Bùi Hồng Lĩnh
Khi
đương đầu với CSVN, người trí thức sẽ bị thiệt hai năng nề, trước tiên là những
quyền lợi vật chất, tiền hưu, bổng lộc và chỗ đứng trong xã hội CS, và
sau đó là những sự trả thù và trừng phạt như đã từng xẩy ra trong lịch
sử. Vì thế những người "gọi là trí thức CS" đã dừng lại sau khi
gửi đảng CSVN những "kiến nghị" và "thơ ngỏ kính gửi nhà nước".
Họ đã không dám bước thêm một bước quyết định và cần thiết để chứng
tỏ họ là những người "trí thức và yêu nước thực sự"
Mao Trạch
Đông (MTĐ) là người đầu tiên viết ra câu “Trí thức không giá trị bằng cục
phân” và CSVN đã lập lại câu nói này nhiều lần như một món quà cho dân “vô
sản bần cố nông nhưng lại là chủ nhân ông của đất nước” và là một cách trực tiếp
chê bai vai trò của những thành phần “có học” là không đáng giá bằng cục phân của
con người.
Chống đối giới
“trí thức” là ngón tủ của Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ) và MTĐ là hiện thân của sự
chống đối này. Trong thời kỳ “cách mạng văn hoá” bên Trung cộng, đám Hồng Vệ
Binh đã không ngớt nói đến câu nói này của MTĐ “ Giai cấp tư sản là da, trí thức
là lông. Khi da chết thì lông không còn”; và giới tiểu tư sản lúc đó là mục
tiêu của sự nhục mạ và hủy bỏ bởi CSTQ.
Chuyện kể có
một người rửa sạch chiếc dép của mình khi bước ra khỏi chuồng nuôi lợn, đã bị
người lính gác quát mắng:
“Bộ óc của
nhà ngươi còn bẩn hơn chuồng lợn và còn thối tha hơn thế nữa! Không được rửa
dép nữa. Đó là một thói quen tư sản. Hãy rửa sạch bộ óc của nhà ngươi thay vì rửa
đôi dép!”.
Nhiều nhà
văn, giáo sư đại học đã phải tự vẫn vì bị sách nhiễu bởi những thành phần theo
đảng CSTQ.
CSVN thì
cũng thế, cũng dập khuôn CSTQ để chê bai những thành phần trí thức. Không những
chê bai, mà CSVN lại còn trừng phạt những người bị gọi là trí thức.
Thực ra,
trong thực tế và những sự kiện đã xẩy ra, CSVN có coi trí thức là vô dụng,
không bằng cục phân hay không?
Nếu định nghĩa
người trí thức là những người có học và dùng đến sự học hỏi và kinh nghiệm từ
những sự học hỏi đó áp dụng vào trong môi trường sống để, không những kiếm sống
một cách lành mạnh cho chính mình, mà còn đóng góp cho sự phát triển nhân bản của
những người chung quanh nói riêng, xã hội nói chung nữa, (tài liệu đọc thêm:
"The Commitment of the Intellectual" by Paul Alexandre Baran) thì
CSVN đã có những “liên hệ” đến những người trí thức này dưới những hình thức
như sau:
NHŨNG
LIÊN HỆ CỦA CSVN VÀ GIỚI TRÍ THỨC CHO ĐẾN TRƯỚC KHI TIẾP CẬN VỚI TƯ BẢN (trước
1990)
Nhờ Người
Trí Thức Từ Đầu
Trong những
năm toàn dân kháng chiến chống Pháp, nếu không có những thành phần văn nghệ sĩ
đóng góp những tác phẩm tim óc của họ qua những bài thơ, văn, nhạc, kịch khích
động quần chúng thì không thể nào phong trào chống Pháp đi đến từng ngõ ngách của
làng quê. Những bài như “Bà Mẹ Quê” , “Bà Mẹ Gio Linh” của Phạm Duy đã tác động
mạnh lên tinh thần hy sinh của dân chúng. Những thành phần này cũng đã là những
người đầu tiên tổ chức những hình thức sinh hoạt và cơ cấu quản trị của đảng
CSVN lúc đó còn đang dấu diếm chân tướng.
