hành động hòng đánh lừa dư luận, cài bẫy để giành sự công nhận trên thực
tế của các bên trực tiếp hay gián tiếp có liên quan trong và ngoài khu vực đối
với yêu sách chủ quyền của họ trong hầu hết Biển Đông.
Trong khi đó, nếu đội ngũ nghiên cứu người Việt
chúng ta không đáp trả kịp thời và tương ứng thì vô hình chung chúng ta đã
nhường trận địa, nhường thế thượng phong cho đối thủ trên mặt trận tuyên truyền
và tập hợp sự ủng hộ của nhân loại tiến bộ.
Nguy hiểm hơn, với lối nói lấy được cộng với
việc chi tiền mua chuộc một số học giả quốc tế, thậm chí là mua chuộc một số
quốc gia để đổi lấy sự ủng hộ chủ trương yêu sách phi lý của Trung Qu ốc ở Biển Đông, Trung Qu ốc đã và đang tạo ra
rất nhiều khó khăn cho ta trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ.”
(trích báo Giáo dục Việt Nam , 6/6/2015)
TỪ 3 KHÔNG ĐẾN CHỜ SUNG RỤNG ?
Trong khi Việt Nam có nhiều bất cập như thế trong cuộc đấu tranh vớiTrung Qu ốc thì Ban Tuyên giáo Trung Ương đã phối hợp với
Tổng cục Chính trị Quân đội mở ra mặt trận báo chí chống điều được gọi là “các
thế lực thù địch” đang “xuyên tạc đường
lối chính trị, chiến lược an ninh, quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội
ta.”
Một bài trên báo Quân đội Nhân dân ngày 08/06/2015 viết : “Hiện nay, trên không gian mạng vẫn còn “dư âm” về Diễn đàn an ninh châu Á Shangri-La lần thứ 14 vừa diễn ra tại Xin-ga-po. Những vấn đề địa-chính trị phức tạp, nóng bỏng và chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam đã và đang trở thành chủ đề mà các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để xuyên tạc đường lối chính trị, chiến lược an ninh, quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.”
Bài báo không chỉ danh “các thế lực thù địch” là ai, bình thường hay ám chỉ người ViệtNam
ở nước ngoài. Nhưng trong trường hợp này rõ ràng muốn bao gồm cả Trung Qu ốc vì một số Nhà bình
luận và báo chí Trung Hoa ,
tiêu biểu là tờ Hòan Cầu Thời báo, đã cáo buộc Việt Nam muốn đi theo Mỹ để
chống Trung Qu ốc.
Trung Quốc đã phản ứng sau chuyến thăm ViệtNam từ 31/5 đến 2/6/2015 của Bộ
trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, trong đó hai nước Việt-Mỹ đã ký “Tuyên
bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng” .
Tờ QĐND cũng chỉ trích ý kiến khuyên ViệtNam nên thay đổi chính sách quốc
phòng.
TỪ 3 KHÔNG ĐẾN CHỜ SUNG RỤNG ?
Trong khi Việt Nam có nhiều bất cập như thế trong cuộc đấu tranh với
Một bài trên báo Quân đội Nhân dân ngày 08/06/2015 viết : “Hiện nay, trên không gian mạng vẫn còn “dư âm” về Diễn đàn an ninh châu Á Shangri-La lần thứ 14 vừa diễn ra tại Xin-ga-po. Những vấn đề địa-chính trị phức tạp, nóng bỏng và chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam đã và đang trở thành chủ đề mà các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để xuyên tạc đường lối chính trị, chiến lược an ninh, quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.”
Bài báo không chỉ danh “các thế lực thù địch” là ai, bình thường hay ám chỉ người Việt
Trung Quốc đã phản ứng sau chuyến thăm Việt
Tờ QĐND cũng chỉ trích ý kiến khuyên Việt
Tác giả
viết : “ Có người còn đặt câu hỏi, phải
chăng đã đến lúc Việt Nam nên từ bỏ chính sách ba không: "Không tham gia các
liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho
bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để
chống nước kia"(!)
Từ lý luận, kinh nghiệm lịch sử, trong điều kiện địa-chính
trị của Việt Nam, để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ,
trong đó có biển, đảo, chúng ta cần phải tái khẳng định nguyên tắc độc lập, tự
chủ trong đường lối chính trị và chiến lược quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta.”
