11 juin 2015

Xuất khoáng sản sang TQ: 'Biết nhưng làm ngơ?'


Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng chính quyền Việt Nam biết về tình trạng buôn lậu tài nguyên khoáng sản sang Trung Quốc nhưng không có biện pháp thích đáng.

"Vấn đề xuất khẩu tài nguyên thì mọi người đều thấy, đều biết," ông nói với BBC trong cuộc phỏng vấn ngày 9/6.


"Quản lý nhà nước thế nào mà để hàng chục nghìn tấn than đá từ Việt Nam sang Trung Quốc trên tàu ngoài biển mà hải quân hay hải quan không thấy được".

"Các tài nguyên khác như khoáng sản đồng, sắt, cũng vậy, trong khi vận chuyển bằng những phương tiện rất lớn."

"Những chuyện đó hiển nhiên nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước biết, nhưng không có những động thái cứng rắn."

"Điều này tác động rất lớn trong giao thương với Trung Quốc, không thấy được bộ mặt thật trong vấn đề giao thương giữa hai nước".

Ông cho rằng thiếu sót trong quản lý và thống kê khiến nền kinh tế bị chi phối và gây bất lợi cho doanh nghiệp trong nước.

"Việt Nam mua trang thiết bị của Trung Quốc rất nhiều và thường là những thiết bị mà các nhà máy của họ không còn dùng nữa, nhập những công nghệ phế thải khiến sản phẩm chất lượng không tốt, giá cao không cạnh tranh được với nước ngoài mà chỉ trong nước thôi."

"Việc mua bán khoáng sản và những hàng hóa khác với Trung Quốc qua đường lậu thì điều kiện giao thương không tối ưu, bị áp những điều kiện hoàn toàn bất lợi."

"Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc thì giá rẻ, không qua hải quan, khi đưa ra thị trường tiêu dùng giá rất rẻ, mặt hàng trong nước không cạnh tranh nổi, nên một số mặt hàng bị Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường đến 100%."

"Những hàng hóa Trung Quốc xuất sang Việt nam cũng rất độc hại như lương thực, đồ chơi trẻ em, không kiểm soát được vì không qua kênh chính thức."

"Thuốc lá bán trên chợ không qua các đường chính thức nhưng vẫn bán trước mặt các cơ quan quản lý nhà nước, hay như thuốc trừ sâu độc hại vẫn không có ai kiểm soát."

"Đây không phải là vấn đề kinh tế mà là vấn đề môi trường và sức khỏe của cả một dân tộc đối mặt với nguy hiểm."
 
Nguồn: Theo BBC