Sợ Người
Trí Thức
Cũng như
MTĐ, CSVN không bao giờ tin thành phần trí thức với lý do là chính họ cũng
không tin nhau, người này canh chừng người kia, nhóm này canh chừng nhóm kia,
mà người trí thức lại khôn ngoan nên càng cần phải canh chừng nhiều hơn. Cơ cấu
đảng là cơ cấu không đặt trên nền tảng bầu cử dân chủ mà đặt trên những thế lực
của cá nhân phe nhóm và người trí thức là người có biết suy luận và thấy rõ được
cái tim đen này của CSVN và không thể ngậm miệng nếu họ thuộc thành phần trí thức
thực sự. CSVN cũng thấy cái bom nổ chậm này bên cạnh nên chỉ dùng họ khi cần và
khi hết cần rồi thì CSVN lại tìm cách loại trừ ngay những người mà nếu để lại
thì không chóng thì chầy cũng lên tiếng phản đối hay lột mặt nạ CSVN.
Vụ đàn áp những
người trí thức trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm cho thấy một điều là CSVN sợ bị lột
mặt thật trong chủ trương độc tài của họ. Những thành phần này thấy được sự độc
tài đảng trị của CSVN và định nói lên sự thật này. Vì một số đảng viên của CSVN
trong những thời kỳ đầu cũng là những người “trí thức” mà ra nên họ hiểu rõ cái
ngụ ý và lập trường của nhóm Nhân Văn Giai Phẩm và muốn dập tắt những ngòi lửa
này trước khi nó bùng nổ. Đảng viên CSVN và những thành phần trí thức lúc đó đều
hiểu bộ mặt thật của nhau nhưng một nhóm thì nắm quyền thế sinh sát trong tay
(CSVN) còn nhóm kia thì chỉ có vũ khí là ngòi bút (Trí thức, văn nghệ sĩ) cho
nên đám cầm bút bị loại trừ là điều lịch sử đã chứng minh. Sự sợ hãi những người
biết bộ mặt thật của mình đã thúc đẩy CSVN đến một thái độ là không thể để những
thành phần này sống chung với họ.
Lợi dụng
và Trả Thù Người Trí Thức
CSVN biết đến
khả năng của người trí thức và cũng biết rằng nếu không có những người này thì
họ không thể nào điều hành được đất nước vì đất nước đâu chỉ thu hẹp lại như một
đảng phái và có rất nhiều vấn đề phải đương đầu và giải quyết, cần đến rất nhiều
kiến thức chuyên môn và sự tổ chức phức tạp mà chỉ có những thành phần trí thức
mới đủ khả năng cung ứng cho những nhu cầu hành chánh này.
Ngoài ra,
CSVN cũng biết rằng đa số những người "trí thức" cũng muốn được trọng
dụng nên đã chiêu đãi thành phần này để thực thi mục tiêu của họ, cho đến khi
nào họ không cần nữa hay cho đến khi nào những thành phần trí thức này trở nên
nguy hiểm cho CSVN. Đến lúc đó thì CSVN không ngần ngại loại trừ thành phần trí
thức này ra khỏi hàng ngũ của họ.
Cố luật sư
Nguyễn Mạnh Tường là một thí dụ điển hình. Cho đến năm 1956, CSVN đã cử ông đại
diện CSVN đi tham dự nhiều hội nghị quốc tế vì khả năng của ông, nhưng sau đó,
kể từ năm 1957, khi ông không đồng ý với CSVN về tinh cách không pháp trị của
luật cải cách ruộng đất, ông bị ngược đãi và sống nghèo đói, không được sử
dung, cho đến khi qua đời. Ông đã quá tin vào vai trò của mình
là "đại diện ngoại giao cho đảng" nhưng chỉ sau năm
1957, ông đã biết rõ vai trò của một người trí thức trong lòng cộng sản. Ông
nói: "Tôi không hề tham gia Mặt trận Việt Minh. Bao giờ tôi cũng là một
người yêu nước, luôn luôn ưu tư đến việc giành lại độc lập cho đất nước. Tuy
nhiên tôi tự xác định cho mình một vị trí là làm một người trí thức. Mà người
trí thức, muốn độc lập, thì không nên tham chính. Người trí thức phải đứng về
phía dân chứ không đứng về phía chính quyền"
Trong giai
đoạn trước và trong khi kháng chiến chống Pháp cũng như ngay sau khi người Pháp
rời khỏi VN, đa số những thành phần trí thức đã có những tổ chức chính trị hay
gia nhập vào những đảng phái cách mạng cũng cùng mục tiêu là đánh đuổi Pháp ra
khỏi VN. Họ đã không ngần ngại đứng chung với CSVN trong mục tiêu chống kẻ thù
chung này và sau cùng vì không ngờ đến những sự tàn nhẫn và quỷ quyệt của CSVN
nên rất nhiều đảng viên đã bị CSVN giết hại. Ngay sau khi CSVN cướp được
chính quyền từ chính phủ Trần Trọng Kim, CS đã ra Sắc Lệnh 08-SL ngày 5
tháng 9, 1945 giải tán 2 đảng phái chính đã cùng CSVN chống
Pháp, đó là đảng Đại Việt Quốc Gia Xã Hội Đảng và Đại
Việt Quốc Dân Đảng. Hai đảng này kết hợp rất nhiều đảng viên trí
thức và yêu nước, và vì thế đã bị loại trừ ngay sau khi CSVN nắm quyề lực.
