18 juin 2015

Tranh luận: Sau giông lốc lộ cách trồng cây bọc kĩ bầu


Thanh Thanh (Tổng hợp VOV/ĐVO)
 

(Tin tức thời sự) - Sau giông lốc, Hà Nội có nhiều cây mới trồng bị đổ. Có những cây còn nguyên dây dợ, nilon, lưới đen…quấn quanh bầu cây.
 
Trận giông lốc chiều 13/6 tại Hà Nội đã làm ít nhất 2 người chết, 10 người bị thương và hàng nghìn cây xanh bị đổ, gãy khắp các quận nội thành của thành phố. Có những cây mới trồng bị đổ trên đường Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm.
"Gần như "họ" chỉ đặt gốc cây vào đó chứ không đào hố sâu, chèn nhiều đất cho chắc. Với kiểu trồng ấy, tôi nghĩ chỉ cơn gió khá mạnh là đã đổ rồi, huống gì cơn giông lớn như chiều ngày 13/6”.

 
Cây xanh bị đổ không chỉ có những cây trồng lâu năm, cổ thụ như xà cừ, đa mà còn có phượng, bằng lăng, muồng, bàng…thậm chí có nhiều cây xanh vừa được trồng sau đợt chặt, thay mới. Đây là hình ảnh cây mới trồng bị đổ trên đường mới mở gần sân bay Gia Lâm.
 
Đáng chú ý, những cây xanh mới trồng bị đổ này “lộ” còn nguyên dây dợ, nilon…quấn quanh bầu cây.

Khi được chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh này lập tức đã gây ra luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người bức xúc cho rằng đây là một cách trồng cây cẩu thả, giả dối không chấp nhận được. Có những cây to mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh lộ cả một phần bầu trên mặt đất.


Một số khác thì lại cho rằng đó là kỹ thuật trồng giữ nguyên bầu để cây khỏi bị chết nên không có gì bất thường và bọc cây trồng mới là loại tự phân hủy sau vài năm để giữ cho rễ cây phát triển tốt nhất đến khi tự ăn vào đất mới. (Ảnh: Một số cây mới trồng bị đổ cùng xà cừ trên đường Lê Duẩn, bầu cây vẫn được bọc kĩ).

Cây đổ trồi nguyên cả bầu bọc nilon trên mặt đất đường Nguyễn Trãi.


Sáng ngày 14/6, sau trận dông lốc ngày 13, khảo sát tại đường Khuất Duy Tiến chỉ trong vòng chưa đầy 1km đã có hơn chục cây bật gốc, bầu bọc chằng cẩn thận trong lưới đen che nắng.

Bà Mai Thị Hạnh (Thanh Xuân) chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ khi thấy hàng loạt cây mới được trồng rất nông, cẩu thả, hời hợt." (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuan)




Thanh Thanh (Tổng hợp VOV/ĐVO)

Nguồn: Theo Báo Đất Việt