Nhưng với chính sách gậm nhấm và bá quyền củaTrung Qu ốc đã rõ như ban ngày đối với Việt Nam từ đất liền đến biển đảo và từ kinh tế sang
chính trị và ngọai giao thì lập trường Quốc phòng 3 không của Việt Nam có chống
nổi Trung Hoa
không ?
Hay Việt Nam muốn theo đuổi 3 không để chờ sung rụng đến từ hậu qủa xung đột giữaTrung Qu ốc
với các cường quốc khác, kể cả Hoa
K ỳ ở Biển Đông ?
Nếu Việt Nam muốn bình chân để thủ lợi thay vì phải tự cứu mình trước khi được người vớt thì chỉ là cầu may, không phải là sách lược khôn ngoan trước mộtTrung Hoa đã từng dạy cho Việt
Nam 3 bài học ở Hòang Sa tháng 01/1974, cuộc chiến biến giới (1979-1989) và
trận chiến ở Trường Sa tháng 3/1988.
Bên cạnh việc bảo vệ quan điểm 3 không, Tồng cục Chính trị của Quân đội đã làm việc với “các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí Trung ương” hôm 4/6 (2015) để thảo luận công tác phối hợp thông tin và tuyên truyền giữa Quân đội và các cơ quan báo chí nhà nước.
Nhưng với chính sách gậm nhấm và bá quyền của
Hay Việt Nam muốn theo đuổi 3 không để chờ sung rụng đến từ hậu qủa xung đột giữa
Nếu Việt Nam muốn bình chân để thủ lợi thay vì phải tự cứu mình trước khi được người vớt thì chỉ là cầu may, không phải là sách lược khôn ngoan trước một
Bên cạnh việc bảo vệ quan điểm 3 không, Tồng cục Chính trị của Quân đội đã làm việc với “các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí Trung ương” hôm 4/6 (2015) để thảo luận công tác phối hợp thông tin và tuyên truyền giữa Quân đội và các cơ quan báo chí nhà nước.
Thượng tướng Ngô Xuân
Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân
Việt Nam đã chủ động buổi làm việc.
Tướng Lịch đã : “Nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình hiện nay đang đặt ra những vấn đề mới. Do đó, đề nghị các đại biểu đề xuất phối hợp tuyên truyền giữa Tổng cục Chính trị và các cơ quan báo chí Trung ương, về hoạt động quân sự - quốc phòng, đối ngoại quốc phòng đạt hiệu quả, chất lượng cao hơn.”
Tướng Lịch đã : “Nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình hiện nay đang đặt ra những vấn đề mới. Do đó, đề nghị các đại biểu đề xuất phối hợp tuyên truyền giữa Tổng cục Chính trị và các cơ quan báo chí Trung ương, về hoạt động quân sự - quốc phòng, đối ngoại quốc phòng đạt hiệu quả, chất lượng cao hơn.”
Ông Lịch nói : “Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, vấn đề đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo vẫn còn khó khăn, phức tạp, lâu dài. Đặc biệt từ nay đến Đại hội XII của Đảng, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận diễn ra ngày càng gay gắt, quyết liệt trên các mặt trận tư tưởng – lý luận; kinh tế - xã hội; quốc phòng – an ninh và đối ngoại... Thực tế này đặt ra cho công tác phối hợp thông tin – truyên truyền báo chí cần phải thường xuyên bám sát tình hình, chủ động thông tin về những vấn đề, sự kiện nổi bật liên quan đến Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng cũng như các vấn đề về quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng, đảm bảo yêu cầu khách quan, chính xác, kịp thời.” (trích VOV,Voice of Vietnam, 4/6/2015)
Đây là lần đầu tiên kể từ khi có tranh chấp chủ quyền biển đảo và lãnh thổ giữa Việt
Tuy nhiên những điều cảnh giác của Tướng
Lịch đã không nói ra hết những khó khăn trong lĩnh vực thông tin và bảo vệ chủ
quyền của báo chí Việt Nam . Có điều chắc chắn là truyền thông Trung Qu ốc đã vượt xa Việt Nam trong lĩnh
vực thông tin và tuyên truyền chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Vì vậy, nếu nhà nước tiếp tục che giấu nhân dân và Quốc hội về tình hình Biển Đông thì hậu qủa đảng phải một mình bảo vệ lãnh thổ có làm được không ? -/-
Phạm Trần
Vì vậy, nếu nhà nước tiếp tục che giấu nhân dân và Quốc hội về tình hình Biển Đông thì hậu qủa đảng phải một mình bảo vệ lãnh thổ có làm được không ? -/-
Phạm Trần