CSVN giết
trí thức để diệt đi những nguy cơ trong “tương lai” và trả thù người trí thức mặc
dù những mối thù này chưa có. Chủ trương tiêu diệt và trả thù này có là do sự
nghi ngờ kinh niên mà CSVN luôn luôn có đối với thành phần trí thức. Đó là những
mặc cảm tự ti tri thức mà CSVN luôn luôn có đối với thành phần trí thức của dân
tộc. Một thí dụ về trường hợp này là nhà thơ và tù nhân của CSVN đã
qua đời Nguyễn Chí Thiện; đã bị bỏ tù nhiều năm vì khi dậy học, đã
nói lên sự thật về thế chiến thứ hai
Tại sao
CSVN lại cần đến thành phần trí thức?
Một lý do hiển
nhiên đó là những thành phần này “biết suy luận” và biết “nêu và giải quyết vấn
đê”, từ kinh tế, văn hoá đến xã hội qua sở học của họ. Tầng lớp lãnh đạo của
CSV chỉ biết đưa ra những “hoài bão”, những “ước muốn” mà nếu không có người thực
hiện những “ước muốn” ấy một cách quy củ và hiệu lực thì kết quả sẽ là không tưởng.
Bao nhiêu năm thiếu vắng thành phần trí thức đã làm trì trệ bước tiến của CSVN
sau năm 1954, sau năm 1975 và cho đến ngày nay.
Một thí dụ
điển hình cho sự thất bại của chính sách nếu rơi vào tay người không có sở học là
sau khi đất nước được độc lập, người lo vấn đề văn hóa cho “chính phủ” của Hồ
Chí Minh đã đưa ra một chương trình cải tiến mù chữ một cách giản dị và lạc
quan và đưa ra kết quả sai lạc là mới chỉ sau có 1 năm mà đã đạt được chỉ
tiêu là 90% dân VN biết đọc biết viết. Thất bại, vì từ sau năm đó, CSVN đi
“thụt lùi”, mỗi năm thành phần trẻ em bỏ học lại tăng lên, dù đã sau 60 năm kể
từ ngày “dân ta hết nạn mù chữ”. Cho một người “không trí thức” vào một vai trò
“cần” đến trí thức thì đạt được kết quả “siêu việt” như thế là đúng rồi
Cho đến nay,
CSVN đã biết đến vai trò quan trọng của thành phần trí thức và sự cần thiết của
tầng lớp này trong mọi cơ cấu tổ chức của chính quyền. Cần nhưng luôn luôn nghi
kỵ.
Cố Tình
Chia Rẽ Người Trí Thức với Những Nhóm Người Khác
Trong những
thập niên đầu nắm quyền , CSVN đã theo thật sát chủ nghĩa CS bằng
cách đề cao giới Vô Sản và đã quỷ quyệt dùng giới vô sản triệt hạ giới trí thức.
Với một lực lượng gồm đại đa số dân chúng và với sự hỗ trợ sát nút của đảng
CSVN, thành phần lao động ngoài Bắc VN trong những năm đó (họ được CSVN vinh
danh là giai cấp bần cố nông vô sản), đã tìm cách triệt hạ không những thành phần
trí thức, mà cả những thành phần liên hệ đến trí thức và những thành phần có cơ
nghiệp. CSVN đã đánh trúng tâm lý nói chung của quần chúng là sự ghen ghét và
chống đối của những thành phần nghèo khó đối với thành phần có tài sản và có học,
song song lúc đó CSVN lại đề cao giới vô sản như là một chủ lực của cuộc cách mạng,
để tạo nên đấu tranh giai cấp mà kẻ hưởng lợi không ai khác hơn là đảng CSVN.
Một phần vì
bị tiêu diệt, một phần vì phải trốn tránh không dám lên tiếng, trong vài thập
niên, miền Bắc VN đã thiếu vằng thành phần trí thức trong vai trò xây dựng đất
nước mà hậu quả là dân tộc đã chậm tiến, trên nửa thế kỷ, so với những nước có
cùng một tình trạng nhân sự và tài nguyên.
CSVN NHẬN
RA GIÁ TRỊ CỦA TRÍ THỨC TƯ BẢN VÀ MUỐN THÀNH NGƯỜI TRÍ THỨC TƯ BẢN
Từ trên 20
năm nay, quan niệm về trí thức của đảng CSVN đã thay đổi hoàn toàn, không hẳn
vì sự thay đổi của đảng CSVN mà vì nhu cầu và vì quyền lợi cá nhân của phần lớn
đảng viên.
Những thất bại
liên tiếp của đng CSVN trong những nỗ lực canh tân đất nước trong môi trường
XHCN đã không mang lại thành quả cho đất nước trên mọi phương diện nhất là khi
đảng so sánh tiến bộ của VN với các nước lân cận không CS như Nam Hàn, Thái
Lan, Ðài Loan và Nam Dương. Rồi cũng ngay thời điểm đó làn sóng tiền bạc từ nước
ngoài đổ về đã như một cái phao cứu sống CSVN khỏi chết ngộp vì thiếu không khí
trong một buồng phổi ngập nước ứ đọng chất cặn bã của XHCH.
Như một người
đói sau khi đuoc cho ăn, CSVN lúc này đủ hơi sức và tỉnh lại để nhận chân đâu
là nguồn của lợi tức đến cứu sống họ. Không phải từ chủ nghĩa CS, không phải từ
các nước CS anh em, mà là từ những người Việt tị nạn khắp nơi trên thế giới.
CSVN nhận thấy
rằng đám người Việt hải ngoại (NVHN) khi ra đi trắng tay mà chỉ có hơn một thập
niên đã có dư giả tiền bạc để cho thân nhân. CSVN cũng không thể ngăn cản người
dân đã biết được điều đó và đã so sánh và nhận thức được chủ nghĩa nào đã mang
lại lợi tức cho dân chúng, tư bản hay cộng sản. Không những người dân mà đảng
viên CSVN từ trên xuống dưới cũng nhận thức được mối lợi trước mắt này. Sự nhận
thức và so sánh đặt trên "lợi tức thấy được" này là nguồn gốc đầu
tiên cho sự băng hoại của chủ nghĩa xã hội, vốn đã dậm chân tại chỗ. Lúc này, từ
đảng viên đến thường dân đều tìm cơ hội để thu nhặt càng nhiều càng tốt tiền bạc
gửi về từ nước ngoài.
Nhận thức được
giá trị "tiền bạc" của NVHN sống trong những nước "tư bản"
và sự thành công của NVHN, CSVN đã thầm công nhận giá trị của sự "học vấn",
giá tri của những văn bằng "chuyên môn" không những trong lãnh vực Y
khoa, Kỹ Thuật mà còn trong những lãnh vực khác như Kinh Tế, Xã Hội, Tâm Lý,
Ngôn Ngữ, Điện Toán, Hành Chánh, Kế Toán, Thương Mại, Quản Trị, vvv từ những nước
trong khối tư bản. Những người tốt nghiệp những ngành này CSVN phải gọi họ là
"trí thức tư bản", không thể là trí thức Mác Lê được.
CSVN từ xưa
vẫn theo mẫu mực Trung Cộng, đặt việc học hỏi tư tưởng CNCS là mục tiêu
"trí thức" đầu tiên và duy nhất của mọi từng lớp. Những "bí
thư" hay tư tuỏng gia của CNCS là những thành phần được coi là đầu não
trong mọi cơ cấu lãnh đạo từ trung ương đến địa phương. (Bây giờ, cái định
nghĩa về trí thức với đầy ắp tư tưởng CSCN ấy đã dần dần bị lãng quên)
CSVN hay đảng
viên CSVN đã ồ ạt gửi người qua những nước tư bản "tư bản", nhất là
nuóc Mỹ để học mọi ngành... Mục tiêu của họ là sẽ gửi ra ngoại quốc hàng chục
ngàn sinh viên trong vài năm tới, không kể trên 30,000 sinh viên hiên đang du học
ở nước ngoài (Tổng Cục Thống Kê, VN).
Một thí dụ
điển hình của sự " gửi người ra nước ngoài " để “canh tân trong nước"
là một chương trình đào tạo cán bộ giáo dục cao cấp của bộ Lao Động CSVN. CSVN
đã nêu cao vai trò của kiến thức các nước tư bản qua chương trình này. Dưới đây
là một trích đoạn từ phần loan tin chính thức của bộ Lao Động VN:
"....Với
tinh thần đi trước đón đầu trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, Bộ
Lao động, Thương binh - Xã hội và Trường đã có kế hoạch cử cán bộ đi du học ở
nước ngoài ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ ở những ngành mũi nhọn mà hiện nay
chưa có ở Việt nam. Đơn cử như hai cán bộ của Bộ đã được cử đi Mỹ học tiến sỹ
các môn chuyên ngành của công tác xã hội, sau khi hoàn thành chưng trình sẽ được
tăng cường cho trường."
Bộ Lao Ðộng
Xã Hội là bộ tượng trưng cho XHCH. Nó là nền tảng cho sự hãnh diện của CSVN vì
đó là bộ, trên danh nghĩa XHCN, phải có khả năng "lo cho dân nghèo";
" lo cho thanh thiếu niên", theo đúng lý thuyết của CNCS. Nhưng bộ
này đã rời xa cái cốt lõi chủ nghĩa CS và thay vào đó là kiến thức phụng vụ xã
hội theo cơ cấu tư bản. Nói một cách khác, cái tư tưởng chỉ đạo cho những vấn đề
xã hội đã không còn thuần tuý dựa trên chủ nghĩa CS nữa, mà lại dựa trên tư bản
chủ nghĩa.
Bộ Lao Ðộng
Xã Hội là bộ có những chương trình như Xóa Ðói Giảm Nghèo, Xóa bỏ những Tệ Đoan
Xã Hội như hút sách, Chương trình lo cho Người Gìa, Tàn Tật, .... Và CSVN đã chọn
Mỹ là một nước để gửi cán bộ đi học về những ngành "mũi nhọn" chưa có
ở VN là một chứng minh nói rất chính thức và mạnh mẽ về thay đổi tận gốc rễ về
lòng tin của CSVN đối với khả năng "Xã Hội" của CNCS. Thành phần trí
thức của CSVN không phải là thành phần thuộc lầu tư tưởng MTĐ hay HCM nữa. (tài
liệu đọc thêm: "Về tư cách của trí thức VN", Phạm Thị Hoài)
TRỞ LẠI, CSVN
LÀ GÌ TRONG CÂU “TRÍ THỨC KHÔNG GIÁ TRỊ BẰNG CỤC PHÂN”
CSVN không
thể loại trừ thành phần trí thức ra khỏi tầng lớp lãnh đạo. Họ có thể không
công nhận vai trò của thành phần này nhưng không thề sống còn nếu thiếu sự đóng
góp của thành phần trí thức này.
Ngược lại,
những thành phần trí thức sau này, nhất là những thành phần trí thức được đào tạo
từ những nước tư bản, đã cứu sống CSVN và đã làm thay đổi CSVN trên phương diện
tư tưởng nồng cốt, tư tưởng “mũi nhọn”, chỉ đạo cho những tư tưởng khác.
Trí thức
không bao giờ kém giá trị một cục phân, mà trí thức đã làm cục phân CSVN trở
thành phân bón. CSVN đã quên là thành phần trí thức đã mang những cục phân CSVN
này đến dân chúng, nơi mà phân bón có nơi để xử dụng. Thiếu thành phần trí thức,
CSVN chỉ là những đống phân nằm nơi đồng trống, rồi vữa ra và tan trong đất.
Thành phần trí thức đã là những chất xúc tác biến chế nhiên liệu CSVN thành những
chất liệu xử dụng được.
Nhưng thực tế
đã chứng minh rằng CSVN không giá trị như phân bón tốt vì nếu tốt, phân bón ấy
đã mang lại hoa lợi cho dân chúng. Nói đúng ra, đó là loại phân có rất nhiều chất
át xít phá hoại mùa màng.
“Trí thức
không giá trị bằng cục phân” là một câu nói sai theo nghĩa đen. Theo nghĩa đen,
nếu cục phân là sản phẩm phế thải hàng ngày của mỗi người, kể cả hàng ngũ trí
thức, thì cục phân này không thể giá trị hơn người đã phế thải ra nó. Nói một
cách khác, một cái móng tay không thể giá trị hơn cả bàn tay.
Còn theo
nghĩa bóng, nếu trí thức không giá trị bằng cục phân thì cũng không đúng dựa
theo cái kết quả bây giờ của CSVN. Bởi vì CSVN coi trí thức không giá trị bằng
cục phân, chỉ lợi dụng nhờ vả, cần đến họ trong mọi giai đoạn ngặt nghèo của đảng
rồi sau đó triệt hạ, cho nên kết quả sau 70 năm dưới sự lãnh đạo của CSVN
đất nước cũng không khá hơn giá trị của phân bón tốt. CSVN còn tệ hơn
phân bón tốt, nhất là phân bón của hàng trí thức thực sự.
"TRÍ
THỨC CSVN" TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY VÀ NGÀY NAY: "TRÍ THỨC KIẾN NGHỊ"
VÀ "TRÍ THỨC ĐỀ NGHỊ".
Đợt
"trí thức của CSVN" xuất hiện và lên tiếng đầu tiên sau bao nhiêu năm
ngủ yên là vào năm 2009, là những người trí thức CS ký tên lên tiếng phản
đối sự ký hợp đồng để Trung cộng khai thác hầm mỏ có chất liệu chế tạo nhôm
trên cao nguyện miền Trung VN. Nhóm chuyện viên này đã đưa ra những lý lẽ đầy
thuyết phục về cái nguy hại cho VN từ sự nhiễm độc đất đai đến sự nguy hiểm về
quốc phòng. Họ đã đưa ra một kiến nghị cho nhà cầm quyền CSVN yêu cầu CSVN nhận
định rõ sự nguy hại này và không nên để Trung cộng khai thác vùng đất này. Sự
lên tiếng của họ xẩy ra ngay sau khi Võ Ngyên Giáp lên tiếng yêu cầu Đảng CSVN
cân nhắc quyết định của mình. Kết quả của sự lên tiếng này không ra
ngoài kết quả của một chuỗi những "kiến nghị" gửi đến đảng
CSVN để xin xét lại, vì sau đó người dân không nghe thêm gì nữa từ họ.
Đợt lên tiếng
thứ hai của giới "trí thức CSVN" là đợt lên tiếng của Huỳnh Tấn Mẫm
và những người thân cận cùng lập trường vài năm sau đó, lên tiếng về sư
nguy hại của sự Trung cộng xâm chiếm vùng biển Đông của Việt Nam. Nội dung
và "phong thái" của sự lên tiếng cũng chỉ là sự mong mỏi nhà nước xử
sự cho đúng. Nhóm "trí thức CSVN" này cũng chỉ dám mong đảng sửa đổi
và đi cho đúng đường XHCN hay nói cách khác, cũng chỉ là những "kiến nghị"
đạo đạt lên cấp trên, cấp lãnh đạo họ.
Đợt lên tiếng
thứ ba của giới "trí thức CSVN" là lần lên tiếng của ""72
trí thức cao cấp" và "nhân sĩ yêu nước" đòi đảng nhìn thẳng vào
thực trạng và thay đổi để phù hợp với thời đại, đòi thay đổi hiến pháp cho phù
hợp với lòng dân". Kết quả của những lời kêu gọi này cũng không qua cửa
ngõ "kiến nghị".
Mới vài tuần
trước đây 26/5/2015, chúng ta lại được biết thêm cái nhìn của đảng CSVN qua Tổng
thư ký đảng Nguyễn Phú Trọng và qua Thủ tuóng CSVN Nguyễn Tấn Dũng về vai
trò của "trí thức CSVN"
Theo NTD
phát biểu trong buổi họp của "Liên Hiệp các Hội Khoa Học Kỹ Thuật VN"
họp ngày 26/5/2015 thi "... trong những năm qua, thực hiện chủ
trương và Nghị quyết của Đảng, Liên hiệp các Hội KHKT VN đã phát triển và trở
thành tổ chức với hệ thống từ trung ương đến tỉnh, thành phố; tập hợp đoàn kết
2,8 triệu hội viên, trong đó có trên 1,5 triệu trí thức...."
NTD đề nghị
là trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các Hội KHKT VN cần làm tốt hơn nữa công tác tập
hợp và phát huy cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, nhất là
năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
và...Cụ thể, đẩy mạnh công tác vận động trí thức khoa học và công nghệ phát huy
sáng tạo. Tập hợp, đoàn kết và phát huy đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ
người VN ở trong nước và nước ngoài. Chủ động tập hợp đội ngũ các chuyên gia giỏi,
các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành có tâm huyết để làm tốt công
tác tham mưu, tư vấn cho Đảng, Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối,
chủ trương, chính sách phát triển đất nước.Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động
nhằm tạo môi trường và các điều kiện thuận lợi để phát huy có hiệu quả tiềm
năng trí tuệ của đội ngũ trí thức trong công tác phổ biến kiến thức, ứng dụng
nhanh các tiến bộ, sản phẩm khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống. Tích
cực tư vấn phản biện và giám định xã hội; thí điểm tổ chức Diễn đàn khoc học
chuyên nghiệp của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định
xã hội các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội...
NTD nói:“Tôi
luôn lưu ý các Bộ trưởng hết sức chú ý lắng nghe phản biện của đội ngũ trí
thức, các nhà khoa học, tầng lớp tinh hoa của đất nước để đưa ra những quyết định
đúng đắn, chính xác, mang lại lợi ích lớn nhất cho đất nước”
Nguyễn Phú
Trọng, trong buổi họp này cũng phát biểu trong buổi họp này là: "...Liên
hiệp hội phải thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội
ngũ trí thức VN, trước hết là đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đồng thời
phấn đấu từng bước xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, có số
lượng và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”, NPT
nói tiếp: "ông đặt hàng các nhà trí thức khoa học chủ động thực hiện
các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình
xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án,
đề án lớn về kinh tế - xã hội"
Qua 2 lời
phát biểu trên, chúng ta thấy 2 điều đã được định rõ: thứ
nhất, đối với CSVN, "trí thức" chỉ là những chuyên viên trong
các ngành; thứ hai vai trò của "trí thức" chỉ là "tư vấn, cho ý
kiến " cho nhà nước chứ những ý kiến này không có giá trị pháp lý hay
buộc nhà nước phải thực hiện.
Bằng chứng
là những nhóm "trí thức" này có cho ý kiến về "sân bay
Long Thành", về "đường Cao tốc" và nhiều dự án nữa, nhưng
không ai nghe theo hay thèm đọc vì những ý kiến này dù có dầy ngàn trang
và đầy đủ lý lẽ nên hay không nên, cũng chỉ là những "con kỳ đà
cản mũi" nhà nước và những nhóm lợi ích đang chia chác nhau tiền đóng
thuế của người dân qua những dự án trên khi được thực hiện. "Trí thức
CSVN "không cần suy nghĩ ra khỏi những giới hạn đóng khung của tư tưởng
của CSCN. CSCN đã nghĩ hộ cho người trí thức tất cả những điều người trí thức
CS cần nghĩ, cần viết rồi và tất cả những điều người trí thức CSVN cần viết ra
là đều để chứng minh và tuyên truyền cho những tư tưởng và chủ nghĩa CS thôi.
Nghĩ và viết ra khỏi sự cho phép của đảng sẽ bị kết tội là không còn đứng
trong hàng ngũ trí thức CS nữa.
MUỐN TRỞ
THÀNH TRÍ THỨC ĐÚNG NGHĨA, PHẢI ĐỨNG NGOÀI ĐẢNG CSVN
Sự kiện có
trên 20 nhà văn mới đây (trung tuần tháng 5, 2015) không muốn là hội
viên của Hội Nhà Văn do CSVN chỉ huy nữa và muốn trở thành những nhà văn độc
lập, không chịu sự lãnh đạo của đảng CSVN là một dấu hiệu quan
trọng cho sự tìm lại con người chính thực của mình. Nhà văn, muốn trở
thành một người có "cá tính và sự độc lập để nói lên điều mình nghĩ"
không thể mãi mãi là những con cừu trong đàn nữa. Họ cần tách ra khỏi đàn để
trước tiên trở thành "con cừu lạc đàn". Sự tách rời đơn độc này
bao giờ cũng cô đơn và lạc lõng cũng như nguy hiểm, vì thế con cửu "lạc
đàn" này cần có những con cừu khác tham dự và sức mạnh của đàn cừu mới sẽ
được thành hình.
Những nhà
văn này đã nói lên được một điều căn bản và cần yếu của một người "trí thức",
đó là từ bỏ sự lãnh đạo của đảng CSVN sau khi nhận ra sự sai lầm,
không phải chỉ là sự sai lầm của đảng CSVN, mà là sự sai lầm của chính nhà văn
vì đã vẫn để mình lệ thuộc vào đảng CSVN khi biết rõ cái bản chất sai lầm,
phản tự do dân chủ à phản nhân quyền tổ chức này. Nếu ví họ như những con cừu,
thì đây không phải là những con cừu lạc đàn, mà là những con cừu không muốn đi
theo những người lãnh tụ đang đi lạc hướng, đang dẫn dân tộc vào sự kiềm tỏa của
Trung cộng, và đang dẫn dắt đất nước vào sự tụt hậu, thua cả Cam Bốt và Lào về
kỹ nghệ.
Sự từ bỏ sự
lãnh đạo của đảng CSVN không có nghĩa là những tác phẩm tim óc của những
nhà văn này sẽ thoát khỏi sự kiểm duyệt của nhà nước CS; vì thế những nhà văn
này cần đẩy sự ý thức của họ lên một mức cao hơn nữa, đó là "sự phản
kháng" đảng CSVN đang áp đặt những sự kềm kẹp
và chỉ đạo hướng đi của những nhận xét của nhà văn về những vấn đề của cá nhân,
xã hội và đất nước.
CSVN chỉ muốn
những "chuyên viên tư vấn và sau đó phục vụ cho họ" mà họ gọi là những
thành phần "trí thức hạng cao" thì những người để được gọi là trí thức
thực sự, những nhà văn thực sự, không những đượcquyền mang kiến thức mọi ngành
để phục vụ cho đất nước mà còn phải có quyền phát biểu ý kiến của mình trên mọi
lãnh vực để phục vụ nhân sinh. Còn ý kiến của họ có được đón nhận và thực hiện hay
không bởi xã hội, bởi con người và đất nước sẽ là mức đo trình độ trí thức của
họ. Người được gọi là "trí thức đúng nghĩa" phải là người đã được tôi
luyện và góp phần thành công trong sự thăng tiến của hoặc cá nhân, hoặc xã hội.
Đôi khi những sự thành công đó có thể lại dựa trên những nhận định và đường lối
phản nghịch lại chính sách hoặc quyết định của nhà cầm quyền.
Đương đầu
với giới lãnh đạo vì sự độc lập về tư tưởng và suy nghĩ của mình trong những vấn
đề của đất nước là sự can đảm cần có nơi những người trí thức thực sự, vì nếu
không, ai sẽ là thành phần làm thay đổi xã hội, thay đổi đất nước mà hiện
nay đang có những vấn nạn trầm trọng, mặc dù trên bề mặt, người ta vẫn thấy
sự phát triển của đưởng xá cầu cống, nhà và cơ sở nhiều tầng ở các
thành phố lớn.
Khi
đương đầu với CSVN, người trí thức sẽ bị thiệt hai năng nề, trước tiên là
những quyền lợi vật chất, tiền hưu, bổng lộc và chỗ đứng trong xã hội CS,
và sau đó là những sự trả thù và trừng phạt như đã từng xẩy ra trong
lịch sử. Vì thế những người "gọi là trí thức CS" đã dừng lại sau
khi gửi đảng CSVN những "kiến nghị" và "thơ ngỏ kính gửi
nhà nước". Họ đã không dám bước thêm một bước quyết định và cần
thiết để chứng tỏ họ là những người "trí thức và yêu nước thực sự"
Nói tóm lại,
khi còn hợp tác với CSVN và nhận bổng lộc của CSVN thì sẽ không bao giờ là một
người "trí thức" đúng nghĩa, hay nói cách khác, muốn trở thành một
người trí thức đúng nghĩa, vừa có kiến thức lại vừa có trí tuệ, người đó phải đứng
ngoài đảng CSVN. Bản chất của CS là độc tài, phản tự do và phản dân chủ
thì những người học vấn cao chỉ có thể là một chuyên viên được trọng dụng
chứ không thể là một người trí thức được vì khi họ phục vụ cho những thành
phần không tôn trọng những giá trị tự do dân chủ và nhân bản thì những người
"phục vụ đảng" này làm cách nào có được trong chính họ những giá
trị mà chủ nhân họ không có.
Nguồn:
TNM